Năng động làm giàu từ nghề truyền thống

08:02, 09/06/2023

Gắn bó với nghề truyền thống của quê hương, anh Đỗ Duy Bắc, hội viên nông dân thôn Thượng, xã Điền Xá (Nam Trực) đã sở hữu vườn cây cảnh nghệ thuật có giá trị hàng chục tỷ đồng; được công nhận Nghệ nhân sinh vật cảnh Việt Nam. Năm 2022, anh Bắc vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất nổi tiếng khắp cả nước với nghề trồng hoa cây cảnh có lịch sử trên 800 năm, ngay từ khi còn nhỏ, anh Bắc đã làm quen với công việc trồng, chăm sóc, cắt tỉa tạo dáng cây cảnh, một việc làm không hề đơn giản đối với nhiều người cả về mặt kỹ thuật và mỹ thuật. Với lòng đam mê cộng với đôi bàn tay khéo léo, anh đã tìm kiếm, sưu tầm các cây phôi, cây nguyên liệu để cắt tỉa, chăm sóc, tạo hình. “Nuôi cá dưỡng tâm, trồng cây dưỡng tính”, nhờ sự kiên nhẫn, tỉ mỉ của anh, những phôi cây tưởng như bình thường lại trở thành những tác phẩm giàu sức sống, đẹp mắt, phù hợp với thị hiếu của người thưởng ngoạn. 

Anh Đỗ Duy Bắc chăm sóc vườn cây cảnh của gia đình.
Anh Đỗ Duy Bắc chăm sóc vườn cây cảnh của gia đình.

Để đáp ứng được yêu cầu của thị trường và nhu cầu của người chơi cây cảnh ngày càng đa dạng và phong phú, anh đã không ngừng sáng tạo, tìm tòi, học hỏi các thế hệ nghệ nhân đi trước, trên sách báo, internet và từ kinh nghiệm thực tế để làm phong phú thêm cho sản phẩm của mình và tạo ra những tác phẩm mang dấu ấn cá nhân. Bên cạnh nhãn quan sưu tầm của người làm nghề, anh tích cực trau dồi kiến thức, hiểu biết về từng loại cây, từng tác phẩm để chuẩn bị đất, phân bón, từ đó để cắt tỉa, chiết, ghép, nhân giống, tạo sẹo, tạo cành, uốn thế, tạo bộ rễ cây cho hợp lý. Anh Bắc chia sẻ: “Giá trị của cây không chỉ phụ thuộc vào giống, loại cây mà còn phụ thuộc vào sự sáng tạo của nghệ nhân nên người trồng phải có lòng đam mê, sự tâm huyết, kỳ công và cả kinh nghiệm, phải nắm vững kỹ thuật trồng cây, cần cù, tỉ mỉ và có kiến thức thẩm mỹ để tạo ra các tác phẩm muôn hình, muôn vẻ, có giá trị nghệ thuật cao”. Anh còn luôn đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tiễn sản xuất, góp phần tạo nên chất lượng của các sản phẩm và sự độc đáo, khác biệt giữa các sản phẩm cùng loại.

Với mong muốn phát triển và làm giàu từ chính nghề truyền thống của ông cha để lại, năm 2017, anh và gia đình thành lập Công ty cổ phần hoa, cây cảnh Đỗ Hoàng Phúc với diện tích nhà vườn 1ha của gia đình và thuê thêm đất các nhà vườn khác trên địa bàn để phát triển. Sau nhiều năm kiên trì, miệt mài, đến nay anh đã tạo dựng cho mình một vườn cây sinh vật cảnh đa dạng, với nhiều chậu bon sai lớn nhỏ, có đầy đủ các chủng loại cây, mỗi cây lại mang những dáng thế, phong cách riêng với tổng giá trị vườn cây hàng chục tỷ đồng. Công ty thường xuyên thi công các công trình trang trí hoa cây cảnh trên khắp mọi miền Tổ quốc, các khuôn viên tư gia, công sở, các công trình khách sạn, khu nghỉ dưỡng, bãi biển, các tuyến đường quốc lộ... với tổng doanh thu 50-70 tỷ đồng/năm. Năm 2019, anh tham gia Tổ hợp tác sản xuất và kinh doanh hoa, cây cảnh xã Điền Xá. Trong quá trình sinh hoạt, anh cùng với các thành viên trong tổ thường xuyên trao đổi, cập nhật thông tin về thị trường; cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất, kinh doanh cũng như trong cuộc sống. Với kinh nghiệm tích luỹ được sau nhiều năm trồng cây, anh đã giúp đỡ, hỗ trợ cho nhiều hộ thành viên tổ hợp tác cũng như các hộ sản xuất, kinh doanh hoa cây cảnh trên địa bàn về kỹ thuật, kinh nghiệm chăm sóc cây, hỗ trợ đầu ra cho các thành viên trong tổ. Anh còn luôn nêu cao tinh thần tương thân, tương ái trong sản xuất, kinh doanh để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động với thu nhập khoảng 6 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh việc sản xuất, kinh doanh cây cảnh, từ nhiều năm nay, anh tích cực tham gia trưng bày tại các triển lãm, các hội thi về cây cảnh, cây bonsai. Năm 2020, Công ty cổ phần hoa cây cảnh Đỗ Hoàng Phúc của gia đình anh đã đăng ký 2 sản phẩm tham gia chương trình OCOP là sản phẩm cây sanh Nam Điền dáng Long, cây sanh Nam Điền dáng Trực và được công nhận là sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao, qua đó góp phần quảng bá, khẳng định thương hiệu làng nghề và thương hiệu của Công ty. Trong chương trình xây dựng nông thôn mới tại xã Điền Xá, thực hiện đề án thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt của xã, Công ty cổ phần hoa cây cảnh Đỗ Hoàng Phúc của gia đình anh đã thành lập tổ thu gom với 6 công nhân và 2 xe công nông, ký hợp đồng với UBND xã thực hiện công việc thu gom rác thải sinh hoạt tất cả các xóm trên địa bàn từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần về trạm trung chuyển của xã để Công ty môi trường xanh huyện Nam Trực chuyển về nhà máy để xử lý. Hiện nay, tổ thu gom hoạt động rất hiệu quả, góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan làng nghề trồng hoa cây cảnh sáng - xanh - sạch - đẹp. Không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, anh còn tích cực tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; giúp đỡ hộ nghèo, hộ chính sách, hộ gặp hoàn cảnh khó khăn vượt qua nghèo khó vươn lên trong cuộc sống; tích cực ủng hộ cho phong trào khuyến học trong dòng họ, tham gia tặng xe đạp tiếp bước đến trường cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập./.

Bài và ảnh: Lam Hồng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com