Xuân Trường thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

08:40, 07/04/2023

Mặc dù trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu còn nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, huyện Xuân Trường đang từng bước tập trung giải quyết các tiêu chí chưa hoàn thiện, góp phần xây dựng thành công NTM nâng cao, kiểu mẫu, tạo khởi sắc diện mạo NTM “Sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Trường Tiểu học xã Xuân Trung được đầu tư đạt chuẩn, đáp ứng tiêu chí về giáo dục trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Trường Tiểu học xã Xuân Trung được đầu tư đạt chuẩn, đáp ứng tiêu chí về giáo dục trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Để xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu đảm bảo thực chất, hiệu quả và bền vững, huyện đã tập trung vào một số giải pháp trọng tâm. Theo đó, trong lĩnh vực nông nghiệp, huyện chú trọng việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp, dành quỹ đất cho phát triển trang trại chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, từng bước nâng cao tỷ trọng chăn nuôi trong cơ cấu nội ngành. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, khai thác các tiềm năng đất đai, lao động và lợi thế của huyện từng bước hình thành các vùng sản xuất tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa trong nông nghiệp. Thực hiện việc liên kết sản xuất giữa các hộ dân, các hộ dân với doanh nghiệp để tổ chức sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Phát triển trang trại, gia trại, khu, vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sử dụng giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao, chất lượng, hiệu quả kinh tế. Huyện tập trung đẩy mạnh việc chuyển đổi linh hoạt cây trồng trên đất hai lúa kém hiệu quả và tích tụ ruộng đất trong nội bộ nông dân, giữa doanh nghiệp với nông dân. Đồng thời, đổi mới hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp, tạo điều kiện thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, thúc đẩy nhanh quá trình liên doanh, liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân trong sản xuất theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa có giá trị và hiệu quả kinh tế. 

Cùng với nông nghiệp, huyện tập trung phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề ở nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư lấp đầy các cụm công nghiệp; phát triển các làng nghề truyền thống, thế mạnh; phát triển thêm các ngành, nghề mới, đa dạng hoá sản phẩm làng nghề thích ứng với thị trường và phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Phấn đấu đến hết năm 2023, tất cả các xã, thị trấn đều có làng nghề. Lựa chọn để xây dựng và đăng ký thương hiệu cho một số làng nghề và sản phẩm nổi tiếng, như: Làng nghề Xuân Tiến, Xuân Kiên, Xuân Ninh… Trong thực hiện tiêu chí về môi trường, huyện chỉ đạo các địa phương siết chặt quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường, tập trung vào các địa bàn, khu vực dễ phát sinh ô nhiễm môi trường như các cụm công nghiệp, các khu vực có nhiều trang trại, gia trại, chợ lớn, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở sản xuất, kinh doanh chấp hành đúng nội dung đã cam kết về thực hiện bảo vệ môi trường. Không khuyến khích người dân phát triển các ngành nghề có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường; xây dựng kế hoạch di chuyển những ngành nghề có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường ra xa khu dân cư. Tiếp tục đầu tư xây dựng các công trình xử lý môi trường đồng thời có quy định cụ thể về trách nhiệm quản lý, bảo vệ môi trường giữa các khu vực giáp ranh. Tuyên truyền, vận động người dân thực hiện phân loại rác tại nguồn; phát động phong trào “Xanh hóa tường rào, cổng, ngõ” và quy hoạch lại sân, vườn, ao đảm bảo khoa học, đồng bộ giữa các hộ trong dong, giữa các dong trong xóm, tổ dân phố tạo cảnh quan “sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện; người dân tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhận thức được vai trò chủ thể, tự giác tham gia xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu bằng nhiều việc làm cụ thể như: tập trung phát triển kinh tế; xây dựng cảnh quan môi trường thôn xóm, đảm bảo an ninh trật tự... Các xã, thị trấn đã triển khai thực hiện những nội dung, nhiệm vụ về xây dựng NTM nâng cao, khu dân cư NTM kiểu mẫu đảm bảo theo quy trình, hướng dẫn của các cấp và kế hoạch đề ra. Việc huy động sự tham gia đóng góp công sức, tiền của, hiến đất của người dân để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, dân sinh ngày càng hiệu quả. Các công trình hạ tầng từng bước được đầu tư xây dựng hoàn thiện. Điều kiện đi lại, sản xuất, sinh hoạt của người dân đã được cải thiện; vệ sinh môi trường nông thôn có những chuyển biến tích cực; trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn được đẩy mạnh. Mô hình kinh tế hợp tác bước đầu có những chuyển biến tích cực; nhiều hợp tác xã chuyên ngành được thành lập và hoạt động bước đầu có hiệu quả. Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được triển khai; đã tổ chức đánh giá, chấm điểm sản phẩm OCOP cấp huyện đối với 20 sản phẩm của 12 chủ thể sản xuất tham gia chương trình; lập hồ sơ trình Hội đồng của tỉnh đánh giá, chấm điểm, xếp hạng đối với 19 sản phẩm đảm bảo yêu cầu. Đến nay, huyện đã có 15/20 xã, thị trấn được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Trong đó, về tiêu chí môi trường được quan tâm chỉ đạo thực hiện thường xuyên. Huyện đã đôn đốc, hướng dẫn thị trấn Xuân Trường và các xã: Xuân Trung, Xuân Đài, Xuân Ninh, Xuân Thành thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM nâng cao; 109 khu dân cư hoàn thành tiêu chí môi trường để công nhận khu dân cư kiểu mẫu. Cơ sở vật chất các trường học được tăng cường, đảm bảo theo các tiêu chí theo chuẩn. Đã có thêm 6 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia trong đó có 3 trường mức 2; có 14 trường đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn. Hết năm 2022, toàn huyện có 58/61 trường đạt chuẩn quốc gia (22 trường mức 2), đạt 95,08%; 51/61 trường đạt chuẩn “xanh - sạch - đẹp - an toàn”, đạt 83,6%... 100% số xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế; 166/179 thôn, xóm, tổ dân phố có y tế thôn. Huyện cũng đang quyết liệt chỉ đạo 5 địa phương còn lại hoàn thiện xây dựng NTM nâng cao. Đến nay, Hội đồng Thẩm định xét công nhận xã NTM nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 tỉnh tổ chức hội nghị xét công nhận thêm 6 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2022, trong đó có 3 xã của huyện Xuân Trường gồm: Xuân Kiên, Xuân Thượng, Xuân Hòa; UBND huyện cũng đã ban hành quyết định công nhận 101 khu dân cư NTM kiểu mẫu thuộc 16/20 xã, thị trấn. 

Thời gian tới, huyện Xuân Trường tiếp tục đầu tư nguồn lực tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng, đồng bộ cho nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giải quyết việc làm, đẩy mạnh phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững. Huyện cũng phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân; phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu trong năm 2023, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com