Hội Nông dân xã Điền Xá hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế

08:37, 05/04/2023

Với nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) xã Điền Xá (Nam Trực) đã khuyến khích hội viên phát huy truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực tự cường, tinh thần lao động sáng tạo, tranh thủ khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao tiến tới NTM kiểu mẫu .

Hội viên nông dân xã Điền Xá chăm sóc hoa hồng.
Hội viên nông dân xã Điền Xá chăm sóc hoa hồng.

Hàng năm, HND xã tổ chức phát động, vận động hội viên đăng ký thực hiện phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” gắn với việc thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Phát huy thế mạnh của địa phương có nghề truyền thống trồng hoa, cây cảnh, nhiều hộ mạnh dạn đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh với quy mô lớn, đem lại doanh thu từ 500 triệu đồng đến hàng tỷ đồng mỗi năm, giải quyết việc làm cho nhiều lao động lúc nông nhàn, góp phần nâng cao thu nhập trên một diện tích đất canh tác. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến. Tiêu biểu như ông Đỗ Duy Bắc, thôn Thượng đã làm giàu nhờ trồng cây cảnh, được nhận nhiều danh hiệu, giải thưởng: Nghệ nhân sinh vật cảnh tỉnh, Nghệ nhân sinh vật cảnh Việt Nam. Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, xác định việc đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào thực tiễn sản xuất là một việc làm quan trọng, góp phần tạo nên chất lượng của các sản phẩm và sự độc đáo, khác biệt giữa các sản phẩm cùng loại, bên cạnh các dáng, thế cây cổ truyền thống, ông chú trọng hội nhập các thế cây bonsai. Từ nhiều năm nay, ông đã có nhiều tác phẩm cây cảnh, cây bonsai tham gia trưng bày tại các triển lãm, các hội thi. Với mong muốn mở rộng sản xuất, kinh doanh và làm giàu từ chính nghề truyền thống của ông cha để lại, năm 2017, ông Bắc thành lập Công ty Cổ phần Hoa cây cảnh Đỗ Hoàng Phúc với diện tích nhà vườn 1ha của gia đình và thuê thêm đất các nhà vườn khác trên địa bàn để phát triển. Sau nhiều năm kiên trì, miệt mài, đến nay, ông đã tạo dựng được vườn cây sinh vật cảnh đa dạng, với nhiều chậu bonsai lớn nhỏ, có đầy đủ các chủng loại cây, mỗi cây mang những dáng thế, phong cách riêng với tổng giá trị vườn cây hơn 80 tỷ đồng. Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông còn thường xuyên hướng dẫn, phổ biến kinh nghiệm sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật cho các hội viên có cùng đam mê và những gia đình có nhu cầu phát triển nghề trồng hoa, cây cảnh; luôn nêu cao tinh thần tương thân, tương ái trong sản xuất, kinh doanh để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Gia đình ông tạo việc làm cho 10-20 lao động với mức lương từ 6 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra còn phải kể đến rất nhiều các gia đình hội viên năng động, sáng tạo, làm giàu từ nghề truyền thống của quê hương như các ông Vũ Viết Hoa, thôn Vị Khê; Nguyễn Như Hiếu, thôn Trung; Lưu Văn Duy, thôn Hạ... 

Cùng với phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi, hàng năm, HND xã đều có kế hoạch khảo sát, nắm chắc số hộ nghèo, các đối tượng chính sách để tham mưu với cấp ủy, chính quyền giúp đỡ và nhận ủy thác cho vay vốn từ các ngân hàng. Hội còn thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên bám sát chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, tham gia xây dựng các mô hình phát triển kinh tế gắn với tiêu thụ sản phẩm. Trong 5 năm qua đã thành lập tổ hợp tác “Sản xuất, kinh doanh hoa cây cảnh” đi vào hoạt động có hiệu quả; tích cực vận động hội viên nông dân tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Nam Định giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030”. Đến nay, xã Điền Xá đã có 2 sản phẩm cây sanh dáng trực và dáng long được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Với vị thế là trung tâm đầu mối cung cấp các sản phẩm hoa, cây cảnh của vùng và cả nước, nhiều hội viên nông dân đã nhập và tiêu thụ các sản phẩm của nhiều địa phương khác như: Hà Nội, Đà Lạt, Sa Đéc (Đồng Tháp), hình thành nên các khu vực sản xuất, kinh doanh như: Khu vực cây cảnh truyền thống được sản xuất trên địa bàn toàn xã với một số nhà vườn tiêu biểu tập trung ở làng Vị Khê, đường S6, đường 21B. Các sản phẩm hoa, cây cảnh nhập từ nước ngoài và các tỉnh tập trung ở khu vực thôn Trừng Uyên như các nhà vườn Trường Sâm, Thanh Sim. Khu vực xóm Tân Phú, thôn Trung, đường S8, đường 21B với gần 20 hộ sản xuất, kinh doanh mặt hàng cây hoa, cây lá, cây bonsai mi-ni. Khu vực sản xuất các cây hàng lá trồng bồn, cỏ Nhật tập trung ở khu vực bãi đê ven sông Hồng thuộc thôn Lã Điền, Vị Khê, Phú Hào. Một số hộ gia đình phát triển các mặt hàng cây bóng mát, cây đường phố, biệt thự, resort, sân golf với đủ các loại kích cỡ tập trung tại các tuyến đường lớn quanh xã. Các hộ sản xuất, kinh doanh hoa lan, gỗ lũa ở thôn Hạ… 

Bên cạnh đó, HND xã luôn quan tâm hỗ trợ hội viên về vốn, khoa học kỹ thuật, dạy nghề tạo việc làm, tiêu thụ sản phẩm… Để tạo điều kiện hỗ trợ nông dân tiếp cận với các nguồn vốn phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh, HND xã đã phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội nhận tín chấp, ủy thác cho nông dân vay vốn. Đến nay, tổng dư nợ từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là 115 tỷ đồng cho 464 hộ vay; dư nợ từ Ngân hàng Chính sách xã hội trên 10 tỷ đồng cho 324 hộ vay. Hội còn tiếp nhận và thực hiện tốt việc quản lý, sử dụng nguồn vốn ủy thác từ Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương, tỉnh với số vốn 500 triệu đồng cho 10 hộ vay. Từ các nguồn vốn, hội viên đã có thêm điều kiện phát triển kinh tế, tăng thu nhập. Trong 5 năm qua, HND xã cũng đã phối hợp tổ chức 28 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, phát triển ngành nghề cho trên 2.500 lượt cán bộ, hội viên, nông dân trong xã; hướng dẫn xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp và ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại vào sản xuất. Nhờ đó, sản xuất nông nghiệp, kinh tế nông thôn đã đạt được những kết quả quan trọng. Toàn xã hiện có trên 400ha chuyên trồng hoa, cây cảnh cho giá trị thu nhập hàng năm đạt từ 160 đến 170 triệu đồng/ha canh tác. Diện tích trồng lúa hàng năm gần 300ha, năng suất bình quân đạt 112 tạ/ha. Đời sống vật chất, tinh thần của nông dân trong xã không ngừng được cải thiện. Diện mạo nông thôn đổi thay theo hướng hiện đại, văn minh.

Trong những năm tới, cùng với những cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân, HND xã Điền Xá tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, phát huy truyền thống đoàn kết, lao động cần cù, sáng tạo của cán bộ, hội viên trong sản xuất, kinh doanh. Phấn đấu hàng năm có 60% trở lên số hộ nông dân đăng ký và có 50% số hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com