Để không ai bị bỏ lại phía sau

08:04, 02/03/2023

Hòa cùng không khí thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh cũng nhanh chóng “nhập cuộc” nỗ lực giải ngân nguồn vốn tín dụng chính sách đến với từng hộ dân ngay trong những tháng đầu năm theo phương châm “để không ai bị bỏ lại phía sau” vì thiếu vốn.

Được tiếp vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, xưởng gỗ gia đình bà Vũ Thị Đậu ở xóm Ngoại Đê, xã Nam Thái (Nam Trực) đã ổn định sản xuất, tăng thu nhập.
Được tiếp vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, xưởng gỗ gia đình bà Vũ Thị Đậu ở xóm Ngoại Đê, xã Nam Thái (Nam Trực) đã ổn định sản xuất, tăng thu nhập.

Ngay từ đầu năm 2023, Chi nhánh đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chuyển nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng CSXH cho các đối tượng chính sách vay. Phòng giao dịch các huyện bám sát chỉ tiêu huy động vốn và dư nợ các chương trình tín dụng được giao năm 2023, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp phù hợp với thực tế tại địa phương, đảm bảo hoàn thành mục tiêu đề ra với quyết tâm “để không ai bị bỏ lại phía sau vì thiếu vốn”. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chương trình tín dụng CSXH, đảm bảo nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng, hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả và hoàn trả vốn vay đúng hạn; thực hiện đồng bộ các giải pháp để ổn định và nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng CSXH. Tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của các điểm giao dịch xã; củng cố hoạt động mạng lưới tổ tiết kiệm và vay vốn các thôn, xóm; tăng cường huy động tiền gửi từ các tổ chức; cá nhân nhận tiền gửi từ thành viên của tổ tiết kiệm và vay vốn, phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu tăng trưởng dư nợ các chương trình tín dụng được giao.

Từ đầu năm đến hết ngày 9-2-2023, Ngân hàng CSXH huyện Nam Trực đã giải ngân được 9 tỷ 625 triệu đồng cho 200 hộ vay tiếp cận với lãi suất ưu đãi của 11 chương trình tín dụng chính sách. Trong đó, có 39 hộ mới thoát nghèo, 27 hộ cận nghèo, 4 hộ nghèo, 85 hộ vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, 23 hộ vay vốn học sinh, sinh viên, 22 hộ vay giải quyết việc làm. Tổng dư nợ của 11 chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn huyện đạt 415 tỷ 748 triệu đồng với 10.234 khách hàng còn dư nợ. 100% các hộ vay đều gửi tiết kiệm thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn với số dư tiền gửi là 21 tỷ 945 triệu đồng. Nợ quá hạn ở mức thấp, chỉ chiếm 0,12% tổng dư nợ. Vốn các chương trình tín dụng đã nhanh chóng được trao tận tay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác qua các buổi giao dịch cố định hàng tháng tại UBND các xã, thị trấn và được các hộ sử dụng hiệu quả, tăng thêm thu nhập gia đình, vượt qua khó khăn, thoát nghèo bền vững.

Có mặt tại UBND xã Nam Thái (Nam Trực) trong phiên giao dịch định kỳ đầu tiên sau Tết Nguyên đán Quý Mão, không khí buổi giao dịch diễn ra hết sức sôi động. Các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn cùng các hộ vay vốn được giải ngân hết sức phấn khởi với nhiều dự định, kỳ vọng mới. Chị Vũ Thị Nhẫn ở xóm Nam Trang hồ hởi cho biết: “Buổi giao dịch hôm nay, tôi đến để nhận tiền giải ngân theo chương trình cho vay học sinh, sinh viên cho cháu thứ 2 hiện đang học năm thứ nhất Đại học Bách khoa Hà Nội. Số tiền vay đã được tăng lên mức 4 triệu đồng/tháng nên đã giúp tôi bớt khó khăn và cháu có thể chuyên tâm học hành”. Được biết, chị Nhẫn thuộc diện hộ cận nghèo của xã; chồng mất sớm để lại chị cùng 2 con nhỏ khi các cháu mới được 4 và 6 tuổi. Một mình chị tảo tần tất bật sớm khuya với nghề may mặc, kinh doanh quần áo tại chợ xã. Vất vả vậy nhưng thu nhập của gia đình chị cũng chỉ đủ ăn và nuôi con, hơn thế, con càng lớn, chi phí học hành ngày càng nhiều, nhất là khi cháu lớn thi đỗ vào Học viện Tài chính. Được Hội Phụ nữ xã giúp đỡ, chị đã vay 95 triệu đồng của Ngân hàng CSXH huyện theo 2 chương trình cho vay hộ cận nghèo và cho vay học sinh, sinh viên. Có vốn chị đầu tư thêm máy móc tự thiết kế, hoàn thiện sản phẩm với mẫu mã đa dạng hơn, nhập thêm áo quần thời trang, đồng thời cho cháu đầu nhập học đại học. Công việc buôn bán quần áo ngày càng thuận lợi giúp chị có thêm thu nhập từ 8-10 triệu đồng/tháng, con cái học hành ổn định. Bà Vũ Thị Đậu ở xóm Ngoại Đê, vốn tín dụng chính sách đã giúp cho xưởng gỗ nhỏ của gia đình bà vượt qua cơn bão giá vật liệu và xăng dầu thời gian qua. Bà Đậu chia sẻ: “Năm 2022, giá các loại vật liệu như gỗ tấm, gỗ thanh cùng chi phí xăng dầu tăng đột biến hơn 15%. Nhiều đơn hàng phục vụ sửa chữa nhà xưởng, nhà ở dân cư của xưởng phải tính toán lại chi phí để bù lỗ”. Được tiếp vốn 90 triệu đồng từ chương trình hộ cận nghèo của Ngân hàng CSXH huyện, xưởng gỗ gia đình bà đã đầu tư thêm các máy cắt, máy bào nhỏ đồng thời tháo gỡ nút thắt về vốn nguyên vật liệu. Đến nay, xưởng gỗ dân dụng của bà Đậu đã hoạt động ổn định, bình quân mỗi tháng xưởng đều khai thác được thêm từ 2-3 đơn hàng mới. Tính đến hết ngày 31-1-2023, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách của Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đạt 3.919 tỷ 259 triệu đồng với 98.110 hộ còn dư nợ. Với sự tích cực của cả hệ thống Ngân hàng CSXH cùng các hội, đoàn thể nhận ủy thác, chính quyền địa phương, trong tháng 1-2023, đã có 1.827 hộ được tiếp cận với vốn tín dụng chính sách ưu đãi với doanh số giải ngân đạt 71 tỷ 234 triệu đồng của 116.135 món vay.

Nguồn vốn tín dụng CSXH có nhiều khởi sắc đã đóng góp tích cực vào việc hoàn thành các chỉ tiêu quan trọng của tỉnh, nhất là tạo điểm nhấn ấn tượng về thực hiện mục tiêu Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu ở địa phương. Sự đổi mới trong công tác chỉ đạo điều hành, xã hội hóa công tác huy động nguồn lực, năm 2023, vốn tín dụng CSXH tiếp tục là nguồn lực thiết thực đồng hành cùng người nghèo và các đối tượng chính sách trong sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com