Nơi địa đầu Tổ quốc

16:09, 21/06/2023

Dịp Tết Nguyên đán năm Quý Mão 2023, theo sự phân công của Ban Biên tập, tôi có dịp tham gia chuyến công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân do đồng chí Chuẩn đô đốc Nguyễn Viết Khánh, Tư lệnh Vùng 1 làm Trưởng đoàn đi thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên tuyến đảo Trần và đảo Trà Bản - tuyến đảo nơi địa đầu Tổ quốc.

Đoàn công tác và nhóm Phóng viên chụp ảnh tại cột mốc chủ quyền Đảo Trần.
Đoàn công tác và nhóm Phóng viên chụp ảnh tại cột mốc chủ quyền Đảo Trần.

Từ mờ sáng, con tàu mang số hiệu 285, thuộc Lữ đoàn 170 chở Đoàn công tác bắt đầu rời quân cảng Hạ Long đưa chúng tôi ra đảo Trần, thuộc xã Thanh Lân, huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh). Đảo Trần là đảo tiền tiêu trên Vịnh Bắc Bộ, chỉ cách đường phân định trên Vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc chưa đầy 10 hải lí. Với diện tích 4,5km2, đảo Trần là hòn đảo nhỏ nhưng chiếm giữ vị trí đặc biệt trên biển Đông Bắc. Nhìn từ xa đảo Trần giống như các ngọn núi đứng kề nhau. Còn trên bản đồ, đảo Trần luôn được ví như một “hạt vừng” vãi xuống nền xanh của biển cả. “Hạt vừng” ấy tưởng như dễ bị bỏ qua, dễ bị mờ nhạt giữa các đảo Vĩnh Thực, Thanh Lân và nhiều đảo lớn nhỏ khác của tuyến đảo Đông Bắc, nhưng với vị trí xa nhất về phía Đông Bắc, gần đường phân giới Vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc, đảo Trần thực sự là một chốt tiền tiêu án ngữ cửa ngõ của Tổ quốc. Bởi thế, đảo có vị trí chiến lược quan trọng đối với an ninh chính trị, quốc phòng và kinh tế. Hiện trên đảo đã có 9 hộ dân sinh sống với hơn 50 người đều mưu sinh bằng nghề biển.

Sau hải trình hơn 4 tiếng, tàu chúng tôi đã cập bến và bắt đầu hành trình ngược dốc lên Trạm ra đa 480. Vượt qua chặng đường leo núi dài hơn 4km mất hơn 2 giờ đi bộ, nhưng khi đặt chân tới Trạm, mọi mệt mỏi tan biến khi chúng tôi thấy nụ cười rạng rỡ, khuôn mặt hân hoan của các cán bộ, chiến sĩ chào đón. Với bộ đội đảo Trần, những ngày có tàu ra đảo tặng quà và chúc Tết cũng là ngày Tết sớm của cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Sự quan tâm nồng ấm của cấp trên và hậu phương đã đem lại những cái Tết đầm ấm, vui tươi hơn đối với cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Trong quá trình tìm hiểu về đời sống sinh hoạt của các cán bộ, chiến sĩ nơi đây, tôi đã gặp 2 chiến sĩ quê hương Nam Định là Trần Minh Chiến, quê xã Hải Anh và Vũ Văn Hiệu quê xã Hải Xuân (Hải Hậu), đều sinh năm 2003. Chia sẻ với chúng tôi, 2 em cho biết: Chúng em rất vinh dự và tự hào vì được học tập, sinh hoạt và làm nhiệm vụ nơi tuyến đảo tiền tiêu, canh giữ vùng trời, vùng biển, đảo của Tổ quốc. 

Chiến sĩ Trạm Rada 485, thuộc Tiểu đoàn 151, đảo Trà Bản, xã Bản Sen, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) ngày đêm quan sát, canh giữ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc.
Chiến sĩ Trạm Rada 485, thuộc Tiểu đoàn 151, đảo Trà Bản, xã Bản Sen, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) ngày đêm quan sát, canh giữ vùng trời, vùng biển của Tổ quốc.

Rời đảo Trần, Đoàn công tác chúng tôi đến với Trạm ra da 485 thuộc xã Bản Sen, huyện đảo Vân Đồn. Toàn Trạm có 3 đài ra da, trong đó có một đài trên cao cách trạm chính 7km đường rừng. Để lên vị trí cao nhất, chúng tôi phải đi bộ đường rừng, nhiều chỗ cỏ dại cao ngang ngực, phải đu người vào cây mới lên được. Đi không còn nhọc, huống hồ để vận chuyển lương thực, thực phẩm và đồ dùng thiết yếu rất khó khăn. Hàng tuần, bên Trạm dưới sẽ tiếp lương thực lên đài cao, thống nhất để lương thực, vật dụng sinh hoạt ở gốc cây to chia đôi đoạn đường lên đài trạm. Vất vả là thế nên ngày Tết, anh em trên điểm đài cao đều được ưu tiên, nhận nhiều hơn lượng thực phẩm, bánh kẹo. Thượng úy Phạm Văn Lưỡng, Phó Chỉ huy Trạm cho biết, để cải thiện đời sống bộ đội, cán bộ và chiến sĩ của trạm nuôi một đàn lợn rừng gần 2 chục con với thức ăn nuôi là tận dụng đồ ăn thừa, vài thứ củ rừng. Chia sẻ về cảm xúc trước thềm xuân mới, Thiếu tá Trần Văn Thọ, quê Nam Định, kỹ thuật viên đã gắn bó hơn 23 năm ở Trạm ra đa 485, trong đó có 14 lần ăn Tết tại đơn vị xúc động: “Cứ vào dịp gần Tết hàng năm, được đón nhiều đoàn cán bộ, nhân dân ở trong đất liền ra thăm, chúc Tết, tặng quà, chúng tôi rất phấn khởi. Gặp mặt anh chị em trong đó, chúng tôi như được tiếp thêm sức mạnh, vững tin phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ vùng biển, vùng trời của Tổ quốc”.

Trạm ra đa 485, đảo Trà Bản, thuộc huyện Vân Đồn, Quảng Ninh với đặc thù, trọng yếu đặt trên đỉnh núi với độ cao 485m so với mặt nước biển. Chuẩn đô đốc Nguyễn Viết Khánh, Tư lệnh Vùng 1 Hải quân chia sẻ: Dù rất vất vả, nhưng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cán bộ, chiến sĩ luôn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc vùng đất, vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; là tai, là mắt của Hải quân Vùng 1. Chiến sĩ Nguyễn Trung Hiếu, sinh năm 1995, quê ở tỉnh Nam Định đang công tác tại Trạm ra đa 485 chia sẻ, đây là năm thứ 2 em ăn Tết ở đây. Có một chút nhớ nhà, nhớ người thân yêu nhưng được anh em động viên, chia sẻ và tham gia nhiều chương trình vui xuân nên em thấy hạnh phúc lắm. Em đã coi đây là ngôi nhà thứ hai của mình”.

Sau chuyến công tác đảo Trần, đảo Trà Bản, tạm xa cán bộ, chiến sĩ của hai Trạm ra đa 480, 485, chúng tôi  luôn nhớ và thêm yêu, trân trọng hơn những người lính luôn “chân cứng, đá mềm", canh giữ bình yên cho vùng biển, đảo Đông Bắc của Tổ quốc./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com