Gương sáng đảng viên cao tuổi

07:51, 31/05/2023

Dù đã ở tuổi “xưa nay hiếm” nhưng đảng viên Vũ Viết Trí, phường Lộc Hạ (thành phố Nam Định) vẫn luôn nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động tại địa phương. Ông là tấm gương sáng để cán bộ, đảng viên trên địa bàn và con cháu học tập, noi theo.

Hàng ngày ông Vũ Viết Trí (bên trái) vẫn luôn đọc báo, theo dõi tin tức tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và các hoạt động của Hội Người cao tuổi trên địa bàn tỉnh.
Hàng ngày ông Vũ Viết Trí (bên trái) vẫn luôn đọc báo, theo dõi tin tức tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và các hoạt động của Hội Người cao tuổi trên địa bàn tỉnh.

Ấn tượng của chúng tôi khi gặp ông Trí là dù tuổi đã cao nhưng vẫn tinh anh, minh mẫn, nhớ như in những kỷ niệm về một thời xông pha “mưa bom, bão đạn” khốc liệt cũng như những phong trào, hoạt động đã tham gia tại địa phương sau khi xuất ngũ. Năm 1960, ông Trí vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Năm 1962, ông lên đường nhập ngũ, tham gia huấn luyện tại Trung đoàn 46, rồi được cử đi học tại Trường Huấn luyện Quân khu 3. Năm 1963, khi đang là học viên Trường Huấn luyện Quân khu 3, được tin Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm, làm việc tại tỉnh Nam Định, như bao chiến sĩ khác, ông Trí vô cùng hồi hộp, xúc động khi lần đầu tiên được nhìn thấy Bác. “Lúc bấy giờ, chiến sĩ chúng tôi đang đứng nghiêm theo điều lệnh để đón xe của Bác. Dù khoảng cách xa nhưng tôi vẫn nhìn thấy Hồ Chủ tịch tươi cười vẫy tay với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Khoảnh khắc đó với bản thân tôi thật sự xúc động. Dù không được đứng gần Bác nhưng tôi luôn lấy hình ảnh này làm động lực, phấn đấu tu dưỡng đạo đức, rèn luyện bản thân trong quá trình học tập và sinh hoạt tại đơn vị”. Năm 1967, ông tham gia chiến đấu từ Phà Ghép (Thanh Hóa), vào Vĩnh Linh (Quảng Trị) cùng Tiểu đoàn 5, Quân khu 5 với nhiệm vụ bảo vệ bờ biển. Năm 1968, ông cùng đồng đội đóng quân tại núi Quyết (Nghệ An), bảo vệ phà Bến Thủy và thành phố Vinh. Trong thời gian ông cùng đồng đội chiến đấu tại đây, quân và dân đã bắn rơi 1 máy bay của Mỹ tại sông Lam, bắt được 1 phi công Mỹ. Năm 1974, ông Trí được cử đến nhận nhiệm vụ tại Thị ủy Buôn Mê Thuột (Đắk Lắk). Thời điểm này, các tỉnh Tây Nguyên đang căng mình chiến đấu với Fulro - một tổ chức phản động do những thế lực thù địch giật dây, mưu đồ chống phá chính quyền cách mạng Việt Nam. Cùng với đồng đội và quần chúng nhân dân, ông Trí đã nhiều lần tham gia truy quét các nhóm Fulro ngoan cố, áp dụng chính sách khoan hồng để làm tan rã lực lượng Fulro trên địa bàn. Sau hơn 20 năm tham gia chiến đấu ở nhiều chiến trường với tinh thần của “người lính Cụ Hồ” không ngại khó, hiểm nguy, gian khổ, năm 1983, ông Trí được xuất ngũ trở về địa phương, nghỉ hưu hưởng chế độ. 

Trở về địa phương, với tinh thần tiên phong, gương mẫu của đảng viên, ông Trí luôn tích cực tham gia các phong trào, các hoạt động, giáo dục con, cháu giữ vững truyền thống cách mạng của gia đình. Được cấp ủy, đảng viên khu dân cư tin tưởng, tín nhiệm bầu ông làm Bí thư chi bộ thôn Liên Hà 2, xã Lộc Hạ; Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư rồi tham gia vào Ban Thường vụ Hội Người cao tuổi (NCT) phường Lộc Hạ, chi hội trưởng chi Hội NCT Liên Hà 2… Ở cương vị nào, ông Trí cũng luôn phát huy vai trò “đầu tàu” gương mẫu, dẫn dắt tập thể hoạt động sôi nổi, hiệu quả. Đồng chí Phạm Xuân Chiến, Chủ tịch Hội NCT phường Lộc Hạ cho biết: “Đồng chí Vũ Viết Trí là tấm gương sáng trong phong trào “tuổi cao, gương sáng”; luôn tham gia đầy đủ, nhiệt tình, trách nhiệm các hoạt động của Hội NCT phường. Đến nay dù đã 90 tuổi nhưng đồng chí Trí vẫn luôn quan tâm, hỏi thăm tình hình hoạt động của hội cũng như đời sống của hội viên trong chi hội; có nhiều ý kiến đóng góp xây dựng Hội NCT vững mạnh”. Với sự nỗ lực của ông Vũ Viết Trí trong công tác hội, nhiều năm qua, Chi Hội NCT Liên Hà 2 luôn dẫn đầu trong các hoạt động tại địa phương, được Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng Bằng khen và nhiều Giấy khen của các cấp, các ngành ghi nhận sự đóng góp trong phong trào “tuổi cao, gương sáng”.

Mặc dù được miễn sinh hoạt Đảng do tuổi cao sức yếu, nhưng gần 10 năm qua, đảng viên Vũ Viết Trí vẫn đều đặn tham gia họp chi bộ, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng xây dựng Đảng, chính quyền tại địa phương. Đồng chí Trần Quang Hải, Bí thư chi bộ Liên Hà 2, phường Lộc Hạ cho biết: “Nhiều lần chi ủy đã động viên đồng chí nghỉ ngơi do tuổi đã cao, nhưng đảng viên Vũ Viết Trí chưa từng nghỉ buổi sinh hoạt Đảng của chi bộ. Đồng chí là người có uy tín, trách nhiệm, thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân trong khu dân cư, con cháu trong gia đình nêu cao tinh thần đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”. 

Luôn cống hiến, tận tâm với công việc, ông Vũ Viết Trí được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý. Ông vinh dự được tặng Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất; Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng; các cấp Hội NCT tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen./.

Bài và ảnh: Diệu Linh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com