Phát biểu của đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XIX

15:14, 11/07/2024

Kính thưa:  

- Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy;

- Chủ tọa kỳ họp;

- Các vị Đại biểu Quốc hội, các vị Đại biểu HĐND tỉnh và các vị Đại biểu tham dự kỳ họp;

- Thưa toàn thể Nhân dân.

Trước hết, thay mặt UBND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn các vị đại biểu HĐND tỉnh đã tích cực thảo luận,

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại kỳ họp.
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại kỳ họp.

tham gia xây dựng các báo cáo, đề án của UBND tỉnh trình tại kỳ họp và đánh giá, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân về những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024. Đồng thời các đại biểu cũng chia sẻ những khó khăn và chỉ ra những tồn tại, hạn chế; tôi xin tiếp thu, làm rõ hơn một số nội dung trong báo cáo và đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2024.

I. MỘT SỐ KẾT QUẢ CHỦ YẾU TRONG 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2024

Triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024 trong điều kiện có những thuận lợi như: Tình hình kinh tế đang phục hồi, các dự án trọng điểm đã và đang triển khai sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; môi trường đầu tư, năng lực cạnh tranh của tỉnh ngày càng được cải thiện tích cực... Bên cạnh đó cũng có những khó khăn, thách thức như: Bối cảnh tình hình thế giới, xung đột chính trị tiếp tục diễn biến phức tạp, chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng tác động mạnh đến tình hình trong nước; giá nguyên vật liệu ở mức cao, nguồn cung nguyên vật liệu làm hạ tầng còn hạn chế… đã ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh. Song, dưới sự lãnh đạo thống nhất của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo linh hoạt, quyết liệt của chính quyền các cấp, sự giám sát của HĐND, sự phối hợp của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, cùng sự nỗ lực các Sở, ban, ngành, đoàn thể và của toàn thể nhân dân, doanh nghiệp, nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định và có sự phát triển.

1.  Kinh tế của tỉnh tiếp tục có bước phát triển

6 tháng đầu năm 2024, các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu của tỉnh đạt mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ, một số chỉ tiêu cao hơn bình quân chung của cả nước. Tổng sản phẩm GRDP tăng 8,56% (cùng kỳ năm 2023 tăng 8,5%) xếp thứ 11 toàn quốc. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 14,29%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 13,6%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng 15,2%. Hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa có nhiều khởi sắc, tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu đạt 1.365 triệu USD, tăng 13,8%; giá trị hàng hóa nhập khẩu đạt 779 triệu USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ.

Sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tiếp tục được quan tâm triển khai đồng bộ, quyết liệt. Đến nay toàn tỉnh có 197/204 (93,6%) xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong đó có 34 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Hội đồng thẩm định Trung ương đã tiến hành kiểm tra thực tế và ngày 10/7/2024 đã thẩm định hồ sơ. Hội đồng thẩm định Trung ương đánh giá rất cao và nhất trí trình Thủ tướng Chính phủ công nhận Huyện Giao Thủy đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

2. Các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh đang dần hoàn thành, phát huy hiệu quả đầu tư, tạo động lực cho phát triển kinh tế xã hội

- Hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định. Hoàn thành công tác công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công giai đoạn II Dự án xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình (Tỉnh lộ 490). Hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng các dự án tuyến đường dây 500 KV trên địa bàn tỉnh trong thời gian rất ngắn theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

- Tập trung đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án: Tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển (Tỉnh lộ 484); xây dựng cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Nam Định và tỉnh Ninh Bình; xây dựng cầu qua sông Đào; đường trục phía Nam thành phố Nam Định (đoạn từ đường Vũ Hữu Lợi đến Quốc lộ 21B); Bệnh viện đa khoa tỉnh,…

- Tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành Dự án xây dựng cầu Bến Mới, quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Ninh Cường.

- Tập trung đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng Khu, cụm công nghiệp như: Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông; Mỹ Thuận. Khởi công dự án đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp Giao Thiện, huyện Giao Thủy. Tiếp tục hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Khu công nghiệp Trung Thành, huyện Ý Yên. Triển khai thủ tục đầu tư các khu công nghiệp, như: Khu công nghiệp Hải Long, huyện Giao Thủy; Khu công nghiệp Nam Hồng, huyện Nam Trực; Khu công nghiệp Minh Châu, huyện Nghĩa Hưng; Khu công nghiệp Xuân Kiên, huyện Xuân Trường; Khu công nghiệp Hồng Tiến, huyện Ý Yên.

- Tập trung hoàn thiện hồ sơ để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án "Nâng cấp hệ thống thủy lợi tỉnh Nam Định thích ứng biến đổi khí hậu" với tổng mức đầu tư trên 3.000 tỷ đồng.

- Tập trung giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng.

3. Công tác quy hoạch; xúc tiến và thu hút đầu tư được tập trung thực hiện và đạt được những kết quả tích cực, chất lượng

- Tổ chức thành công Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Xúc tiến đầu tư tỉnh Nam Định năm 2024. Tại Hội nghị đã trao Quyết định chủ trương đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 07 nhà đầu tư, với tổng số vốn đăng ký và cam kết đầu tư gần 420 triệu USD; ký kết Biên bản ghi nhớ với các nhà đầu tư lớn như: VSIP, Tập đoàn Flamingo, Công ty TNHH Gulf Energry… để khảo sát, nghiên cứu đầu tư các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

- Tập trung triển khai thực hiện các nội dung của Quy hoạch tỉnh. Hoàn thành các Quy hoạch vùng liên huyện Hải Hậu - Giao Thủy, vùng liên huyện Nghĩa Hưng - Ý Yên và vùng liên huyện Nam Trực - Trực Ninh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; tập trung triển khai xây dựng quy hoạch các ngành, quy hoạch của các địa phương đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

- Các hoạt động xúc tiến đầu tư tiếp tục được quan tâm triển khai và có những kết quả rất tích cực, tiêu biểu đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án của Công ty cổ phần Giấy GĐT tại Khu công nghiệp Bảo Minh mở rộng với số vốn đầu tư 2.560 tỷ đồng (tương đương khoảng 100 triệu USD), Dự án nhà máy may XIELONG tại Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông với số vốn đầu tư 40 triệu USD,…

- Tích cực hỗ trợ các dự án đang triển khai trên địa bàn tỉnh, như: Dự án của Tập đoàn Quanta tại Khu công nghiệp Mỹ Thuận và Dự án của Công ty Top Textiles tại Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông,… để sớm đi vào hoạt động trong năm 2024. Các dự án trên đều được sử dụng công nghệ hiện đại, chế độ tự động hóa cao trong sản xuất, tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng lớn, thúc đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, tạo thêm nhiều việc làm, thu hút được nhiều nhân lực chất lượng về làm việc tại tỉnh.

4. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được nâng lên; Công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số tiếp tục được đẩy mạnh

- Hoạt động chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ động, quyết liệt, sáng tạo, hiệu quả theo đúng quy chế làm việc, quy định của pháp luật và chỉ đạo của cấp trên. Hoàn thành các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Tổ chức thành công thi tuyển công chức và tuyển dụng công chức theo chính sách thu hút nhân tài đảm bảo công bằng, công khai, đúng quy định của pháp luật. Tăng cường kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực thi nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Tích cực triển khai thực hiện công tác Cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh”. Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 của tỉnh đứng thứ 29/63 tỉnh, thành phố, tăng 5 bậc so với năm 2022. Chất lượng Quản trị dịch vụ công trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp Dịch vụ công của tỉnh Nam Định luôn thuộc tốp dẫn đầu toàn quốc.

5. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025

Các cấp, các ngành đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh giai đoạn 2023-2025 theo đúng chỉ đạo của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Được sự đồng thuận, ủng hộ của cử tri, Nam Định là tỉnh đầu tiên trong cả nước hoàn thành hồ sơ đề án và được Bộ Nội vụ thẩm định Đề án sáp nhập huyện Mỹ Lộc vào thành phố Nam Định, thành lập và sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc thành phố Nam Định và Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Nam Định giai đoạn 2023-2025. Hiện nay, Chính phủ đã thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 tỉnh Nam Định, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định theo quy định.

6. Các lĩnh vực văn hóa – xã hội tiếp tục phát triển toàn diện

- Các chế độ chính sách được quan tâm, giải quyết kịp thời, an sinh xã hội được đảm bảo. Tổ chức tốt các hoạt động đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đảm bảo vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm. Thực hiện tốt các hoạt động tôn vinh, tri ân các Anh hùng Liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

- Ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục duy trì thành tích cao tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thông tin, tuyên truyền diễn ra sôi nổi chào mừng các ngành lễ, kỷ niệm lớn của đất nước, của tỉnh, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân. Tổ chức thành công Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ XI, thể thao thành tích cao đạt nhiều kết quả tích cực tại các giải thể thao quốc gia, quốc tế, đặc biệt đội bóng đá Thép Xanh Nam Định đã giành chức vô địch Giải bóng đá Quốc gia V-league 2024 sau 39 năm. Quan tâm, thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho Nhân dân, tình hình dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt.

7. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững

An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác tuyển quân đạt 100% chỉ tiêu, đảm bảo, công khai, công bằng, đúng luật. Công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội được tăng cường và đạt nhiều kết quả. Công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, tiếp công dân tiếp tục được quan tâm thực hiện, đã tổ chức các buổi tiếp, đối thoại với các hộ dân nuôi trồng thủy sản tại khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng về công tác giải phóng mặt bằng để phục vụ thi công các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện,…

Những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024 đã tăng cường, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước. Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn khó khăn, hạn chế, tồn tại như báo cáo đã nêu và ý kiến của các đại biểu, cử tri đã chỉ ra. Nguyên nhân của hạn chế, tồn tại có nguyên nhân chủ quan, có nguyên nhân khách quan. Thay mặt UBND tỉnh, tôi xin nghiêm túc tiếp thu và tập trung chỉ đạo, có giải pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại trong thời gian tới.

II. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM 6 THÁNG CUỐI NĂM 2024

Năm 2024 là năm tăng tốc, bứt phá, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 đã đề ra. Để phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội; UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố chủ động, có giải pháp hiệu quả thực hiện tốt các nhiệm vụ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trong đó, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và của Chủ tịch UBND tỉnh để tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng chủ động, nâng cao chất lượng công tác tham mưu và tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo quy chế làm việc và quy định của pháp luật. Quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024.

2. Tập trung triển khai, quản lý các quy hoạch và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm, các khu, cum công nghiệp

- Tập trung triển khai thực hiện các nội dung Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đề án thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ. Rà soát, điều chỉnh các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành phù hợp với Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng để đảm bảo đồng bộ, thống nhất, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

- Tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; đẩy nhanh tiến độ các dự án, đặc biệt là các dự án, công trình trọng điểm thuộc lĩnh vực giao thông, y tế, văn hóa... theo đúng chỉ đạo của tỉnh.

- Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục đầu tư và xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu, cụm công nghiệp để đáp ứng nhu cầu thu hút đầu tư của tỉnh khi các dự án giao thông huyết mạch của tỉnh sẽ hoàn thành trước Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI và hệ thống giao thông kết nối liên vùng đồng bằng sông Hồng sẽ được hoàn thành trong thời gian tới. Quan tâm đầu tư xây dựng nhà ở công nhân, chuyên gia trong các khu công nghiệp.

- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác GPMB các dự án. Chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ công tác GPMB dự án đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định; các dự án khu, cụm công nghiệp. Tiếp tục có những giải pháp quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng, phối hợp với nhà đầu tư để sớm triển khai các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng.

3. Phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới

Tiếp tục phát triển nông nghiệp hiệu quả, bền vững theo hướng sinh thái, ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến, nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng, thích ứng với biến đổi khí hậu. Tập trung hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương thực hiện, củng cố các tiêu chí xây dựng xã, huyện nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Tiếp tục xây dựng các huyện Xuân Trường, Trực Ninh đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đẩy mạnh việc quảng bá và phát triển thị trường trong và ngoài nước cho các sản phẩm OCOP.

4. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung triển khai thực hiện nghiêm các quy định của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật các tổ chức tín dụng, Luật Giá và các văn bản hướng dẫn thi hành có hiệu lực từ 01/7/2024. Kịp thời ban hành các quy định thuộc thẩm quyền của tỉnh được luật giao; tổ chức tập huấn, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương để các luật mới được thực hiện ngay khi có hiệu lực thi hành, không làm ảnh hưởng tới tiến độ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

5. Tài chính - ngân sách

Các cấp, các ngành theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách; đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất; đảm bảo hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách năm 2024, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2024. Triển khai chính sách tiền lương mới đảm bảo đúng quy định. Tiếp tục thực hiện nghiêm Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kiểm soát chặt chẽ việc quản lý, sử dụng tài sản công và tài chính công; tăng cường kiểm tra, giám sát việc mua sắm tài sản, vật tư, trang thiết bị tại các đơn vị theo đúng quy định.

6. Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, thu hút đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp

- Tích cực triển khai Kế hoạch về chuyển đổi số tỉnh Nam Định gắn với Đề án 06 của Chính phủ. Thực hiện chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Giữ vững và nâng cao chất lượng quản trị dịch vụ công trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp Dịch vụ công của tỉnh nằm trong tốp dẫn đầu cả nước.

- Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ giải pháp nâng điểm số thứ hạng của Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh.

- Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào các khu, cụm công nghiệp. Tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi và triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách, quy định của nhà nước nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp triển khai dự án, phát triển sản xuất kinh doanh, xuất khẩu và xúc tiến thương mại, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, đầu tư, xây dựng theo hướng nhanh nhất, đảm bảo quy định pháp luật.

7. Về lĩnh vực Văn hoá - Xã hội

- Thực hiện nhiệm vụ và khai giảng năm học mới 2024-2025 theo kế hoạch. Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo đủ thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập; chủ động triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh. Tổ chức tốt các hoạt động văn hoá, thể thao, các chương trình nghệ thuật chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm lớn và phục vụ nhu cầu giải trí của Nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị, văn hóa giao thông, xây dựng nông thôn mới thường xuyên liên tục.

- Giải quyết kịp thời chế độ chính sách cho các đối tượng là người có công và thân nhân người có công theo quy định. Tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với nhu cầu của các doanh nghiệp đang sản xuất kinh doanh và đầu tư trên địa bàn tỉnh. Tuyên truyền, vận động, mở rộng các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

8. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh để các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã sớm ổn định tổ chức và đi vào hoạt động nề nếp. Hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân về các thủ tục hành chính cấp mới, cấp đổi do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã để hạn chế tối đa làm ảnh hưởng tới đời sống, sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.  

9. Bảo đảm An ninh, Quốc phòng

Thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương. Tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Tập trung phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tiếp tục quan tâm làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, nhất là giải quyết khiếu nại tố cáo tại cơ sở.

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, thưa các vị Đại biểu, thưa toàn thể nhân dân.

Những nội dung, vấn đề mà đại biểu, cử tri quan tâm, kiến nghị tại các kỳ họp trước, UBND tỉnh đã tiếp thu và chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị liên quan xem xét, giải quyết và đã gửi báo cáo tới các đại biểu. Qua đó có nhiều kiến nghị đã được giải quyết, có kiến nghị đang trong quá trình thực hiện, có kiến nghị cần thời gian và nguồn lực để thực hiện. Thời gian tới UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung xem xét, giải quyết những kiến nghị tại kỳ họp này và các kiến nghị đang giải quyết, nhất là những kiến nghị chính đáng, liên quan đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp.

Các nội dung, vấn đề mà đại biểu, cử tri quan tâm, kiến nghị tại kỳ họp này, Thay mặt UBND tỉnh tôi xin tiếp thu và báo cáo, làm rõ một số nội dung như sau:

1. Về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện chủ trương, Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 và 2023-2030. Tỉnh Nam Định đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ chắc chắn từng bước theo trình tự, thủ tục hướng dẫn của Trung ương, theo quy định; huy động cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở vào cuộc, nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân. Nam Định là tỉnh đầu tiên trong cả nước hoàn thành và được Bộ Nội vụ thẩm định Đề án sáp nhập huyện Mỹ Lộc vào thành phố Nam Định, thành lập và sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc thành phố Nam Định mở rộng và Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Nam Định giai đoạn 2023-2025, đã được Chính phủ thông qua, hiện đang trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định theo quy định.

1.1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo

- Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 26/8/2023 về tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030.

- HĐND tỉnh đã ban hành các Nghị quyết: Số 134/2023/NQ-HĐND ngày 09/12/2023 Quy định miễn thu một số Phí, Lệ phí thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh; Số 141/2023/NQ-HĐND ngày 09/12/2023 Quy định về chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025.

- UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 112/KH-UBND ngày 15/8/2023 thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Nam Định giai đoạn 2023-2025.

- Cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đã tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai các văn bản của Trung ương, của tỉnh về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Thành lập Ban chỉ đạo từ tỉnh đến cấp xã do đồng chí Bí thư cấp ủy làm Trưởng ban để trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thực hiện.

1.2. Tổ chức triển khai xây dựng Phương án, Đề án

(1) Về xây dựng Phương án, Đề án: Tỉnh đã xây dựng Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo quy định, trình Bộ Nội vụ và các Bộ, ngành Trung ương đóng góp ý kiến để UBND tỉnh hoàn thiện Phương án. Trên cơ sở Phương án tổng thể, UBND tỉnh, các huyện, thành phố xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025; tổ chức lấy ý kiến cử tri theo đúng quy định và nhận được sự đồng thuận rất cao của Nhân dân (đạt trên 85% đến 100%); được 100% đại biểu HĐND tỉnh, cấp huyện, cấp xã thuộc diện sắp xếp biểu quyết tán thành.

(2) Về Phương án nhập huyện Mỹ Lộc vào thành phố Nam Định và thành lập, sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc thành phố Nam Định mở rộng.

- Nhập toàn bộ 74,49 km2 diện tích tự nhiên, quy mô dân số 84.045 người của huyện Mỹ Lộc vào thành phố Nam Định. Thành phố Nam Định mở rộng có 120,9 km2 diện tích tự nhiên; quy mô dân số 364.181 người và 36 đơn vị hành chính cấp xã (22 phường, 13 xã và 01 thị trấn)

- Xây dựng 10 phương án thành lập, sắp xếp đối với 25/36 đơn vị hành chính cấp xã thuộc thành phố Nam Định mở rộng, cụ thể:

+ 02 phương án thành lập phường mới trên cơ sở nguyên trạng xã Nam Phong, xã Nam Vân.

+ 01 phương án nhập xã Mỹ Hưng và thị trấn Mỹ Lộc để thành lập 01 phường mới.

+ 07 phương án nhập nguyên trạng 03 đơn vị hành chính cấp xã thành 01 đơn vị hành chính cấp xã, gồm: 01 phương án nhập 01 xã và 02 phường thành 01 phường mới; 05 phương án nhập 03 phường thành 01 phường mới; 01 phương án nhập 03 xã thành 01 xã mới.

Như vậy, thành phố Nam Định mở rộng có 21 đơn vị hành chính cấp xã (14 phường, 07 xã), giảm 15 đơn vị hành chính cấp xã.

(3) Xây dựng 18 Phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc 07 huyện đối với 54/169 đơn vị hành chính cấp xã (trừ huyện Trực Ninh không có xã thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2023-2025 và ngoài 25 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sắp xếp thuộc thành phố Nam Định mở rộng), cụ thể:

- 14 phương án sắp xếp 03 xã thành 01 xã mới;

- 04 phương án sắp xếp 02 xã và 01 thị trấn thành 01 thị trấn mới.

Sau khi thực hiện 18 phương án sắp xếp của 07 huyện thì giảm 36 xã.

Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Nam Định khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, tỉnh Nam Định có 01 thành phố và 08 huyện (giảm 01 huyện); có 175 đơn vị hành chính cấp xã (146 xã, 15 thị trấn, 14 phường), giảm 51 đơn vị hành chính cấp xã (42 xã, 08 phường và 01 thị trấn).

Thành phố Nam Định được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại I năm 2011, khi nhập huyện Mỹ Lộc vào thành phố Nam Định, thì thành phố Nam Định mở rộng được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại II. Mặc dù các tiêu chí của thành phố Nam Định mở rộng đã đạt là đô thị loại I (trừ tiêu chí về quy mô dân số). Theo quy định tại Nghị quyết 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đô thị loại I trực thuộc tỉnh có quy mô dân số toàn đô thị đạt từ 500.000 người trở lên (thành phố Nam Định mở rộng có quy mô dân số 364.181 người ).

(4) Phương án và lộ trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan, đơn vị sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh.

- Đối với cơ quan Đảng, HĐND, UBND, tổ chức chính trị - xã hội của thành phố Nam Định mở rộng và 28 đơn vị hành chính cấp xã hình thành sau thành lập, sắp xếp: Việc tổ chức, kiện toàn các cơ quan, đơn vị và chức danh lãnh đạo của các cơ quan Đảng, HĐND, UBND, tổ chức chính trị - xã hội thực hiện theo quy định của Đảng và pháp luật.

- Tổ chức đơn vị sự nghiệp: Các đơn vị sự nghiệp công lập giáo dục, y tế của thành phố Nam Định mở rộng và của đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp giữ nguyên trạng để đảm bảo chất lượng giáo dục và dịch vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn. Đối với đơn vị sự nghiệp khác (ngoài giáo dục, y tế) thì thực hiện sáp nhập, hợp nhất các đơn vị có tính chất tương đồng về chức năng, nhiệm vụ của huyện Mỹ Lộc và thành phố Nam Định (trước sắp xếp).

(5) Phương án và lộ trình bố trí cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã và người hoạt động không chuyên trách cấp xã sau sắp xếp của tỉnh.

- Đối với cấp huyện: Tổng số cán bộ, công chức hiện có của thành phố Nam Định và huyện Mỹ Lộc là 262 người; số lượng cán bộ, công chức của thành phố Nam Định mở rộng sau sắp xếp được bố trí là 206 người, dôi dư 56 người. Phương án giải quyết 56 người dôi dư ở cấp huyện (sau sắp xếp 5 năm đến tháng 9/2029): Cho nghỉ hưu đúng tuổi 23 người; Bố trí công tác đơn vị khác 4 người; thực hiện chế độ tinh giản bên chế theo quy định là 29 người.

- Đối với cấp xã: Tổng số cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã tại các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp 2.113 người (764 cán bộ, 624 công chức, 725 người hoạt động không chuyên trách); số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã sau sắp xếp bố trí theo quy định là 1.053 người, dôi dư 1.060 người (484 cán bộ, 248 công chức và 328 người hoạt động không chuyên trách).

Phương án giải quyết 1.060 người dôi dư ở cấp xã (sau sắp xếp 5 năm đến tháng 9/2029): Cho nghỉ hưu đúng tuổi 139 người; bố trí công tác ở đơn vị khác 282 người; thực hiện chế độ tinh giản biên chế theo quy định 639 người.

(6) Về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, người lao động dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính.

- Tỉnh thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, cấp xã và người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo quy định của Trung ương.

- Ngoài chế độ, chính sách của Trung ương, ngày 09/12/2023, Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua Nghị quyết số 141/2023/NQ-HĐND quy định về chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025.

1.3. Nhiệm vụ trọng tâm triển khai thực hiện khi có Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Nam Định giai đoạn 2023-2025

- UBND tỉnh, các huyện, thành phố xây dựng Kế hoạch thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025.

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn để Nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp biết.

- Khẩn trương sắp xếp, kiện toàn công tác tổ chức bộ máy, công tác cán bộ ở cấp huyện, cấp xã trước khi tiến hành Hội nghị công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

- Tổ chức kỳ họp thứ Nhất của Hội đồng nhân dân tại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã mới để giải quyết các công việc đột xuất, phát sinh theo quy định.

- Chủ động hướng dẫn, hỗ trợ công dân, các tổ chức, doanh nghiệp chuyển đổi, bổ sung, thay đổi thông tin do thay đổi địa giới hành chính.

- Thực hiện chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo quy định.

- Chuẩn bị tốt các nội dung theo quy định để tiến hành Đại hội Đảng cấp huyện, cấp xã nhiệm kỳ 2025-2030.

- Triển khai việc chỉnh lý, bổ sung hoàn thiện hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính các cấp; đồng thời xây dựng, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phân khu đô thị, quy hoạch chung xây dựng cấp xã mới.

- Rà soát, lập hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã mới đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân theo đúng quy định.

Với khối lượng công việc lớn trong quá trình tổ chức thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; yêu cầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp xã và các sở, ngành có liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể và khẩn trương tổ chức thực hiện chắc chắn từng khâu, từng bước đảm bảo sớm ổn định tổ chức, đi vào hoạt động đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã mới, không làm ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

2. Tập trung giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình, dự án trọng điểm

2.1. Công tác giải phóng mặt bằng

Trong những năm qua, tỉnh ta như một đại công trường (các dự án, công trình thuộc nguồn vốn ngân sách và ngoài ngân sách) do đó giải phóng mặt bằng là khâu quan trọng, quyết định tiến độ của các dự án. Công tác giải phóng mặt bằng đã được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành; công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành các quy định trong giải phóng mặt bằng được triển khai khá tích cực, tạo được sự hưởng ứng, đồng thuận của đa số Nhân dân trong vùng dự án, bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ để kịp thời triển khai đầu tư xây dựng các dự án, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, trong đó có các dự án trọng điểm của quốc gia và của tỉnh đã kịp thời hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, như: Dự án đường dây 500 Kv (tỉnh Nam Định được Thủ tướng Chính phủ biểu dương là một trong các địa phương bàn giao mặt bằng sớm nhất); Cụm công trình kênh nối Đáy – Ninh Cơ; tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định; đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình với tỉnh Nam Định; Khu công nghiệp Mỹ Thuận; Cụm công nghiệp Thanh Côi…

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn Nhân dân nơi có dự án đi qua đã đồng thuận, ủng hộ chủ trương của tỉnh trong công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án, nhất là các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh trong và ngoài ngân sách.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, là “điểm nghẽn” trong triển khai các dự án đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tiến độ giải phóng mặt bằng của một số dự án còn chậm, nhất là các dự án trọng điểm, bao gồm cả các dự án đầu tư công và dự án của nhà đầu tư. Tình hình khiếu nại tố cáo liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng ở một số nơi còn diễn biến phức tạp, như khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng liên quan đến các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện.

 Trong thời gian tới, nhiệm vụ đặt ra đối với công tác giải phóng mặt bằng là rất lớn và đặc biệt quan trọng, nhất là triển khai các dự án trọng điểm trong và ngoài ngân sách, các khu, cụm công nghiệp. Để đảm bảo tiến độ đầu tư các dự án, yêu cầu các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

(1) Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai công tác giải phóng mặt bằng; xác định đây là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên, liên tục của cấp ủy, chính quyền địa phương. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương về công tác giải phòng mặt bằng, để làm căn cứ, tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của cán bộ.

(2) Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến sâu rộng các chủ trương của Đảng, quy định, chính sách của Nhà nước và của tỉnh về đất đai, chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và vai trò, ý nghĩa quan trọng, cấp thiết của công tác giải phóng mặt bằng đối với tiến độ hoàn thành các công trình, dự án; lợi ích, hiệu quả của các dự án đầu tư trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; chú trọng công tác vận động, thuyết phục, đối thoại, trao đổi trực tiếp, công khai, minh bạch về các quy định, chế độ chính sách của Nhà nước, phương án bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng để các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi hiểu rõ, nắm chắc và tự giác thực hiện.

(3) Về cơ chế chính sách và phương án bố trí tái định cư

- Thực hiện tốt công tác quản lý đất đai và xác định nguồn gốc đất đai; việc xác định giá đất và bố trí tái định cư phải đảm bảo công bằng, công khai, đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương để tạo điều kiện cho các hộ gia đình bị thu hồi đất sớm ổn định đời sống góp phần đẩy nhanh công tác GPMB, thu hút đầu tư trên địa bàn.

- Các huyện, thành phố chủ động rà soát về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chuẩn bị đủ quỹ đất và triển khai các thủ tục đầu tư hạ tầng khu tái định cư hoặc bố trí tái định cư phân tán để kịp thời phục vụ GPMB ngay trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự án.

- Các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng, Tư pháp căn cứ các quy định của pháp luật thường xuyên rà soát, tham mưu về cơ chế, chính sách liên quan công tác giải phóng mặt bằng thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.

(4) Cơ chế phối hợp và trách nhiệm các đơn vị

- UBND các huyện, thành phố tổ chức rà soát quy trình trong công tác giải phóng mặt bằng đảm bảo khoa học và đúng quy định của pháp luật. Lập kế hoạch chi tiết cho từng dự án và có thời gian cụ thể cho từng bước trong công tác GPMB; phân công, gắn trách nhiệm cụ thể cho các tập thể, cá nhân theo từng nội dung công việc. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác GPMB trên địa bàn.

- Các Sở, ban, ngành theo chức năng nhiệm vụ chủ động phối hợp chặt chẽ, kịp thời nắm bắt những nội dung kiến nghị, đề xuất của các huyện, thành phố để hướng dẫn hoặc tham mưu, thẩm định trình UBND tỉnh theo đúng quy định của pháp luật.

- Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nếu để chậm triển khai nhiệm vụ, phối hợp thiếu chặt chẽ, đùn đẩy trách nhiệm ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng.

(5) Cấp ủy, chính quyền các địa phương, các sở, ngành có liên quan kịp thời giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Trường hợp phát sinh đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân phải trực tiếp vào cuộc kiểm tra, xác định cụ thể nguyên nhân và tập trung giải quyết dứt điểm, không được để tồn đọng kéo dài và khiếu kiện đông người, vượt cấp. Xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

2.2. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đôn đốc tiến độ các dự án trọng điểm trong và ngoài ngân sách

Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, tập trung mọi nguồn lực khẩn trương triển khai các dự án, công trình trọng điểm. trong đó một số dự án quan trọng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư; nhiều dự án đã khởi công và đang tích cực triển khai thực hiện, như: Đã hoàn thành và đưa vào sử dụng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định. Đẩy nhanh tiến độ Dự án tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình giai đoạn 2 (đã hoàn thành công tác GPMB); Dự án tuyến đường bộ mới Nam Định – Lạc Quần – Đường bộ ven biển (đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB); Dự án xây dựng cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định thuộc tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng; Dự án đầu tư xây dựng bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Đinh…

Đây là các công trình trọng điểm, phải hoàn thành trước tháng 8/2025 để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI. UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

(1) Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình, dự án trọng điểm

Trong 6 tháng cuối năm 2024, tập trung chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thiện các thủ tục đầu tư các công trình, dự án trọng điểm, cụ thể:

- Hoàn thành Dự án xây dựng cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định thuộc tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng và các dự án sử dụng vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

- Đẩy nhanh tiến độ các dự án: Xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển (thông nền đường trước 01/01/2025); Xây dựng cầu qua sông Đào (hợp long trước 01/01/2025); Đường trục phía Nam thành phố Nam Định (đoạn từ đường Vũ Hữu Lợi đến Quốc lộ 21B); Bệnh viện đa khoa tỉnh; Dự án tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình giai đoạn 2...

- Tập trung giải phóng mặt bằng, phối hợp với các đơn vị để khởi công các dự án: Tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định; cầu Ninh Cường... Tiếp tục hoàn thiện các thủ tục đầu tư Dự án Nâng cấp hệ thống thủy lợi tỉnh Nam Định thích ứng biến đổi khí hậu vay vốn ADB. Triển khai thủ tục đề xuất Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định giai đoạn 1 khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép.

- Các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, các chủ đầu tư thường xuyên phối hợp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà thầu thi công trong quá trình thi công các dự án, nhất là công tác giải phóng mặt bằng. Tập trung hoàn thiện các thủ tục đầu tư và tiến độ thi công các công trình, dự án theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh.

(2) Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các khu đô thị, khu dân cư tập trung tại các huyện, thành phố để tạo nguồn lực từ quỹ đất phục vụ đầu tư các công trình, dự án trọng điểm

- Các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo khẩn trương triển khai các thủ tục đầu tư, đôn đốc tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, thi công các dự án đầu tư hạ tầng khu đô thị, khu dân cư tập trung đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư; để đảm bảo đủ điều kiện tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trước tháng 09/2024. Các huyện, thành phố hoàn thành thu ngân sách từ đất vượt dự toán được giao.

- Căn cứ Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; kế hoạch phát triển nhà ở; các huyện, thành phố rà soát, đề xuất danh mục các dự án đầu tư hạ tầng các khu đô thị, khu dân cư tập trung để hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng khu đô thị, khu dân cư tập trung trên địa bàn tỉnh.

- Các huyện, thành phố chủ động, có kế hoạch cụ thể theo từng tháng để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với các khu đô thị, khu dân cư tập trung và các khu đất xen kẹt, nhỏ lẻ theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch để người dân có nhu cầu đều được tham gia đấu giá đất ở và tăng thu cho ngân sách nhà nước.

- Các Tổ công tác của UBND tỉnh tiếp tục tổ chức làm việc với từng huyện, thành phố để kiểm tra thực tế, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư xây dựng hạ tầng các khu đô thị, khu dân cư tập trung và đôn đốc công tác thu ngân sách nhà nước, đặc biệt là nguồn thu từ sử dụng đất, đảm bảo hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán được giao.

(3) Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và kiên quyết giải phóng mặt bằng bàn giao cho Tập đoàn Xuân Thiện để triển khai các dự án ở khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng.

(4) UBND tỉnh kêu gọi Nhân dân trong vùng dự án đồng thuận, phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền trong công tác giải phóng mặt bằng, vì sự phát triển chung của tỉnh và vì sự phát triển của chính địa phương mình đang sinh sống.

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân.

Thay mặt UBND tỉnh, một lần nữa tôi xin cảm ơn sự quan tâm của các vị đại biểu HĐND tỉnh và cử tri toàn tỉnh. Đồng thời, yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm, triển khai ngay các Nghị quyết của kỳ họp và nghiêm túc tiếp thu, tập trung giải quyết những kiến nghị của đại biểu HĐND tỉnh, ý kiến, kiến nghị của cử tri đã nêu có liên quan đến ngành mình, địa phương mình.

Thời gian tới tiếp tục được dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức; tình hình bất ổn an ninh, chính trị tiếp tục leo thang tại một số quốc gia, khu vực. Lạm phát có xu hướng tăng cao ở các tháng cuối năm, trong khi đó, biến đổi khí hậu, thiên tai, thời tiết cực đoan, dịch bệnh tiếp tục diễn biến bất thường, khó dự báo. UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành, các địa phương sẽ quyết tâm với tinh thần trách nhiệm cao nhất để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra. UBND tỉnh trân trọng đề nghị và mong muốn tiếp tục nhận được sự lãnh đạo thường xuyên của Tỉnh uỷ, sự giám sát của HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh; sự phối hợp của các ban, cơ quan của Đảng, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là sự giám sát, ủng hộ của cử tri và nhân dân trong tỉnh để UBND tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ; phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2024, tạo nền tảng vững chắc, là cơ sở, căn cứ để chúng ta tin tưởng, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.

Cuối cùng kính chúc các đồng chí, các vị đại biểu, cùng toàn thể nhân dân sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com