Tác phẩm dự thi Giải Búa liềm vàng lần thứ IX - năm 2024: Đối thoại, tiếp công dân "Lắng nghe dân nói, nói dân nghe" (kỳ II)

19:59, 18/06/2024

Kỳ I: Đa dạng hình thức đối thoại, tiếp dân

(Tiếp theo và hết)

II: Cầu nối giữa đảng, chính quyền với nhân dân

 

Việc gần dân, lắng nghe dân để hiểu dân, qua việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, nhiều vấn đề dân sinh, bức xúc được giải quyết kịp thời, đã tạo nên bầu không khí cởi mở, đồng thuận, thực hiện tốt hơn quyền làm chủ của dân. Đồng thời, qua đó, kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường; tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức được nâng cao hơn.

Trên công trường thi công tuyến đường mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển.
Trên công trường thi công tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển.

Tại hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với cán bộ, hội viên nông dân được tổ chức tháng 4-2024, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị đã trực tiếp trao đổi, giải đáp cụ thể hơn 20 câu hỏi của cán bộ, hội viên nông dân về 5 nhóm vấn đề: Cơ chế chính sách liên quan đến sản xuất, kinh doanh, bảo vệ môi trường nông thôn và nâng cao đời sống của nông dân; các vấn đề liên quan đến đất đai, quy hoạch vùng, tích tụ ruộng đất, cấp quyền sử dụng đất và chuyển đổi số trong nông nghiệp; các vấn đề về vốn, tiếp cận nguồn vốn từ các ngân hàng, tổ chức tín dụng; lĩnh vực lao động việc làm, chính sách về BHXH, BHYT; những kiến nghị của hội viên nông dân, lãnh đạo Hội Nông dân các cấp về hoạt động của Hội và các cơ chế chính sách đẩy mạnh hoạt động Hội... Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Hội Nông dân tỉnh, các huyện, thành phố tiếp tục quan tâm, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của bà con nông dân; chủ động theo dõi, kịp thời phản ánh, kiến nghị với cấp có thẩm quyền, các cơ quan chức năng những nội dung khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ... Cũng tại hội nghị gặp gỡ, đối thoại, gần 200 ý kiến, kiến nghị liên quan đến quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, hội viên nông dân tỉnh được ban tổ chức tiếp nhận, xem xét và giải đáp. Trong đó có nhiều ý kiến giải đáp được hội viên nông dân yên tâm và tán đồng cao như: Định hướng tạo công ăn việc làm cho những nông dân ngoài 40 tuổi và cơ chế hỗ trợ đào tạo nghề cho nông dân các xã bị thu hồi đất, tạo điều kiện để làm việc cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp; giải pháp hỗ trợ nông dân trong việc xây dựng nhãn hiệu sản phẩm nông nghiệp, xây dựng website quảng bá, giới thiệu, quản lý, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; giải pháp gì để hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP trong thời gian tới… Đối với những nội dung chưa rõ, cần cập nhật thêm thông tin, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp, có văn bản giao cho các sở, ngành, địa phương căn cứ chức năng nhiệm vụ, khẩn trương xem xét, giải quyết hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết theo nguyện vọng chính đáng của bà con. Ông Đỗ Duy Bắc, hội viên nông dân xã Điền Xá (Nam Trực) cho biết: Tôi vinh dự được tham gia buổi đối thoại trực tiếp với đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và được trả lời rõ các vấn đề quan tâm; trong đó có câu hỏi của tôi về cơ chế, chính sách của tỉnh để thu hút các doanh nghiệp lớn, đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư vào nông nghiệp để nâng cao đời sống cho người nông dân khu vực nông thôn. Sau đợt tham gia đối thoại lần này, tôi cũng sẽ tuyên truyền tới các hội viên trong thôn tích cực đầu tư, phát triển sản xuất, yên tâm, đồng thuận trong việc thực hiện những chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, của tỉnh để góp phần xây dựng tỉnh ngày càng phát triển.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh (Nghĩa Hưng), từ năm 2023 đến nay, UBND tỉnh đã tổ chức 6 buổi đối thoại với đại diện các hộ dân khu vực Cồn Xanh (trong đó có 1 buổi có sự tham dự của đại diện Ban Tiếp công dân (TCD) Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu hỗ trợ chính đáng của người dân và sớm giải quyết theo thẩm quyền và kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền tạo điều kiện hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống; bảo đảm an sinh xã hội, chuyển đổi nghề nghiệp, việc làm cho các hộ dân bị ảnh hưởng khi thu hồi đất. Nhờ kiên trì đối thoại, đến nay công tác thu hồi đất khu vực Cồn Xanh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đa số người dân Cồn Xanh đã nắm bắt rõ chủ trương của cả hệ thống chính trị với việc thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực này. Nhiều hộ dân đã ký biên bản xác nhận với UBND các xã về việc đồng thuận thu dọn tài sản hiện tại, trả lại đất cho chính quyền quản lý.

Bên cạnh đó, thông qua hoạt động đối thoại, TCD đã góp phần phát hiện sớm và chấn chỉnh kịp thời những sai phạm trong công tác cán bộ, quản lý, điều hành, góp phần đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở các địa phương, đơn vị. Tạo sự đồng thuận của nhân dân để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ thi công các công trình trọng điểm của quốc gia và của tỉnh, góp phần tạo động lực mạnh mẽ cho kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển…

Hội viên nông dân đặt câu hỏi tại hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với cán bộ, hội viên nông dân (tháng 4-2024).
Hội viên nông dân đặt câu hỏi tại hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với cán bộ, hội viên nông dân (tháng 4-2024).

Từ năm 2023 đến nay, toàn tỉnh đã tiếp 4.914 lượt người, tiếp nhận 5.975 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh. Qua phân tích cho thấy số đơn tăng chủ yếu là đơn kiến nghị, phản ánh, đơn nội dung trùng lặp, gửi nhiều lần, nhiều cơ quan. Nội dung đơn chủ yếu liên quan đến cấp, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai, thu hồi đất giải phóng mặt bằng, phản ánh về ô nhiễm môi trường, việc chưa được giao đất đã trúng đấu giá; việc thu hồi đất và phương án bồi thường hỗ trợ, tố cáo cán bộ, công chức lợi dụng chức vụ quyền hạn vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai, trong quản lý và sử dụng tài chính, ngân sách; tố cáo, phản ánh về việc giải quyết không đúng trình tự, thủ tục quy định. Qua tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư xác định có 137 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp. Các cấp, các ngành đã tập trung xác minh, kết luận, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền. Trong quá trình giải quyết luôn quán triệt, chỉ đạo thực hiện đúng trình tự, thủ tục quy định, hồ sơ, tài liệu đầy đủ, chặt chẽ, việc áp dụng pháp luật trong giải quyết phải chính xác, kết luận có lý, có tình, có tính khả thi. Đến nay, toàn tỉnh đã giải quyết xong 118/137 vụ, đạt 86,13%; một số vụ việc mới phát sinh đang được tập trung xác minh theo quy định. Tổ chức 420 hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa bí thư, chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã với nhân dân; tiếp nhận trên 10 nghìn lượt ý kiến phản ánh, đề nghị của nhân dân về tất cả các lĩnh vực liên quan đến công tác xây dựng Đảng, hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội; công tác quản lý, sử dụng đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; lĩnh vực xây dựng cơ bản; lĩnh vực giao thông; lĩnh vực thủy lợi nội đồng; công tác vệ sinh môi trường; lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; chính sách xã hội; chế độ phụ cấp; y tế, giáo dục; an ninh, quốc phòng... Các ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân đều được tiếp thu đầy đủ, khách quan, phần lớn các ý kiến đã được trao đổi, giải trình trực tiếp tại hội nghị để người dân hiểu, thông suốt, góp phần tạo sự đồng thuận, phát huy sức mạnh của nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh từ tỉnh đến cơ sở.

Tuy nhiên, hoạt động đối thoại, TCD trên địa bàn tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TCD và tập huấn nghiệp vụ chưa được thực hiện thường xuyên. Năng lực, kinh nghiệm của một số cán bộ làm công tác TCD, tiếp nhận đơn thư, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở còn hạn chế, nên việc tham mưu chưa kịp thời, hiệu quả chưa cao. Trong quá trình thực hiện quyền kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo, vẫn còn tình trạng công dân có hành vi vi phạm nội quy, quy định của pháp luật về TCD. Việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân qua phản ánh của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội ở một số địa bàn thôn, xóm còn chọn lọc, chưa thể hiện hết tâm tư, nguyện vọng của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền...

Để tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động đối thoại, TCD, thời gian tới tỉnh tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác TCD và giải quyết khiếu nại, tố cáo; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo; lấy hiệu quả công tác TCD và giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong các tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác của người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị; phối hợp thực hiện tốt Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/1/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Duy trì và thực hiện nghiêm túc chế độ TCD theo quy định, gắn với việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác TCD, gắn TCD với việc theo dõi, đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo đúng quy định. Tăng cường phối hợp trong công tác TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, chú trọng công tác thông tin, báo cáo về tình hình, kết quả giải quyết, đảm bảo kịp thời, đầy đủ, chính xác. Nâng cao chất lượng hiệu quả các cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp xã trong công tác TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót, khuyết điểm, tồn tại và nâng cao trách nhiệm thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước trong việc thực hiện pháp luật về TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho cán bộ, đảng viên, nhân dân. Tăng cường sự phối hợp và nâng cao chất lượng, hiệu quả phối hợp giữa chính quyền các cấp với MTTQ và các tổ chức thành viên của MTTQ trong tuyên truyền, vận động, thuyết phục công dân hiểu và chấp hành pháp luật. Tiếp tục chỉ đạo UBND cấp huyện, các sở, ngành thực hiện nghiêm việc cập nhật thường xuyên, đầy đủ, đúng quy định dữ liệu về tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia; đảm bảo cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo là công cụ quan trọng phục vụ cho công tác tiếp dân, công tác quản lý Nhà nước về khiếu nại, tố cáo.

Tiếp tục duy trì và tổ chức các hội nghị đối thoại trực tiếp từ tỉnh đến cơ sở theo định kỳ hàng năm hoặc nhiều lần trong năm. Từng bước nâng cao chất lượng và nội dung đối thoại, đảm bảo đối thoại và trả lời, giải đáp đối thoại trên tinh thần thẳng thắn, cơ bản đáp ứng được kỳ vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thông tin rộng rãi kết quả đối thoại để nhân dân theo dõi, đáp ứng nguyện vọng hợp pháp và chính đáng của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Thường xuyên quan tâm rà soát việc thực hiện các kết luận của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền sau đối thoại với nhân dân để giám sát, đôn đốc, chỉ đạo giải quyết. Phát huy vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác đối thoại, giám sát kết quả xử lý, giải quyết và thực hiện kết luận của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền sau đối thoại với nhân dân.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com