Kính thưa:
- Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy;
- Chủ tọa kỳ họp;
- Các vị Đại biểu Quốc hội, các vị Đại biểu HĐND tỉnh và các vị Đại biểu tham dự kỳ họp;
- Thưa toàn thể Nhân dân.
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại kỳ họp. |
Trước hết, thay mặt UBND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn các vị đại biểu HĐND tỉnh đã tích cực thảo luận, tham gia đóng góp vào các báo cáo, đề án của UBND tỉnh trình tại kỳ họp. Hầu hết các ý kiến đều đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, Nhân dân và những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực của tỉnh ta. Đồng thời các đại biểu cũng chia sẻ những khó khăn và chỉ ra những tồn tại, hạn chế; tôi xin tiếp thu và làm rõ hơn một số nội dung trong báo cáo và đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
I. MỘT SỐ KẾT QUẢ CHỦ YẾU TRONG NĂM 2023
Trong bối cảnh khó khăn sau đại dịch Covid-19, tình hình thế giới diễn biến phức tạp, song năm 2023 là năm thành công, tạo dấu ấn đậm nét và ấn tượng của tỉnh Nam Định trong phát triển kinh tế - xã hội, thể hiện ở những mặt sau:
1. Về phát triển kinh tế
- Kinh tế của tỉnh có bước phát triển mới, Tổng sản phẩm GRDP ước tăng 10,19% cao nhất từ trước đến nay, đứng thứ 3 vùng đồng bằng sông Hồng và thứ 6 cả nước (năm 2022 tăng 9,07%, năm 2021 tăng 7,7%). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng công nghiệp, xây dựng, dịch vụ chiếm 82,5%, tỷ trọng nông lâm thủy sản chiếm 17,5%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước tăng 17%.
- Sản xuất công nghiệp tiếp tục phát triển, Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 14,5%. Hoạt động thương mại, dịch vụ đạt tốc độ tăng trưởng khá, Tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng xã hội ước tăng 14,3%.
- Sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tiếp tục được triển khai đồng bộ, quyết liệt. Đến nay toàn tỉnh có 191/204 (93,6%) xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong đó có 25 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Huyện Giao Thủy hướng đến là huyện đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu của tỉnh.
2. Với tinh thần cả tỉnh như một công trường, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là hệ thống giao thông, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp được tập trung đầu tư, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội
- Hoàn thành và đưa vào vận hành, khai thác dự án Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ với tổng mức đầu tư hơn 100 triệu USD, đây là Cụm công trình kênh nối thủy lớn nhất Việt Nam; hoàn thành công trình Quảng trường Hòa Bình, thành phố Nam Định; Tỉnh lộ 485B; tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định.
- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án: Tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển; giai đoạn II dự án xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; cầu qua sông Đào; Khu Trung tâm lễ hội thuộc khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần (giai đoạn II); Bệnh viện đa khoa tỉnh;...
- Khởi công và triển khai xây dựng dự án cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Nam Định và tỉnh Ninh Bình.
- Tiếp tục hỗ trợ, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, như: Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông, khu công nghiệp Mỹ Thuận, khu công nghiệp Bảo Minh mở rộng; triển khai thủ tục đầu tư xây dựng khu công nghiệp Trung Thành; các cụm công nghiệp Giao Thiện, Tân Thịnh… để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào sản xuất kinh doanh.
- Công tác giải phóng mặt bằng được các cấp, các ngành tập trung thực hiện, đã tổ chức giải phóng mặt bằng với khối lượng rất lớn để phục vụ thi công các công trình dự án, nhất là các công trình giao thông.
3. Công tác xúc tiến và thu hút đầu tư được tập trung thực hiện có trọng tâm, trọng điểm và đạt được kết quả thực chất, rất tích cực
Công tác xúc tiến và thu hút đầu tư được triển khai sôi động, có trọng tâm, trọng điểm, được đánh giá là rất thành công, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội những năm tiếp theo. Nổi bật là dự án của Tập đoàn Quanta để sản xuất máy vi tính với tổng mức đầu tư 120 triệu USD; Tập đoàn Sunrise Material phát triển Dự án sản xuất màng bọc polyme công nghệ cao với tổng mức đầu tư 100 triệu USD; Tập đoàn JiaWei thực hiện Dự án sản xuất sản phẩm đồ gia dụng cao cấp với tổng mức đầu tư 42 triệu USD tại Khu công nghiệp Mỹ Thuận. Chấp thuận chủ trương tiếp nhận dự án sản xuất găng tay y tế của Công ty TNHH Y tế Bình An tại Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông với tổng số vốn đăng ký 150 triệu USD. Ký thỏa thuận hợp tác với Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) đầu tư tại Khu công nghiệp Hải Long. Đây là những doanh nghiệp, dự án lớn công nghệ cao có ý nghĩa lan tỏa, tác động quan trọng tới uy tín, môi trường đầu tư của tỉnh và sẽ tạo nguồn thu lớn cho ngân sách ở những năm tiếp theo.
4. Thu ngân sách nhà nước vượt mốc 10.000 tỷ đồng để hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX trước 02 năm.
Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt công tác thu nộp ngân sách nhà nước, đã thành lập 03 tổ công tác thường xuyên làm việc với các địa phương để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác thu ngân sách, đấu giá quyền sử dụng đất. Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, tình hình thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2023 được đánh giá sẽ vượt mốc 10.000 tỷ đồng. Trong đó, một số địa phương được đánh giá sẽ đạt quả tốt là thành phố Nam Định, các huyện Xuân Trường, Giao Thủy, Nghĩa Hưng, Nam Trực, Trực Ninh, Mỹ Lộc…
5. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được nâng lên; Công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số tiếp tục đạt được kết quả tích cực.
- Hoạt động chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả theo đúng quy chế làm việc, quy định của pháp luật và chỉ đạo của cấp trên. Thực hiện nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo và hoàn thành đúng thời hạn, chất lượng các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Tỉnh ủy giao. Công tác phân cấp, ủy quyền được đẩy mạnh, nhất là trong lĩnh vực xây dựng, đầu tư, giá đất,… tạo thuận lợi cho các sở, ngành, địa phương chủ động triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ.
- Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Chỉ số cải cách hành chính được nâng lên; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh và Chỉ số đánh giá về chuyển đổi số của tỉnh luôn duy trì nằm trong tốp khá của cả nước. Đặc biệt, chất lượng Quản trị dịch vụ công trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp Dịch vụ công của tỉnh Nam Định, Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh” (Đề án 06) được đánh giá là một trong những tỉnh đi đầu trong cả nước.
6. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã
Các cấp, các ngành, các địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh giai đoạn 2023-2025 theo đúng chỉ đạo của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tiếp tục xây dựng Đề án mở rộng địa giới hành chính thành phố Nam Định và thành lập 03 phường.
7. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện và tiếp tục có bước phát triển mới
An sinh xã hội được đảm bảo, giải quyết kịp thời, đầy đủ chính sách cho các đối tượng theo quy định. Ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục giữ vững thành tích nằm trong tốp dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục. Các hoạt động văn hóa, thể thao diễn ra sôi nổi, tổ chức rất thành công các sự kiện quan trọng cấp quốc gia, cấp vùng và của tỉnh được Bộ, ngành Trung ương đánh giá cao như: Kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Đảng bộ và nhân dân Nam Định, Vòng chung kết Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam (Robocon Việt Nam) năm 2023; Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới và sáng tạo vùng Đồng bằng sông Hồng tại Nam Định; Diễn đàn kinh tế số và xã hội số. Các vận động viên Nam Định tham dự Seagame 32 đạt thành tích cao đóng góp quan trọng vào thành tích chung của Đoàn thể thao Việt Nam.
8. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững
Quốc phòng, an ninh chính trị được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác tuyển quân đạt 100% chỉ tiêu, đảm bảo công khai, công bằng, đúng luật. Công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, tiếp công dân tiếp tục được quan tâm chỉ đạo quyết liệt.
Những kết quả đạt được trong năm 2023, tiếp tục tăng cường, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước. Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn khó khăn, hạn chế, tồn tại như báo cáo đã nêu và ý kiến của các đại biểu đã chỉ ra. Nguyên nhân của hạn chế, tồn tại có nguyên nhân chủ quan, có nguyên nhân khách quan. Thay mặt UBND tỉnh, tôi xin nghiêm túc tiếp thu và tập trung chỉ đạo, có giải pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại trong thời gian tới.
II. KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2024
Năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng, then chốt trong việc thực hiện hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Để phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024; UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố chủ động, có giải pháp tích cực thực hiện tốt các nhiệm vụ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trong đó, tập trung vào một số nhiệm vụ sau:
1. Tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh để tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng chủ động, nâng cao chất lượng công tác tham mưu và tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo quy chế làm việc và quy định của pháp luật.
2. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác quy hoạch; tổ chức quản lý, thực hiện tốt các loại quy hoạch
Hoàn thành và tổ chức công khai, triển khai thực hiện các nội dung Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đề án thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ; các quy hoạch vùng, quy hoạch liên vùng, quy hoạch đô thị các thị trấn, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết,... Rà soát, điều chỉnh các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành phù hợp với Quy hoạch tỉnh, Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng để đảm bảo đồng bộ, thống nhất.
3. Tập trung nguồn lực đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; đẩy nhanh tiến độ các dự án, đặc biệt là các dự án, công trình trọng điểm, các khu cụm công nghiệp. Chú trọng công tác giải phóng mặt bằng.
4. Phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới
Tiếp tục phát triển nông nghiệp hiệu quả, bền vững theo hướng sinh thái, ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến, nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng, thích ứng với biến đổi khí hậu. Tập trung hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương thực hiện, củng cố các tiêu chí xây dựng xã, huyện nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Phấn đấu năm 2024 có thêm 07 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 15 xã, thị trấn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; huyện Giao Thủy đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024, đạt kiểu mẫu năm 2025; xây dựng các huyện Xuân Trường, Nam Trực, Trực Ninh, Hải Hậu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Đẩy mạnh việc quảng bá và phát triển thị trường trong và ngoài nước cho các sản phẩm OCOP.
5. Tăng cường quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên, đất đai; bảo vệ, cải thiện môi trường; chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu
Nâng cao chất lượng xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Tổ chức triển khai hiệu quả Kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh 5 năm giai đoạn 2021-2025 (sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt). Quản lý, giám sát chặt chẽ việc khai thác khoáng sản, tài nguyên nước, bảo vệ môi trường theo đúng quy định; kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.
Đẩy mạnh xã hội hóa để thực hiện thu gom, xử lý nước thải, rác thải tập trung tại khu vực nông thôn; tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường trong toàn xã hội. Chủ động, sẵn sàng các phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn theo phương châm “4 tại chỗ”.
6. Tập trung công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số
Tích cực triển khai Kế hoạch về chuyển đổi số tỉnh Nam Định gắn với Đề án 06 của Chính phủ. Đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số tỉnh trên cả 3 trụ cột chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Thực hiện chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.
Tập trung thực hiện các nhiệm vụ giải pháp nâng điểm số, thứ hạng của Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh. Giữ vững và nâng cao chất lượng quản trị dịch vụ công trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp Dịch vụ công của tỉnh nằm trong tốp dẫn đầu cả nước.
7. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào các khu, cụm công nghiệp. Tích cực hỗ trợ các dự án đang triển khai trên địa bàn tỉnh, nhất là các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại huyện Nghĩa Hưng; các dự án của các nhà đầu tư tại Khu công nghiệp Mỹ Thuận, Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông, Khu công nghiệp Bảo Minh mở rộng...
8. Chú trọng phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội
Quan tâm thực hiện tốt các chính sách đối với người có công, thân nhân người có công theo quy định. Đảm bảo an sinh xã hội. Nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông để giữ vững thành tích là tỉnh nằm trong tốp dẫn đầu toàn quốc về chất lượng giáo dục. Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với nhu cầu của các doanh nghiệp đang sản xuất kinh doanh và đầu tư trên địa bàn tỉnh. Nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là năng lực khám, chữa bệnh và y tế dự phòng gắn phát triển bảo hiểm y tế toàn dân. Tổ chức tốt các hoạt động văn hoá, thể thao, các chương trình nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị và nhu cầu thông tin, giải trí của nhân dân. Chú trọng xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh ở cơ quan, đơn vị, thôn, xóm, tổ dân phố để mỗi gia đình, người dân được hạnh phúc ở nơi mình đang sinh sống, học tập và làm việc.
9. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đầy đủ chính xác và kịp thời chủ trương chính sách của Nhà nước, tình hình kinh tế - xã hội và những sự kiện, thành tựu tiêu biểu đã đạt được của tỉnh nhà,… tạo đồng thuận xã hội, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.
10. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính
Thực hiện có hiệu quả chủ trương về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với nâng cao chất lượng, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.
Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 và Đề án mở rộng thành phố Nam Định và thành lập 03 phường. Sớm ổn định tổ chức và đi vào hoạt động của các đơn vị sắp xếp, sáp nhập khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không làm ảnh hưởng tới đời sống, sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.
Các huyện, thành phố thực hiện tốt việc quản lý các Trung tâm y tế đã được tỉnh bàn giao theo Quyết định số 2406/QĐ-UBND ngày 30/11/2023 của UBND tỉnh về chuyển Trung tâm Y tế cấp huyện trực thuộc Sở Y tế quản lý, về trực thuộc Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố quản lý.
11. Đảm bảo An ninh - Quốc phòng
Thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương. Tập trung phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nỗ lực kiềm chế, giảm tai nạn giao thông. Tiếp tục quan tâm làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, nhất là giải quyết khiếu nại tố cáo tại cơ sở.
Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, thưa các vị Đại biểu, thưa toàn thể nhân dân.
Những nội dung, vấn đề mà đại biểu, cử tri quan tâm, kiến nghị, chất vấn tại các kỳ họp trước, UBND tỉnh đã tiếp thu và chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị liên quan xem xét, giải quyết và đã gửi báo cáo tới các đại biểu. Qua đó có nhiều kiến nghị đã được giải quyết, có kiến nghị đang trong quá trình thực hiện, có kiến nghị cần thời gian và nguồn lực để thực hiện. Thời gian tới UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung xem xét, giải quyết những kiến nghị tại kỳ họp này và các kiến nghị đang giải quyết, nhất là những kiến nghị chính đáng, liên quan đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp.
Các nội dung, vấn đề mà đại biểu, cử tri quan tâm, kiến nghị tại kỳ họp này, Thay mặt UBND tỉnh tôi xin tiếp thu và báo cáo, làm rõ một số nội dung như sau:
1. Tập trung đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là các dự án trọng điểm quốc gia, trọng điểm của tỉnh
Xác định xây dựng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại là một trong ba đột phá chiến lược, động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, tập trung mọi nguồn lực khẩn trương triển khai các dự án, công trình trọng điểm, có thể ví tỉnh ta như một “đại công trường”. Trong đó một số dự án quan trọng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư; nhiều dự án đã được khởi công và đang tích cực triển khai thực hiện.
1.1. Nhiệm vụ phải thực hiện đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm đã, đang và sẽ triển khai đến năm 2025
- Phấn đấu hoàn thành trước Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI đối với các dự án: Dự án tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển; xây dựng cầu qua sông Đào; đường trục phía Nam thành phố Nam Định; giai đoạn II Dự án xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình; cầu vượt sông Đáy; Bệnh viện đa khoa tỉnh; Khu Trung tâm lễ hội thuộc khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần...
- Tập trung hoàn thiện các thủ tục đầu tư để khởi công trước Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI Dự án Nâng cấp hệ thống thủy lợi tỉnh Nam Định thích ứng biến đổi khí hậu vay vốn ADB.
- Tập trung giải phóng mặt bằng, phối hợp với các đơn vị để khởi công các dự án: Tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định; Dự án đường dây 500Kv Nam Định – Thanh Hóa, Nam Định – Phố Nối và dự án Trạm biến áp 500Kv; cầu Ninh Cường...
- Ngoài ra, trong thời gian tới, trên địa bàn tỉnh ta dự kiến sẽ triển khai các dự án trong và ngoài ngân sách thuộc lĩnh vực về hệ thống các đường tỉnh lộ, đê, kè, thủy lợi và hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, các dự án của các nhà đầu tư.
1.2. Để đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện các dự án trọng điểm theo tinh thần trên (mục 1.1), UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1.2.1. Tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án trọng điểm
- Các Chủ đầu tư, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố xác định triển khai thực hiện các dự án trọng điểm là nhiệm vụ chính trị quan trọng cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; chủ động theo dõi, đôn đốc đẩy nhanh hoàn thiện các thủ tục đầu tư và tiến độ thi công các công trình, dự án trọng điểm theo mục tiêu được đề ra.
- Các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, các chủ đầu tư thường xuyên phối hợp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà thầu thi công trong quá trình thi công các dự án, nhất là công tác giải phóng mặt bằng.
- Tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, nhất là về trình tự thủ tục, hồ sơ, công tác lựa chọn nhà thầu, thời gian thực hiện hợp đồng, thanh toán, quyết toán; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động xây dựng cơ bản theo đúng quy định. Thường xuyên đôn đốc tiến độ, đảm bảo hoàn thành việc giải ngân vốn đầu tư công theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
1.2.2. Về công tác giải phóng mặt bằng
- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai công tác giải phóng mặt bằng; xác định công tác giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cấp ủy, chính quyền nơi có dự án, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó đề cao vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương của Đảng, quy định, chính sách của Nhà nước và của tỉnh về đất đai, chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và vai trò, ý nghĩa quan trọng, cấp thiết của công tác giải phóng mặt bằng đối với tiến độ hoàn thành các công trình, dự án; lợi ích, hiệu quả của các dự án đầu tư trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.
- UBND các huyện, thành phố tổ chức rà soát quy trình trong công tác giải phóng mặt bằng đảm bảo khoa học và đúng quy định của pháp luật. Lập kế hoạch chi tiết cho từng dự án và có thời gian cụ thể cho từng bước trong công tác giải phóng mặt bằng; phân công, gắn trách nhiệm cụ thể cho các tập thể, cá nhân theo từng nội dung công việc; nhất là đối với các dự án, công trình trọng điểm.
- Các Sở Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính thường xuyên rà soát lại các quy định liên quan đến giải phóng mặt bằng để sửa đổi, bổ sung theo hướng đảm bảo quyền lợi cho người dân khi giải phóng mặt bằng và phù hợp với quy định của pháp luật.
- Thực hiện tốt công tác quản lý đất đai và xác định nguồn gốc đất đai; việc xác định giá đất và bố trí tái định cư phải đảm bảo công bằng, công khai, đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương để tạo điều kiện cho các hộ gia đình bị thu hồi đất sớm ổn định đời sống.
UBND tỉnh kêu gọi Nhân dân trong vùng dự án đồng thuận, phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, vì sự phát triển chung của tỉnh và vì sự phát triển của chính địa phương mình đang sinh sống.
1.2.3. Đảm bảo nguồn lực để phục vụ các dự án trọng điểm
- Các Sở, ngành, huyện, thành phố tập trung thực hiện nghiêm Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Kế hoạch đầu tư công năm 2024 được HĐND tỉnh phê duyệt; triển khai quyết liệt các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước năm 2024, nhất là chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất, xác định rõ đây là chỉ tiêu pháp lệnh, là trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp.
- Các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo khẩn trương triển khai các thủ tục đầu tư, đôn đốc tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, thi công các dự án đầu tư hạ tầng khu đô thị, khu dân cư tập trung đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư; tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ngay từ những tháng đầu năm 2024 đối với các khu đất đã đủ điều kiện theo quy định.
- Căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, kế hoạch phát triển nhà ở, các huyện, thành phố chỉ đạo triển khai thủ tục đầu tư các dự án đầu tư hạ tầng các khu đô thị, khu dân cư tập trung có trong danh mục Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc tiến độ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án đầu tư hạ tầng khu đô thị, khu dân cư tập trung trên địa bàn tỉnh.
1.3. Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố rà soát, lập thủ tục để đầu tư các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội theo quy hoạch của giai đoạn 2025 - 2030 theo quy định của pháp luật về đầu tư.
Trong năm 2024, 2025, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành, huyện, thành phố tập trung xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 đảm bảo tính liên tục, phù hợp với định hướng phát triển theo Quy hoạch tỉnh và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.
2. Đẩy mạnh xúc tiến, thu hút đầu tư thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tỉnh đã tập trung thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính; rà soát, bổ sung, xây dựng các quy hoạch có chất lượng, tầm nhìn; huy động các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; tập trung triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; tích cực kêu gọi và hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp... Kết quả thu hút đầu tư vào tỉnh có nhiều khởi sắc, đã có 147 dự án đầu tư trong nước và 46 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đăng ký đầu tư gần 110.000 tỷ đồng và 500 triệu USD (vượt xa mục tiêu về tổng số vốn thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết 04-NQ/TU ngày 18/6/2021 của Tỉnh ủy), trong đó đã thu hút được một số dự án đầu tư lớn, công nghệ cao, thân thiện với môi trường, có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Kết quả thu hút đầu tư vào tỉnh mới chỉ là bước đầu, các dự án lớn đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư; khi Quy hoạch tỉnh được phê duyệt sẽ mở ra không gian phát triển mới, với nhiều tiềm năng, lợi thế, dư địa để thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh ta.
Để tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tạo nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước, phấn đấu sớm cân đối được thu - chi ngân sách cho tỉnh; sau khi xin ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
2.1. Thống nhất quan điểm về định hướng trong thu hút đầu tư
- Tập trung thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ gắn với phát triển đô thị tại các khu vực có tiềm năng, thế mạnh theo định hướng quy hoạch. Hình thành 04 cực tăng trưởng quan trọng đó là: Thành phố Nam Định, khu vực Cao Bồ (Ý Yên), Khu vực Rạng Đông – Thịnh Long, khu vực Đại Đồng (Giao Thủy).
- Ưu tiên thu hút các dự án sử dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường, có giá trị gia tăng cao, đóng góp nguồn thu ngân sách lớn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.
- Khuyến khích thu hút các nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. Về cơ bản chỉ thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, trừ trường hợp là những dự án động lực; riêng lĩnh vực dệt may, da giầy chỉ thu hút đầu tư vào Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông. Đối với việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ theo hướng đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án theo quy định.
2.2. Tập trung hoàn thành hạ tầng các khu, cụm công nghiệp
- Hoàn thành đầu tư hạ tầng khu công nghiệp dệt may Rạng Đông; Khu công nghiệp Mỹ Thuận; Khu công nghiệp Bảo Minh mở rộng; các cụm công nghiệp Yên Bằng (Ý Yên), Thanh Côi (Vụ Bản) để thu hút nhà đầu tư thứ cấp.
- Khởi công và triển khai đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Trung Thành; cụm công nghiệp Tân Thịnh (Nam Trực), cụm công nghiệp Giao Thiện (Giao Thủy).
- Triển khai sớm hoàn thành các thủ tục đầu tư Khu công nghiệp Hồng Tiến, Khu công nghiệp Xuân Kiên, Khu công nghiệp Nam Hồng, Khu công nghiệp Hải Long theo quy hoạch... và tiếp tục thu hút đầu tư các khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch, tạo mặt bằng sạch để thu hút đầu tư.
2.3. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, đồng thời có những giải pháp trong công tác giải phóng mặt bằng, phối hợp với nhà đầu tư để sớm triển khai các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng.
2.4. Tích cực hỗ trợ, phối hợp với nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm tại Khu công nghiệp Mỹ Thuận, Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông, Khu công nghiệp Bảo Minh mở rộng: Dự án của Tập đoàn Quanta chuyên sản xuất máy vi tính; Dự án của Tập đoàn JiaWei chuyên sản xuất sản phẩm đồ gia dụng cao cấp; Dự án của Tập đoàn Sunrise Material chuyên sản xuất màng bọc polyme công nghệ cao; Dự án sản xuất găng tay y tế của Công ty TNHH Y tế Bình An; Dự án của Công ty XingYu chuyên sản xuất găng tay y tế…
2.5. Triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hoàn thành Kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh; tổ chức lập Quy hoạch chung Khu kinh tế Ninh cơ và hoàn thành các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết để thu hút đầu tư.
2.6. Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp
- Nâng cao tính năng động và tiên phong của lãnh đạo các ngành, các cấp trong hỗ trợ, đồng hành cùng với nhà đầu tư, doanh nghiệp; linh hoạt, sáng tạo trong giải quyết công việc; kịp thời nắm bắt, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư và sản xuất kinh doanh của nhà đầu tư. Đảm bảo tốt an ninh, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường an toàn, lành mạnh để các nhà đầu tư và doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh.
- Đa dạng hóa các hình thức xúc tiến đầu tư; nâng cao chất lượng và hiệu quả, tránh hình thức, dàn trải. Chủ động mời các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước, Đại sứ quán các nước, các tổ chức, hiệp hội nước ngoài tại Việt Nam về làm việc trực tiếp với tỉnh để kêu gọi, xúc tiến đầu tư.
- Tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của các Tổ công tác để kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án đầu tư của nhà đầu tư theo quy định của pháp luật để kịp thời nắm bắt, giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư.
2.7. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đẩy mạnh cải cách hành chính. Rà soát, đơn giản hóa quy trình, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm thuận lợi nhất cho tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tham gia đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công vụ để ngăn ngừa những hiện tượng tiêu cực, sách nhiễu, gây phiền hà cho doanh nghiệp và người dân. Khuyến khích các doanh nghiệp đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, hành vi nhũng nhiễu của cán bộ, công chức.
3. Tiếp tục tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu
Sau hơn 02 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, tỉnh ta đã đạt được những kết quả rất quan trọng, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn không ngừng được nâng lên, diện mạo nông thôn ngày một khang trang tiệm cận với đô thị. Tỉnh Nam Định được Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia đánh giá là một trong những tỉnh thực hiện tốt Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; đến nay, toàn tỉnh đã có 191/204 (93,6%) xã, thị trấn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong đó có 25 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.
Tuy nhiên, tiến độ xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở một số xã còn chậm; kết quả thực hiện một số tiêu chí nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu chưa thực sự bền vững, nhất là tiêu chí bảo vệ môi trường, sản xuất, thu nhập và an ninh trật tự. Việc xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tại huyện Hải Hậu gặp nhiều khó khăn, tiến độ chưa đảm bảo theo kế hoạch.
Để đảm bảo hoàn thành và hoàn thành vượt mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu theo các tiêu chí của giai đoạn 2021-2025 một cách thực chất và bền vững, cụ thể là trên 25% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, huyện Giao Thủy đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024, đạt nông thôn mới kiểu mẫu năm 2025, các huyện Xuân Trường, Nam Trực, Trực Ninh, Hải Hậu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
- Tiếp tục quán triệt, cụ thể hóa sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương vào điều kiện thực tiễn của tỉnh để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu với tinh thần, trách nhiệm cao nhất. Với quan điểm xuyên suốt, xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục và không có điểm dừng.
- Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Nâng cao vai trò chủ thể của người dân và cộng đồng; kịp thời phát hiện, phổ biến các mô hình, điển hình tiên tiến, sáng kiến và cách làm hay để nhân rộng. Biểu dương, khen thưởng, tôn vinh các điển hình tiên tiến trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các huyện tổ chức rà soát, lựa chọn các xã, thị trấn có điều kiện để tập trung chỉ đạo thực hiện xây dựng các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu. Tập trung hướng dẫn, hỗ trợ các huyện Giao Thủy, Xuân Trường, Nam Trực, Trực Ninh, Hải Hậu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Nghiên cứu, tham mưu, hướng dẫn các huyện đánh giá, đề xuất công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu khi các xã, thị trấn được sáp nhập theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
- Đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng khoa học công nghệ. Tăng cường công tác chuyển đổi số khu vực nông thôn gắn với xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP của địa phương và giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp. Quan tâm phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội khu vực nông thôn theo hướng đồng bộ gắn với đô thị hóa nông thôn. Khuyến khích thu hút đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý rác tập trung liên vùng, liên huyện. Tập trung đôn đốc đẩy nhanh các thủ tục, tiến độ thi công các dự án nước sạch tập trung trên địa bàn tỉnh, nhất là các dự án nước sạch tại huyện Hải Hậu.
- Tiếp tục phát huy vai trò của người dân, cộng đồng, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc quản lý, bảo vệ, làm đẹp cảnh quan môi trường nông thôn. Phát động thường xuyên, liên tục phong trào toàn dân tham gia xây dựng nông thôn “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”, để phong trào thực sự trở thành nếp sống, thói quen của người dân ở các thôn, xóm, tổ dân phố. Chú trọng nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân khu vực nông thôn; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nếp sống văn minh, gia đình, cơ quan, tổ chức văn hóa.
- Tiếp tục củng cố, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ cơ sở; nâng cao năng lực bộ máy quản lý nhà nước, đổi mới phương thức quản lý, đẩy mạnh cải cách hành chính; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp ở nông thôn. Tăng cường đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, xây dựng nông thôn bình yên, đoàn kết, đồng thuận, kỷ cương. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm thực thi pháp luật để người dân sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.
- Về nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu:
+ UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã được phân bổ và lồng ghép với nguồn kinh phí theo cơ chế hỗ trợ xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu của HĐND tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác.
+ Các huyện, thành phố, các xã, thị trấn huy động nội lực từ địa phương mình và từ nguồn lực xã hội hóa để triển khai thực hiện theo phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ" và “Dân cần - dân biết - dân bàn - dân làm - dân giám sát - dân hưởng thụ".
Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân.
Thay mặt UBND tỉnh, một lần nữa tôi xin cảm ơn sự quan tâm của các vị đại biểu HĐND tỉnh và cử tri toàn tỉnh. Đồng thời, yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm, triển khai ngay các Nghị quyết của kỳ họp và nghiêm túc tiếp thu, tập trung giải quyết những kiến nghị của đại biểu HĐND tỉnh, ý kiến, kiến nghị của cử tri đã nêu có liên quan đến ngành mình, địa phương mình.
Năm 2024 được dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức; tình hình kinh tế thế giới tiếp tục có xu hướng chậm lại, trong nước khó khăn, thách thức còn nhiều, thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu tiếp tục diễn biến bất thường, khó dự báo. UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành, các địa phương sẽ quyết tâm với tinh thần trách nhiệm cao nhất để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra ngay từ đầu năm. UBND tỉnh trân trọng đề nghị và mong muốn tiếp tục nhận được sự lãnh đạo thường xuyên của Tỉnh uỷ, sự giám sát của HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh; sự phối hợp của các ban, cơ quan của Đảng, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là sự giám sát, ủng hộ của cử tri và nhân dân trong tỉnh để UBND tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ; phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2024, là cơ sở, căn cứ để chúng ta tin tưởng, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.
Cuối cùng kính chúc các đồng chí, các vị đại biểu, cùng toàn thể nhân dân sức khỏe, hạnh phúc và thành công.
Xin trân trọng cảm ơn!
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin