Tác phẩm tham dự giải báo chí Búa Liềm vàng lần thứ VIII-2023: Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh “Gốc có vững, cây mới bền” - Kỳ I: Nâng “chất” chi bộ: Nhiệm vụ cũ, yêu cầu mới

20:24, 16/08/2023

Trong những năm qua, Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác xây dựng tổ chức cơ sở (TCCS) đảng và đội ngũ đảng viên. Nhờ vậy, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh đã có bước chuyển biến rõ nét. Chất lượng, nội dung sinh hoạt của các chi bộ và của cấp uỷ Đảng nền nếp, có sự đổi mới về hình thức, nội dung và phù hợp với thực tế ở cơ sở. Đây chính là tiền đề để Tỉnh ủy tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16-6-2022, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Tăng cường củng cố, xây dựng TCCS đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”.

Xã nông thôn mới kiểu mẫu Giao Hải (Giao Thủy).
Ảnh: Đăng Khoa
Xã nông thôn mới kiểu mẫu Giao Hải (Giao Thủy). 

Đảng bộ tỉnh Nam Định hiện có 15 đảng bộ trực thuộc (gồm 9 đảng bộ huyện, 1 đảng bộ thành phố và 5 đảng bộ: Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Công an, Quân sự, Bộ đội Biên phòng, Tổng Công ty Cổ phần Dệt May Nam Định); 933 TCCS đảng (gồm: 402 đảng bộ cơ sở, 530 chi bộ cơ sở); 4.373 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở (2.132 chi bộ thôn, xóm, tổ dân phố) với 110.902 đảng viên.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Tỉnh ủy đã tích cực chỉ đạo cấp ủy các cấp thường xuyên quan tâm, củng cố, nâng cao chất lượng cấp ủy viên, đội ngũ bí thư cấp ủy cơ sở. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, lựa chọn những người có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ, uy tín để đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ chủ chốt; bố trí những người có kinh nghiệm, năng lực, trách nhiệm, sức khỏe, nhiệt tình, đủ sức quy tụ, đoàn kết quần chúng tham gia cấp ủy. Các cấp đã chú trọng xây dựng, kiện toàn đội ngũ cấp ủy, ban thường vụ, bí thư cấp ủy cơ sở bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Theo đó, tổng số chi ủy viên được bầu tại đại hội là 12.607 đồng chí; trong đó 21,3% tham gia lần đầu; nữ chiếm 22,38%; tôn giáo chiếm 5,35%. Độ tuổi bình quân của chi ủy viên, gồm cả bí thư và phó bí thư chi bộ nhiệm kỳ mới trên địa bàn tỉnh là 51,42 tuổi. Tổng số bí thư chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025 được bầu tại đại hội là 4.336 đồng chí; trong đó tham gia lần đầu chiếm 13,45%; gần 60% đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học trở lên, hơn 40% có trình độ lý luận chính trị trung cấp. Năng lực lãnh đạo, quản lý của đội ngũ cấp ủy viên, bí thư cấp ủy được nâng lên, góp phần củng cố và nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị, nhất là từ cơ sở.

Xóm 3 Hải Xuân (Hải Hậu) có 382 hộ với 1.333 nhân khẩu, chi bộ có 35 đảng viên. Đồng chí Nguyễn Văn Tuyền, Bí thư chi bộ 3 chia sẻ: Sau khi tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2022-2025, các đồng chí trong chi ủy đã tích cực phát huy năng lực, sở trường xây dựng quy chế làm việc; bàn biện pháp đổi mới nội dung nâng cao chất lượng sinh hoạt. Chi bộ đã xây dựng được các nghị quyết chuyên đề tập trung lãnh đạo các đoàn thể, nhân dân địa bàn thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Ban chi ủy phân công từng chi uỷ viên phụ trách các lĩnh vực, đảng viên trong chi bộ phụ trách các nhóm hộ gia đình với phương châm “Chi bộ nắm làng, đảng viên nắm hộ”. Các phong trào thi đua yêu nước của xóm được đẩy mạnh, ngày càng hiệu quả. Đến nay, bình quân tổng giá trị thu nhập trên diện tích đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản của xóm đạt 225 triệu đồng/ha; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 80 triệu đồng/năm; Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm 2%; tỷ lệ hộ "gia đình văn hóa" đạt 97%; tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt 96,72%. Xóm đạt danh hiệu xóm nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh; các đoàn thể đạt tiên tiến và tiên tiến xuất sắc.

Đồng chí Đỗ Thị Tuyết Thanh, Bí thư Đảng ủy xã Hải Xuân cho biết: Xã Hải Xuân có trên 95% đồng bào theo đạo Công giáo. Sau sáp nhập thôn, xóm, Đảng bộ xã từ 18 chi bộ thu gọn còn 12 chi bộ với tổng số 238 đảng viên, trong đó có trên 160 đảng viên là người có đạo. Trong công tác chỉ đạo tổ chức đại hội chi bộ cơ sở nhiệm kỳ 2022-2025, Đảng uỷ xã chú trọng lãnh đạo công tác nhân sự chi uỷ, bí thư, phó bí thư chi bộ thực hiện đúng quy trình, quy định của Đảng và hướng dẫn của cấp uỷ cấp trên; đảm bảo bám sát tiêu chuẩn chung đối với cấp uỷ viên được nêu trong Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị. Đội ngũ cấp ủy cơ sở vững mạnh đã tạo nền tảng vững chắc để sau khi tổ chức thành công đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025, các chi bộ đã nhanh chóng triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội chi bộ, nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2020-2025 và các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Tháng 5-2023, Đảng bộ xã Hải Xuân vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc thực hiện Kết luận 01, Chỉ thị 05 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thôn Cư Nhân, xã Mỹ Thành (Mỹ Lộc) hiện có 191 hộ, 586 nhân khẩu; chi bộ thôn có 26 đảng viên. 3 nhiệm kỳ liên tiếp được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ, đồng chí Trịnh Xuân Nhâm cùng với chi bộ thôn phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở theo phương châm “Chi bộ nắm thôn, đảng viên nắm hộ” lãnh đạo cán bộ, đảng viên, nhân dân ở địa bàn thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, gắn việc thực hiện học tập và làm theo Bác với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Đặc biệt, tập trung tuyên truyền, phân tích ý nghĩa, mục tiêu, lợi ích của xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu với nhiều hình thức, nhiều cách làm hay, sáng tạo. 

Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành Đào Văn Quảng đánh giá: Trong các cuộc vận động nguồn lực cho xây dựng NTM, 26 đảng viên chi bộ thôn Cư Nhân, đứng đầu là Bí thư chi bộ Trịnh Xuân Nhâm, đã gương mẫu ủng hộ tiền, đất đai, ngày công với tinh thần nhất quán “trên trước, dưới sau” (cấp trên trước, cấp dưới sau), “trong trước, ngoài sau” (đảng viên trước, quần chúng sau), từ đó lan toả đến đông đảo người dân trong thôn tình nguyện hiến tổng số 1.452m2 đất ở, đất ao vườn để xây dựng đường trục xã; hơn 4.000m2 đất ruộng để làm nhà văn hóa, sân thể thao thôn; hoàn thành xây dựng nhà văn hóa mới với diện tích 180m2 trên khuôn viên đất với diện tích 2.260m2, có đủ các thiết chế văn hóa; xây dựng sân vận động thôn với diện tích 5.335m2; hàng chục nghìn ngày công để xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, làm đường dong ngõ, cổng làng, tu sửa đình làng. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 75 triệu đồng/năm; 96% số hộ gia đình đạt chuẩn “Gia đình văn hóa”; 25 năm liên tục giữ vững danh hiệu “Làng (thôn) văn hóa”.

Xã Hải Xuân (Hải Hậu) có trên 95% đồng bào theo đạo Công giáo; là địa phương tiêu biểu của huyện Hải Hậu trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Xã Hải Xuân (Hải Hậu) có trên 95% đồng bào theo đạo Công giáo; là địa phương tiêu biểu của huyện Hải Hậu trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Tháng 7-2023, xã Giao Hải (Giao Thủy) được UBND tỉnh công nhận xã đạt NTM kiểu mẫu. Trong câu chuyện với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy Trần Văn Thảo liên tục bị “ngắt quãng” vì khá nhiều giấy tờ, hồ sơ phải xử lý gấp. Ông Thảo niềm nở: “Hai tháng nữa, tôi nghỉ hưu, một ngày công tác cũng tận hiến, hoàn thành nhiệm vụ “Đảng cử, dân tin”. Từ thực tiễn địa phương, Bí thư Thảo chia sẻ: Đảng bộ xã Giao Hải có 282 đảng viên, sinh hoạt tại 12 chi bộ. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là các đồng chí bí thư, cấp ủy viên chi bộ cơ sở đều là hạt nhân xung kích trong việc tập hợp lực lượng, vận động quần chúng nhân dân xây dựng NTM, nhất là trong xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa. Tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, quy hoạch các cánh đồng lớn, vùng trồng lúa đặc sản, vùng nuôi trồng thủy hải sản; hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng được bê tông hóa, thuận tiện cho việc canh tác, đưa cơ giới vào sản xuất. Với phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” theo đúng tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên, đội ngũ đảng viên, đặc biệt là các bí thư chi bộ, ở xã Giao Hải đã là những hạt nhân xung kích đi đầu ủng hộ kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu nông thôn. Việc làm thiết thực của những đảng viên “đầu tàu” đã có sức lan tỏa lớn, khơi dậy sức dân - đây chính là “chìa khóa” để xã Giao Hải huy động các nguồn lực và triển khai thực hiện thành công các tiêu chí, được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về lĩnh vực văn hóa; vượt chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã hai năm rưỡi. 12 năm qua, bằng các nguồn lực, Giao Hải đã huy động hơn 290 tỷ đồng để xây dựng phát triển nông thôn;, trong đó, nhân dân và con em quê hương đóng góp trên 44 tỷ đồng, hơn 2.750 công; 100% xóm đạt NTM kiểu mẫu; 98% số gia đình đạt Gia đình văn hóa; 95% dân số tham gia bảo hiểm y tế; thu nhập bình quân đầu người đạt 82 triệu đồng/năm.

Sau thực hiện sáp nhập thôn, xóm, tổ dân phố, toàn tỉnh hiện có 2.133 chi bộ xóm, tổ dân phố (trong đó có 1.063 chi bộ có từ 30 đảng viên trở lên; thành lập tổ đảng ở 349 chi bộ). Vai trò hạt nhân lãnh đạo của các tổ chức đảng ở cơ sở trong xây dựng NTM và các phong trào nhiệm vụ tại các địa phương trong tỉnh được phát huy trên mọi mặt. Các chi bộ nắm chắc tình hình thực tiễn và các mục tiêu nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng NTM của địa phương để lựa chọn vấn đề, nội dung đưa vào nghị quyết lãnh đạo phù hợp; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức hội, đoàn thể và đảng viên tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện. Đến tháng 12-2018, toàn tỉnh có 209/209 xã, thị trấn (đạt 100%) được công nhận đạt chuẩn NTM. Theo đó, tỉnh Nam Định đã hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX trước 1,5 năm với 100% số xã, thị trấn và 10/10 huyện, thành phố được công nhận đạt chuẩn NTM; là một trong hai tỉnh đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ công nhận tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Kế thừa, phát huy những thành tựu, kinh nghiệm trong thời gian qua; với tinh thần “nhìn thẳng, đánh giá đúng và làm thực chất hơn nữa” để hướng đến những mục tiêu mới cao hơn, các cấp ủy, chính quyền của tỉnh đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh theo tinh thần Nghị quyết 06-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, hướng đến xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh. 

(Còn nữa)
Bài:
Việt Thắng
Ảnh: Việt Thắng, Đăng Khoa



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com