Tác phẩm tham dự giải báo chí Búa Liềm vàng lần thứ VIII-2023: Khi đảng viên mang quân hàm xanh “ba cùng” với dân - Kỳ III: Xây dựng “lũy thép” vững chắc

18:38, 07/08/2023

Kỳ I: Đưa chủ trương đến “gần dân, sát dân”

Kỳ II: Ở đâu khó, có biên phòng

(Tiếp theo và hết)

Kỳ III: Xây dựng “lũy thép” vững chắc

Tăng cường về cơ sở, gần dân, sát dân, các cán bộ, đảng viên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã trở thành “điểm tựa” vững chắc trong lòng người dân vùng chân sóng, góp phần hình thành nên thế trận biên phòng toàn dân vững chắc, tạo nên “lá chắn thép” để bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh vùng biển của tỉnh.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ba Lạt (Giao Thủy) tuyên truyền pháp luật về khai thác thủy, hải sản cho ngư dân xã Giao Xuân.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ba Lạt (Giao Thủy) tuyên truyền pháp luật về khai thác thủy, hải sản cho ngư dân xã Giao Xuân.

Khu neo đậu đầm ông Cửu xã Giao Xuân (Giao Thuỷ) một ngày chính hạ oi ả, nắng, gió biển thổi khô rát mặt vẫn không ngăn được không khí lao động khẩn trương nơi đây. Khu neo đậu hiện là “bến đỗ” của 30 tàu thuyền đánh bắt ven bờ, công suất mỗi tàu từ 20-90CV. Hôm nay là một ngày đi biển “đại thắng” của các tàu đầm ông Cửu khi mang về hàng trăm tấn hải sản bao gồm các loại mực, cua, tôm, ghẹ, cá mai, cá nanh, cá cơm… Từ vùng biển này, các loại hải sản tươi ngon theo chân thương lái đến nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, mang về nguồn thu nhập ổn định cho ngư dân.

Tranh thủ thời gian các thuyền viên đang phân loại hải sản trên thuyền, ngư dân Nguyễn Minh Thuật, Tổ trưởng Tổ an ninh tự quản khu neo đậu đầm ông Cửu trò chuyện với chúng tôi: “Năm 2015, từ sáng kiến của Đồn Biên phòng Ba Lạt, Tổ an ninh tự quản khu neo đậu đầm ông Cửu được thành lập. Tổ có 9 thành viên đều là chủ các tàu đánh bắt ven bờ. Mỗi tháng tổ sinh hoạt 1 lần. Nhiệm vụ của tổ là nắm tình hình an ninh trên biển và thông tin lại cho BĐBP. Để duy trì hoạt động của tổ, anh em tổ viên chúng tôi còn thường xuyên đóng góp xây dựng quỹ. Từ nguồn quỹ này, tổ có kinh phí để thăm hỏi, động viên nhau khi ốm đau hoặc hỗ trợ các thành viên khó khăn vay vốn mua sắm ngư lưới cụ”. Đồn Biên phòng Ba Lạt hiện có 50 cán bộ, chiến sĩ có nhiệm vụ quản lý, phụ trách các xã Giao Lạc, Giao Thiện, Giao An và Giao Xuân với biên giới bờ biển dài 15km. Trung tá Phạm Ngọc Cảnh, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Ba Lạt cho biết: Với đặc thù địa bàn quản lý rộng, dân cư đa dạng, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và phòng, chống tội phạm trên địa bàn có nhiều khó khăn. Tuy nhiên với sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ và sự giúp đỡ của người dân, tình hình an ninh trật tự trong khu vực luôn được bảo đảm, tạo tiền đề vững chắc ổn định cuộc sống của người dân và phát triển kinh tế - xã hội”. Để có những kết quả tích cực trên, Đảng ủy, Chỉ huy Đồn Biên phòng Ba Lạt luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương trong các mặt công tác; chú trọng đến công tác vận động quần chúng, nhất là vận động nhân dân tham gia bảo đảm an ninh trật tự; thành lập nhiều mô hình giữ gìn an ninh trật tự hoạt động hiệu quả như các tổ tự quản an ninh trật tự về tàu thuyền, an ninh đầm bãi… Mỗi người dân là “tai mắt”, là “cánh tay nối dài” của lực lượng biên phòng, luôn kịp thời cung cấp những thông tin liên quan đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn và những hoạt động vi phạm chủ quyền an ninh biên giới quốc gia; đồng thời sẵn sàng phối hợp “hiệp đồng tác chiến” hiệu quả trong những tình huống thường xuyên và đột xuất, để giữ vững bình yên tuyến biển của tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2023, từ các nguồn thông tin cung cấp của bà con nhân dân, Đồn Biên phòng Ba Lạt đã bắt, khởi tố 2 vụ với 2 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy; phát hiện xử lý 4 vụ/4 phương tiện thiếu thủ tục giấy tờ tùy thân khi đi trên tàu...

Được trùm chánh giáo xứ Văn Lý, xã Hải Lý (Hải Hậu) Lê Văn Tăng dẫn đi thăm một vòng giáo xứ, chúng tôi ngỡ ngàng với diện mạo thay da đổi thịt từng ngày của xứ đạo bình yên nơi đây. Giáo xứ Văn Lý hiện có 2.500 khẩu với 92% dân số theo đạo Công giáo. Dọc các xóm làng trong giáo xứ, những ngôi nhà cao tầng được xây dựng khang trang, mọi con ngõ đều được bê tông hóa sạch, đẹp. Nhiều năm qua, giáo xứ luôn được đánh giá là “Xứ họ đạo tiên tiến” của tỉnh. Ông Tăng chia sẻ: “Cùng với sự phát triển của đất nước, quê hương tôi ngày càng đổi mới, giàu đẹp hơn. Đặc biệt, thành quả đó còn đến từ sự đồng hành của cán bộ, chiến sĩ BĐBP. Làm trùm chánh của xứ đến nay đã 3 nhiệm kỳ, tôi luôn nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của những người lính quân hàm xanh. Không chỉ giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, các anh còn giúp đỡ, hỗ trợ bà con chúng tôi rất nhiều trong xây dựng nông thôn mới (NTM), phát triển kinh tế - xã hội. Hàng năm, vào các ngày lễ trọng, cấp ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng Văn Lý đều tới thăm hỏi, chúc mừng các chức sắc tôn giáo và bà con giáo dân. Đồng thời, Đồn luôn cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Công giáo. Sự quan tâm của chính quyền địa phương cũng như cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã tạo dựng lòng tin, giúp người Công giáo chúng tôi sống “tốt đời, đẹp đạo”, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”. Đến nay, xã Hải Lý có 13/13 xóm đạt chuẩn và cơ bản đạt NTM kiểu mẫu. 6 tháng đầu năm 2023, thu ngân sách của xã đạt gần 6 tỷ đồng; khai thác và nuôi trồng thuỷ sản đạt 1.869 tấn, trị giá 64 tỷ đồng. Đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 100 triệu đồng/năm. Để có kết quả đó, cấp ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng Văn Lý đã thường xuyên duy trì lực lượng bám, nắm địa bàn, tham mưu và tham gia cùng cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết kịp thời các vấn đề, vụ việc nảy sinh trong quần chúng nhân dân. Cùng với đó, tích cực tuyên truyền, vận động bà con nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, luật pháp quốc tế về biển, Luật Biên giới quốc gia, Hiệp định hợp tác nghề cá giữa Việt Nam và Trung Quốc, quan điểm chỉ đạo của Đảng ta về chiến lược biển; vị trí ý nghĩa và tầm quan trọng của biển đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới... Qua đó, giúp bà con nhân dân nâng cao kiến thức, hiểu biết cũng như chấp hành tốt các quy định của pháp luật; cung cấp cho đơn vị những nguồn tin có giá trị trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, tạo môi trường thuận lợi để bà con làm ăn sinh sống.

Nông thôn mới xã Hải Lý (Hải Hậu).
Nông thôn mới xã Hải Lý (Hải Hậu).

Với hàng nghìn lượt tuần tra biên giới biển; đấu tranh thành công hàng chục chuyên án lớn nhỏ, bắt hàng trăm đối tượng tội phạm mỗi năm; duy trì thường xuyên các chương trình thiện nguyện vì an sinh xã hội, các mô hình giữ gìn an ninh trật tự thiết thực… những người lính quân hàm xanh đã và đang tạo được thế trận lòng dân vững chắc, góp phần xây dựng địa bàn biên giới biển vững mạnh toàn diện. Trong 6 tháng đầu năm 2023, BĐBP tỉnh đã xác lập, đấu tranh kết thúc 8 kế hoạch nghiệp vụ với tội phạm ma túy, bắt 8 đối tượng, thu giữ 3,313 gam heroin; chuyển giao, đề nghị khởi tố 1 vụ với 1 đối tượng trộm cắp tài sản; xử phạt vi phạm hành chính 295,3 triệu đồng với 40 trường hợp trên các lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; tham mưu UBND huyện Nghĩa Hưng ra quyết định xử phạt 1 cá nhân với số tiền 10 triệu đồng, tịch thu 3,29kg pháo hoa nổ. Tổ chức 1 đợt khám, tư vấn sức khỏe cho 70 người dân thuộc gia đình chính sách, cấp thuốc miễn phí trị giá 6 triệu đồng; tặng 300 áo phao, 600 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân trên địa bàn; tặng 250 suất quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, 35 cháu học sinh trong chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi Đồn Biên phòng”, trị giá 285 triệu đồng; trao tặng 1 nhà “Đại đoàn kết”, trị giá 50 triệu đồng cho 1 hộ nghèo… Đánh giá về vai trò, hoạt động của các Đồn Biên phòng, đồng chí Phạm Quang Ái, Bí thư Huyện ủy Giao Thủy cho biết: “Huyện có 32km đường bờ biển với 9 xã, thị trấn ven biển. Thời gian qua, các Đồn Biên phòng đứng chân trên địa bàn huyện đã ký kết nhiều chương trình phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong huyện, trong đó có chương trình phối hợp thực hiện công tác dân vận, triển khai nhiều nội dung phối hợp cụ thể, sát với thực tế các địa phương. Đặc biệt, cán bộ, đảng viên biên phòng sau khi được phân về cơ sở đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, bám dân, bám địa bàn, cùng với cấp uỷ Đảng, chính quyền kịp thời giải quyết những vấn đề khó khăn ở cơ sở, xây dựng địa bàn biên giới biển của huyện vững mạnh”. Còn tại hội nghị sơ kết quy chế phối hợp giữa Đảng uỷ BĐBP tỉnh với Huyện uỷ 3 huyện ven biển, đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá: “Thực tế cho thấy, việc tăng cường đưa cán bộ, đảng viên biên phòng về cơ sở trong nhiều năm qua của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chứng minh đây là chủ trương đúng, trúng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Từ đó, phát huy vai trò trách nhiệm của cán bộ, đảng viên biên phòng trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Với những kết quả đã đạt được trong thực hiện các chủ trương, kết luận, chỉ thị của Trung ương, Đảng uỷ BĐBP, lực lượng BĐBP tỉnh đã phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo kết hợp tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh vùng biển với phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”.

Gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ, những người lính quân hàm xanh đã và đang xây dựng nên một thế trận biên phòng toàn dân vững chắc, tạo thành sức mạnh tổng hợp để giữ gìn bình yên trên tuyến biển của tỉnh. Hiện 100% các xã của 3 huyện ven biển đạt chuẩn NTM và tiếp tục phấn đấu đạt NTM nâng cao, kiểu mẫu. Diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 93,53%; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 60 triệu đồng/năm; số hộ nghèo giảm xuống dưới 1%./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân, Văn Huỳnh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com