Bồi dưỡng ngoài giờ miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

08:05, 14/05/2019

Trường Trung học cơ sở Hàn Thuyên tuyển sinh học sinh của các phường: Trần Quang Khải và Ngô Quyền (Thành phố Nam Định). Đây là các phường có nhiều hộ dân đời sống kinh tế còn khó khăn nên việc quan tâm đến sự học của con em còn hạn chế.

Trước tình hình trên, Ban Giám hiệu nhà trường đưa ra nhiều biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Trong đó chú trọng đến giáo dục đạo đức; giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; xây dựng cảnh quan nhà trường xanh - sạch - đẹp; và giải pháp đặc biệt quan trọng là phụ đạo cho học sinh yếu kém không thu tiền. Cụ thể, vào đầu năm học, sau khi học sinh các lớp học được 4 tuần, giáo viên chủ nhiệm cùng giáo viên các bộ môn Toán, Văn, Anh lập danh sách học sinh học lực yếu, kém để phụ đạo. Ban giám hiệu nhà trường chọn giáo viên dạy các môn phụ đạo học sinh yếu là những thầy cô tận tâm, nhiệt tình, tỉ mỉ, cẩn thận, đặc biệt là có khả năng tạo hứng thú cho học sinh trong môn học mình phụ trách. Thời gian học từ 14h-17h vào các chiều thứ năm hàng tuần.

Cô và trò Trường Trung học cơ sở Hàn Thuyên cùng trao đổi phương pháp học tập môn Ngữ văn.
Cô và trò Trường Trung học cơ sở Hàn Thuyên cùng trao đổi phương pháp học tập môn Ngữ văn.

Mô hình trên mỗi năm thu hút trên 100 học sinh và 12 giáo viên tham gia. Giáo viên phụ đạo học sinh yếu được trừ giờ như giáo viên dạy bồi dưỡng học sinh giỏi, đồng thời sau mỗi kỳ thi, nhà trường thống kê những học sinh chuyển loại được tính như giải của học sinh giỏi cấp thành phố. Sau mỗi kỳ thi tổng hợp kết quả chuyển loại học sinh; nhà trường lại bổ sung danh sách học sinh yếu kém. Với cách làm trên nhà trường đã từng bước nâng cao được chất lượng học sinh yếu kém ở các khối lớp và chất lượng giáo dục đã chuyển biến rõ rệt trong các năm học. Với cách tính thi đua cho giáo viên đứng lớp phụ đạo học sinh có học lực yếu, kém đã khích lệ động viên kịp thời và tạo được động lực cho giáo viên giảng dạy. Năm học 2018-2019, nhà trường có 4 khối lớp với hơn 1.500 học sinh. Ngay từ đầu năm học, nhà trường tổ chức phụ đạo cho học sinh yếu 2 môn Toán, Văn của khối 9 vào chiều thứ ba hàng tuần. Nhà trường chọn ra 24 học sinh trong tổng số 300 học sinh của khối 9, trung bình mỗi lớp từ 5-6 em và đưa ra các chỉ tiêu cho giáo viên tham gia giảng dạy để nâng học lực học sinh yếu kém lên mức trung bình, trên trung bình. Thi hết học kỳ I năm học 2018-2019, ở bộ môn Văn có 25/26 em tham gia mô hình phụ kém có kết quả thi từ trung bình trở lên; bộ môn Toán có 15/26 em có kết quả thi từ trung bình trở lên. Kết quả kỳ thi cuối năm, ở bộ môn Văn, đã có 18/24 em học sinh yếu kém ở bộ môn Văn khối 9 có kết quả thi trung bình và trên trung bình; 7/24 em có lực học yếu kém môn Toán có điểm thi trung bình và trên trung bình. Em Phạm Minh Nhật, học sinh lớp 9A cho biết: “Tham gia mô hình, chúng em được các thầy cô hướng dẫn cặn kẽ phương pháp học hiệu quả nhất; từ làm dàn ý, phát triển lời văn… Tham gia mô hình, kỳ thi kết thúc năm học 2018-2019, môn Văn em được 6,75 điểm”. Nói về phương pháp dạy, phụ đạo học sinh yếu kém, cô giáo Chu Thị Quỳ, giáo viên dạy Văn tham gia mô hình dạy bồi dưỡng ngoài giờ miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường từ năm học 2013-2014 đến nay, cho biết: “Với các học sinh yếu kém thì kinh nghiệm là giáo viên phải từ từ, cặn kẽ, kiên trì và nhẫn nại trong việc ôn tập và truyền đạt kiến thức cho các em”.

Việc dạy bồi dưỡng ngoài giờ miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Trường Trung học cơ sở Hàn Thuyên đã giúp nâng cao chất lượng dạy và học. Cô giáo Nguyễn Thị Hạnh Quyên, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Kết thúc học kỳ I năm học 2018-2019, trường có 1.166/1.554 học sinh có học lực khá, giỏi (đạt 75%); 319/1.554 học sinh có học lực trung bình (25%). Thi học sinh giỏi các môn của tỉnh, trường có 10 em đoạt giải, trong đó 2 giải môn Lý, 5 giải môn Hoá, 2 giải môn Văn và 1 giải môn Sử. Qua khảo sát của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, chất lượng bộ môn Ngữ văn của nhà trường đứng thứ 2 trong tổng số 18 trường trung học cơ sở trên địa bàn. Trường Trung học cơ sở Hàn Thuyên được đánh giá là một trong những nhà trường có nhiều đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của Thành phố Nam Định./.

Bài và ảnh: Minh Thuận

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com