Chuẩn bị tốt các điều kiện để dạy bơi phòng chống đuối nước cho học sinh trong dịp hè

07:04, 26/04/2019

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, những năm qua các ngành chức năng, các địa phương đã triển khai chương trình dạy bơi cứu đuối, trang bị kiến thức phòng, chống tai nạn đuối nước cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Một lớp dạy bơi phòng chống đuối nước cho học sinh các trường trung học cơ sở tại bể bơi Trần Khánh Dư (Thành phố Nam Định).
Một lớp dạy bơi phòng chống đuối nước cho học sinh các trường trung học cơ sở tại bể bơi Trần Khánh Dư (Thành phố Nam Định).

Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp thực hiện nhiều biện pháp, cơ chế chính sách, khuyến khích xã hội hóa việc tổ chức dạy bơi cho học sinh; trong đó, kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp, người dân đầu tư xây dựng bể bơi. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 30 bể bơi cố định trang bị hệ thống xử lý nước, đạt chuẩn thi đấu và luyện tập; 50 bể bơi di động có diện tích 300-500m2. Thành phố Nam Định là “điểm sáng” trong phong trào dạy bơi cứu đuối cho học sinh. Vào dịp hè hàng năm, Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Thông tin thành phố phối hợp với các nhà trường tổ chức dạy bơi cho khoảng 3.000 học sinh tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn. Dự kiến dịp hè 2019, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Thông tin thành phố sẽ tổ chức dạy bơi cho 10 trường trung học cơ sở và 5 trường tiểu học trên địa bàn. Nhiều năm qua, bể bơi Trần Khánh Dư luôn là địa chỉ tin cậy tổ chức dạy bơi, phòng chống đuối nước cho khoảng 2.000 học sinh của một số trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn Thành phố Nam Định. Ngoài ra, các trường trung học phổ thông tại thành phố như: Ngô Quyền, Nguyễn Khuyến, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Công Trứ… tổ chức các lớp học bơi, phòng chống đuối nước cho khoảng 3.000 học sinh tại bể bơi Cung Thể thao tỉnh. Ngoài dạy bơi cho học sinh, năm nay bể bơi Cung thể thao tỉnh cũng tổ chức lớp bơi phát triển thể chất hoàn hảo cho gần 100 thanh, thiếu niên với các kỹ thuật bơi bướm, bơi ngửa, bơi ếch, bơi trườn sấp, kết hợp với các bài tập phát triển thể lực, chiều cao, sự nhanh nhẹn, được dạy kỹ năng, kỹ thuật cứu đuối, cứu hộ, cứu nạn khi đuối nước; tổ chức lớp bơi chất lượng cao cho hơn 200 thanh, thiếu niên với thời lượng học 20 tiết; mỗi tiết có thời lượng 1 giờ 45 phút. Đồng chí Đỗ Đình Điểm, Giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh cho biết: Tại bể bơi Cung thể thao tỉnh, Trung tâm đã tổ chức sửa chữa, vệ sinh một số hạng mục của bể bơi như mái, sàn bể, các phòng chức năng, hệ thống chiếu sáng, tiến hành vệ sinh bể bơi sạch sẽ để nâng cao chất lượng dạy bơi, phòng chống đuối nước cho học sinh. Nhằm đảm bảo an toàn bơi, Trung tâm quy định người tập phải mặc đồ bơi, đồng thời thành lập đội ngũ giáo viên, cứu hộ từ 6-8 người phụ trách bể lớn và bể nhỏ được tập huấn và cấp chứng chỉ. Đội ngũ huấn luyện bơi lội được bổ sung bằng việc kết hợp với giáo viên thể chất trong các nhà trường đã được đào tạo bài bản môn bơi lội, có chứng chỉ bơi lội đảm nhiệm việc dạy bơi cứu đuối cho học sinh và các lớp bơi tự chọn, bơi nâng cao. Theo kế hoạch, ngày 28-4, bể bơi Cung thể thao tỉnh sẽ chính thức mở lớp đăng ký học bơi, phòng chống đuối nước cho học sinh.

Ở các huyện, phong trào dạy bơi cho học sinh cũng đang được tích cực triển khai. Huyện Nghĩa Hưng được đánh giá là đơn vị phát triển mạnh việc dạy bơi cho học sinh. Trên địa bàn huyện hiện có 2 bể bơi đảm bảo tiêu chuẩn là bể bơi thanh thiếu niên huyện và bể bơi xã Nghĩa Phú. Trong dịp hè năm 2018, các ngành chức năng của huyện đã tổ chức dạy bơi cho gần 1.300 học sinh khu vực Thị trấn Liễu Đề, xã Nghĩa Phú và Trường Trung học phổ thông A Nghĩa Hưng. Hàng năm, sau khoá học bơi, đầu tháng 9, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức giải bơi dành cho học sinh các trường trung học cơ sở trên địa bàn với các cự ly thi đấu: 50m trườn sấp, 50m ếch nam, nữ, 50mx4 tiếp sức tự do nam nữ, thu hút hàng trăm học sinh tham gia. Dịp hè năm nay, huyện chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục triển khai việc dạy bơi cho hàng nghìn học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn. Huyện Hải Hậu cũng tích cực triển khai việc dạy bơi cho học sinh. UBND huyện tạo điều kiện cho Công ty Cổ phần Xây dựng Hoàng Giang đầu tư xây dựng bể bơi tại khu Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện và thực hiện dạy bơi cho học sinh. Năm 2019, các trường trung học cơ sở trên địa bàn huyện tổ chức các lớp dạy bơi theo nhóm 100-200 học sinh/ngày. Một số địa phương điều kiện kinh tế khó khăn đã tận dụng một số hồ, ao dạy bơi cho học sinh; trong đó trang bị đầy đủ áo phao, phao cứu sinh đảm bảo an toàn cho việc giảng dạy.

Để nâng cao số lượng, chất lượng dạy bơi, phòng chống đuối nước cho học sinh, thời gian tới các ngành chức năng, các địa phương cần đẩy mạnh công tác xã hội hóa; trong đó chủ động, sáng tạo trong việc lắp đặt bể bơi di động. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dạy bơi cho các huấn luyện viên, giáo viên thể chất; qua đó thúc đẩy phong trào dạy bơi cho học sinh các trường học./.

Bài và ảnh: Trần Huy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com