Mối lo thực phẩm độc hại

08:11, 19/11/2010

Cùng với nhiều loại hàng "giả", thực phẩm độc hại đang là nỗi lo lắng, bức xúc của cả cộng đồng. Những năm gần đây, tình hình vi phạm các quy định của luật pháp về vấn đề an toàn thực phẩm gây ảnh hưởng đến sức khoẻ con người ngày một nhiều. Từ những vụ trộn thuốc kích thích vào thức ăn gia súc, gia cầm đến việc xịt thuốc bảo quản, phun - xịt thuốc tăng trưởng cho rau, gây độc hại cho con người.

 

Thực phẩm sạch chủ yếu được bán tại các siêu thị.
Thực phẩm sạch chủ yếu được bán tại các siêu thị.
Nguồn: Internet

Có thể khẳng định những chất hormone hay chất kích thích đều có khả năng thúc đẩy nhanh quá trình tăng trưởng một cách bất thường. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nhiều lần ra văn bản nghiêm cấm việc sử dụng các loại thuốc, chất kích thích, hormone tăng trưởng có tác dụng giúp cây trồng, vật nuôi lớn nhanh một cách bất thường, nhưng sự việc vẫn “âm thầm” diễn ra. Vì lợi nhuận, người trồng rau, nuôi gia súc, gia cầm vẫn cố tình vi phạm. Hiện nay một số chất kích thích tăng trưởng thuộc nhóm Beta Agonist vẫn được lén lút sử dụng để trộn vào thức ăn gia súc. Lượng chất này tồn đọng trong thịt gia súc sẽ gây những nguy hại khôn lường cho sức khỏe và tính mạng người sử dụng.

Loại cây trồng thường được các nhà nông sử dụng chất kích thích tăng trưởng nhiều nhất là rau xanh, rau ăn lá và một số loại cây ăn trái. 2 loại chất kích thích được dùng phổ biến trong trồng trọt thuộc nhóm Auxin và Giberellic. Đây là những chất nằm trong danh mục được phép sử dụng theo liều lượng nhất định, nhằm giúp cây tăng trưởng tốt, cho năng suất cao. Tuy nhiên, do tâm lý chạy theo lợi nhuận, nhiều trường hợp đã lạm dụng các hóa chất này nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong gieo trồng.

Đến nay, rất phổ biến tình trạng sử dụng thức ăn chăn nuôi chứa các chất được gọi là “hormone tăng trọng”, “kích thích tăng trưởng” để gia cầm sinh sản nhiều, lợn nuôi mau lớn và tăng khối lượng cơ. Tại một số tỉnh thành, tình trạng đã trở nên báo động khi sử dụng thức ăn gia cầm chứa clenbuterol - là chất bị cấm, nhằm làm tăng cơ, tăng trọng của gia súc, gia cầm được nuôi giúp gia cầm đẻ trứng to hơn, có ngày đẻ đến 2 trứng.

Tuy nhiên, một số cơ sở vẫn dùng Clenbuterol trộn vào thức ăn cho gia súc, gia cầm. Việc vi phạm này vẫn ngày một nghiêm trọng. Hiện nay, bằng mắt thường rất khó để có thể phân biệt thực phẩm an toàn hay không an toàn. Quá trình kiểm tra, xét nghiệm để phát hiện việc sử dụng các chất kích thích tăng trưởng ở động thực vật, thủy hải sản hay rau củ quả cũng không đơn giản và khá tốn kém. Thêm vào đó, việc kiểm tra vi phạm vẫn chưa thật sự sát sao và cũng chưa có chế tài đủ mạnh để xử lý.

Hơn nữa, các hóa chất độc hại không được phép sử dụng trong nuôi trồng và chế biến thực phẩm đa phần lại không phải do trong nước sản xuất mà được nhập lậu, chủ yếu theo đường tiểu ngạch và đường bộ qua biên giới. Giải pháp tốt nhất hiện nay là người tiêu dùng hãy tự bảo vệ mình: nên chọn mua thực phẩm ở những nơi uy tín, đảm bảo chất lượng; cần thận trọng trước những loại củ, quả có kích thước, màu sắc khác thường; các loại thịt có màu đỏ au, lớp mỡ mỏng, lớp nạc gần sát da, bắp vai, đùi có lượng thịt phát triển, có nhiều cục nạc u lên nhưng thớ thịt lại kém săn chắc do tích nhiều nước vì sử dụng nhiều chất kích thích tăng trọng.

Tuy nhiên, cả cộng đồng vẫn mong mỏi, người chăn nuôi, trồng trọt có lương tâm, trách nhiệm với người tiêu dùng, đồng thời các cơ quan quản lý gia tăng biện pháp kiểm tra, giám sát, xử lý hiệu quả, để có thể ngăn ngừa được mối hiểm hoạ lớn cho con người./.

B.B



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com