Chứng đột quỵ ở người cao tuổi

10:11, 12/11/2010

 

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hàng năm, mỗi khi mùa lạnh đến cũng là lúc các bệnh viện thường tiếp nhận các ca người cao tuổi bị ngã khi tắm hay đi vệ sinh, ngủ đêm đến sáng không thấy dậy. Theo y học gọi đó là “đột quỵ” hay  “tai biến mạch máu não”. Tai biến mạch máu não thường hay xảy ra về đêm đến rạng sáng, đó là lúc hoạt động của tim và huyết áp giảm thấp nhất trong ngày, gây nên tình trạng thiếu máu lên não. Hoặc khi tắm nước lạnh, nhiệt độ chênh lệch giữa cơ thể và nước rất nhiều làm co mạch phản xạ dễ bị tai biến hơn. Vì thế người lớn tuổi nên tránh tắm về đêm, không nên tắm nước quá lạnh, phải phòng ngừa bị ngã do cơn thiếu máu làm chóng mặt, xây xẩm, thực tế đã có nhiều trường hợp tử vong vì chấn thương sọ não do bị ngã.

Ðề phòng tai biến mạch máu não, tốt hơn hết là kiểm soát các yếu tố có liên quan đến sự tạo ra xơ vữa động mạch, kiểm soát huyết áp định kỳ, bỏ thuốc lá, hạ cholesteron, tập thể dục đều đặn và điều chỉnh chế độ ăn hợp lý để giảm cân nặng. Vào mùa lạnh nên tránh tắm nước lạnh, khi bất ngờ bị yếu và ngã đột ngột hoặc hôn mê, phải nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu kịp thời.

Dù hiện nay y học đã có những tiến bộ vượt bậc song việc điều trị bệnh nhân bị tai biến mạch máu não còn rất nhiều hạn chế. Người ta chỉ chờ mong vào sự hồi phục lại của một số tế bào thần kinh bị thiếu máu bằng cách tăng cường cung cấp ô-xy và tăng sự tưới máu. Tuy nhiên do tế bào não chịu sự thiếu máu rất kém, chỉ cần 8 đến 10 giây thiếu máu não, toàn bộ con người mất hẳn mọi hoạt động về ý thức và tri giác, nếu kéo dài 4 đến 6 phút thì tổn thương não vĩnh viễn không hồi phục. Vì vậy điều quan trọng là phải đưa bệnh nhân đến bệnh viên trong thời gian sớm nhất.

Nguồn: Trung tâm truyền thông GDSK

(Sở Y tế)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com