Trưng bày chuyên đề về Hoàng Sa, Trường Sa tại Bắc Giang

05:04, 22/04/2022

Nhân kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2022) và 68 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 - 7-5-2022), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang đã tổ chức trưng bày chuyên đề “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý”; các dân tộc và tôn giáo ở Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; những kỷ vật đi cùng năm tháng.

Học sinh tham quan, tìm hiểu tại khu trưng bày. Ảnh: Đồng Thúy/TTXVN

Học sinh tham quan, tìm hiểu tại khu trưng bày.

Ảnh: Đồng Thúy/TTXVN

Tại đây trưng bày 80 hình ảnh, 42 hiện vật do Bộ Thông tin và Truyền thông tặng tỉnh Bắc Giang với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý”, 180 ảnh về các dân tộc và tôn giáo ở Việt Nam do Bộ Thông tin và Truyền thông bàn giao cho Bảo tàng tỉnh năm 2020 cùng 40 hình ảnh, gần 200 hiện vật tiêu biểu là những kỷ vật của quân và dân Bắc Giang trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ xâm lược.

Những hình ảnh, tư liệu được trưng bày khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; phản ánh truyền thống lịch sử, cách mạng của nhân dân, bản sắc văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam nói chung, tỉnh Bắc Giang nói riêng, đóng góp tích cực của các dân tộc và tôn giáo trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Triển lãm Áo dài Quảng Ninh 2022

Du khách xem sản phẩm trưng bày tại triển lãm. Ảnh: Đức Hiếu - TTXVN

Du khách xem sản phẩm trưng bày tại triển lãm.

Ảnh: Đức Hiếu - TTXVN

Triển lãm Áo dài Quảng Ninh 2022 vừa được khai mạc tại Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh với chủ đề “Miền di sản, áo dài lụa và gai”. Triển lãm diễn ra đến hết ngày 10-5 với mong muốn giới thiệu đến người dân và du khách quy trình ươm tơ, dệt lụa của huyện Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng; Quy trình từ cây gai xanh đến công đoạn dệt và làm ra sản phẩm vải gai, đặc biệt là phần trưng bày giới thiệu và bán các sản phẩm áo dài của các nhà thiết kế nổi tiếng của Việt Nam và các nhà may có tiếng của Quảng Ninh. Hoạt động này cũng được tổ chức tại khu Di tích danh thắng Yên Tử, thành phố Uông Bí và tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh dịp lễ 30-4 và 1-5.

Dinh thự dòng họ Nông - di sản quý giá tại Cao Bằng

Dinh thự dòng họ Nông, thị trấn Bảo Lạc, huyện Bảo Lạc vốn thuộc về dòng họ Nông ở Bảo Lạc - là dòng họ Thổ ty thế tập dưới triều Nguyễn, có nhiều đóng góp với nước, với dân và dòng họ, góp phần giữ gìn biên cương, chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Ban đầu, dinh thự này gồm 2 nhà chính với tổng diện tích trên 300m2, xung quanh được thiết kế nhiều gian nhà gỗ khác làm nơi ở cho các gia nhân và người hầu. Hiện tại Dinh thự dòng họ Nông chỉ còn lại 1 ngôi nhà chính có kiến trúc kết hợp hài hòa giữa kiến trúc phương Tây và địa phương; cùng 1 cây dã hương cổ thụ trong khuôn viên. Thời gian tới, huyện có định hướng xin chủ trương của tỉnh trùng tu, tôn tạo Dinh thự họ Nông thành bảo tàng dân tộc của huyện trưng bày hiện vật di tích và không gian văn hóa của 7 dân tộc anh em huyện Bảo Lạc, góp phần thúc đẩy phát triển tiềm năng du lịch của các huyện miền Tây và của tỉnh Cao Bằng./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com