Khánh thành Đền thờ Vua Hùng tại Cần Thơ

05:04, 08/04/2022

Sau gần 3 năm xây dựng, đến nay, các hạng mục chính của Đền thờ Vua Hùng tại thành phố Cần Thơ cơ bản đã hoàn thành. Công trình được khánh thành vào tối 6-4 và chính thức mở cửa phục vụ nhân dân đến thăm viếng, dâng hương từ ngày 7-4.

Công trình Đền thờ Vua Hùng tại Cần Thơ
Công trình Đền thờ Vua Hùng tại Cần Thơ.

Công trình Đền thờ Vua Hùng có diện tích hơn 39 nghìn m2, tổng mức đầu tư gần 130 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest tài trợ. Đền chính trong Đền thờ Vua Hùng được bao bọc bởi hồ nước tròn trên nền đế vuông, tượng trưng cho triết lý “trời tròn, đất vuông”. Đền có hình tượng 18 cánh cung bao quanh, tượng trưng cho 18 đời Vua Hùng, mỗi cánh cung trang trí họa tiết hoa văn thường thấy trên trống đồng Đông Sơn. Bao quanh đền thờ chính là hồ nước với 54 trụ đá, tượng trưng cho cộng đồng 54 dân tộc ở Việt Nam. Trung tâm của không gian thờ tự tại đền chính của Đền thờ Vua Hùng là ngai thờ Quốc Tổ Hùng Vương, hai bên bài trí ngai thờ Tổ phụ Lạc Long Quân và Tổ mẫu Âu Cơ, kế đến là hai bàn thờ Lạc hầu và Lạc tướng.

Tu bổ, tôn tạo di tích quốc gia Đền Trấn Vũ 

Cụm di tích Đền Trấn Vũ gồm có Đền Trấn Vũ và Chùa Cự Linh thuộc phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội. Trong đó, Chùa Cự Linh cũ đã đổ nát, không còn, hiện nay chỉ còn một số di vật như bia đá, tháp mộ, tượng thờ… còn ngôi Chùa Cự Linh hiện nay mới được phục dựng. Di tích Đền Trấn Vũ với những giá trị lịch sử, văn hóa và nghệ thuật được lưu giữ qua các di vật, di sản quý báu, đã được Nhà nước xếp hạng là Di tích kiến trúc - nghệ thuật quốc gia năm 1990. Trong đền có pho tượng đồng Huyền Thiên Trấn Vũ, được Nhà nước công nhận là Bảo vật quốc gia năm 2015. Đây là pho tượng cổ bằng đồng nặng khoảng 4 tấn, được đúc liền khối từ thế kỷ XVII-XVIII, được các nhà khoa học đánh giá cao bởi nghệ thuật tạo tác tượng và nghệ thuật đúc đồng đỉnh cao của cha ông ta trong thời kỳ đó.

Tại Hội thảo khoa học về giá trị lịch sử, văn hóa cụm di tích Đền Trấn Vũ - Chùa Cự Linh được tổ chức tại Hà Nội đầu tháng 4-2022 có sự tham gia của đông đảo các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý văn hóa uy tín đã đánh giá giá trị và thực trạng Đền Trấn Vũ - Chùa Cự Linh, từ đó làm cơ sở khoa học, định hướng cho việc tu bổ, tôn tạo di tích trong thời gian tới./.

PV


 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com