Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Tuần lễ Sách hay lần thứ 12

08:10, 26/10/2018

Tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ khai mạc Tuần lễ Sách hay lần thứ 12, từ ngày 20 đến hết 27-10-2018.

Từ lần tổ chức đầu tiên vào năm 2009, đến nay, Tuần lễ Sách hay đã bước sang lần tổ chức thứ 12. Sự kiện được tổ chức tại ba địa điểm: Nhà sách Tổng hợp 1 (62 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1), Nhà sách Tổng hợp 2 (86-88 Nguyễn Tất Thành, quận 4) và Gian hàng M01 (Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh, Nguyễn Văn Bình, quận 1). Năm nay, Tuần lễ Sách hay lần thứ 12 ra mắt bạn đọc 41 ấn phẩm mới ở nhiều thể loại khác nhau, giúp bạn đọc có thêm nhiều lựa chọn để có được nhiều đầu sách hay, bổ ích, phù hợp với thị hiếu.

Một số đầu sách mới được giới thiệu trong Tuần lễ Sách hay lần thứ 12
Một số đầu sách mới được giới thiệu trong Tuần lễ Sách hay lần thứ 12.

Khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật tình hữu nghị Việt Nam - Cu-ba

Từ ngày 15 đến 30-10, tại Nhà Văn hóa Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Hội LHPN Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh chủ đề “Tình hữu nghị và đoàn kết Việt Nam - Cu-ba”. Những bức ảnh tại Triển lãm bày tỏ sự tri ân đối với những nghĩa cử, đoàn kết và tình bạn giữa Việt Nam và Cu-ba đã dành cho nhau trong những giai đoạn khó khăn nhất. Những bức ảnh này cũng nói lên tình hữu nghị, đoàn kết, hợp tác truyền thống của hai dân tộc Việt Nam - Cu-ba ngày càng bền vững.

Triển lãm giới thiệu 68 hình ảnh tư liệu về những mốc son quan trọng trong mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đoàn kết giữa Việt Nam - Cu-ba. Nội dung những bức ảnh nói về những chuyến viếng thăm ấm áp, nghĩa tình giữa các nguyên thủ và lãnh đạo Đảng - Nhà nước; các hoạt động viếng thăm lẫn nhau chặt tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai quốc gia; những hình ảnh về phụ nữ, thiếu nhi Việt Nam - Cu-ba với 2 vị lãnh tụ là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Phi-đen Cát-xtơ-rô kính yêu…

Cuộc hội ngộ của sáu dòng tranh dân gian Việt Nam tiêu biểu

Triển lãm “Tranh dân gian Việt Nam và ứng dụng” diễn ra từ ngày 24-10 đến 10-11 tại Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Chương trình giới thiệu tới công chúng những hình ảnh, tư liệu về quá trình hình thành, phát triển cùng những đặc điểm nổi bật của sáu dòng tranh dân gian Việt Nam: tranh Kim Hoàng, tranh Hàng Trống, tranh Đông Hồ, tranh kính, tranh gói vải và tranh làng Sình. Bên cạnh đó, triển lãm cũng trưng bày các sản phẩm ứng dụng (sản phẩm thời trang, đồ gia dụng…) có sử dụng các họa tiết trang trí của dòng tranh dân gian Kim Hoàng.

Triển lãm “Tranh dân gian Việt Nam và ứng dụng” được tổ chức nhằm giới thiệu tới công chúng những giá trị độc đáo của tranh dân gian Việt Nam cũng như những nỗ lực của các nghệ nhân, họa sĩ trong hành trình hồi sinh, gìn giữ dòng tranh này.

Với ngôn ngữ đặc thù, dòng tranh này đã trở thành tư liệu quan trọng, cụ thể hóa những ý niệm về vũ trụ, nhân sinh quan và cái đẹp của nhiều thế hệ ở những địa bàn khác nhau. Các lớp ngữ nghĩa của tranh dân gian rất đa dạng.

Festival guitar quốc tế Alma Hà Nội sẽ diễn ra vào cuối tháng 10

Trưởng Ban tổ chức Festival, nghệ sĩ guitar Vũ Hiển cho biết Festival guitar quốc tế Alma Hà Nội lần thứ 2 diễn ra từ 26 đến 28-10 tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Đây là lễ hội guitar lớn, hội tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong nước và quốc tế và sự tham gia của nhiều thí sinh xuất sắc đến từ Việt Nam, Thái Lan, Ca-na-đa, Hà Lan... Festival guitar quốc tế Alma Hà Nội lần thứ 2 hứa hẹn nhiều điều bất ngờ thú vị. Đây cũng là dịp để người yêu nhạc chiêm ngưỡng những cây đàn guitar cao cấp trên thế giới được trưng bày trong Festival. Chương trình biểu diễn sẽ diễn ra vào các buổi tối trong khuôn khổ Festival với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong nước, quốc tế.

Hòa nhạc tam tấu Boulanger

Tối 28-10, tại Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh, nhóm tam tấu Boulanger của Đức sẽ trình diễn phục vụ khán giả yêu nhạc cổ điển các tác phẩm đặc sắc của các nhà soạn nhạc lừng danh thế giới.

Mở đầu chương trình là tác phẩm Bóng ma giọng Rê trưởng, là 1 trong 2 tác phẩm thuộc bộ Trio Opus 70, được Lút-vích van Bét-thô-ven (1770-1827) sáng tác cho piano, violin và cello vào mùa hè năm 1809. Tiếp đó là tác phẩm Trio sur des mélodies populaires irlandaises của Phranh Mác-tin (1890-1974), viết năm 1925, là thành quả của nhà soạn nhạc sau nhiều tuần lễ nghiên cứu tỉ mỉ từng làn điệu trong các bài hát dân gian của Ai-len. Tác phẩm thứ ba là bản tam tấu giọng Rê thứ của Phê-lích Men-đen-sơn - Bartholdy (1809-1847), sáng tác vào năm 1839.  Nhóm tam tấu Boulanger thành lập năm 2006 có 3 thành viên, với lối diễn nhiệt huyết, thông minh, luôn tự tìm tòi cách biểu đạt riêng cho mỗi tác phẩm khiến những buổi biểu diễn của nhóm trở nên khó quên với công chúng yêu mến dòng nhạc thính phòng./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com