Liên hoan ca trù toàn quốc 2018

05:11, 02/11/2018

Liên hoan do Cục Văn hóa cơ sở, Viện Âm nhạc, Cục Di sản văn hóa và Sở VH, TT và DL Hà Tĩnh tổ chức diễn ra từ ngày 1 đến 5-11 tại Hà Tĩnh. Liên hoan có sự tham gia của 13 tỉnh, thành phố có di sản ca trù.

Với nội dung chương trình bắt buộc, mỗi đoàn xây dựng một chương trình tham gia liên hoan, trong đó phải trình bày tối thiếu 3/15 thể cách quy định bắt buộc, 1 tác phẩm của Nguyễn Công Trứ (có thể được hát bằng 1/3 thể cách bắt buộc đã chọn). Phần còn lại của chương trình là các tiết mục tự chọn, thể hiện những nét đặc trưng độc đáo của địa phương. Phần nội dung chương trình không bắt buộc là phần thi “Tài năng ca trù 2018”. Đối tượng dự thi là các đào nương, kép đàn, quan viên; quy định độ tuổi từ 15-55 tuổi. Ở phần này, các đoàn có thể đăng ký tham gia hoặc không.  

Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Những khoảnh khắc còn mãi

Nhân kỷ niệm 5 năm ngày mất của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Nhà xuất bản Phụ nữ vừa ra mắt cuốn sách ảnh “Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Những khoảnh khắc còn mãi” của Đại tá, nhà báo, nhiếp ảnh gia Trần Hồng.

Các bức ảnh chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp gồm những bức ảnh Đại tướng giữa đời thường, Quảng Bình trong Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những ký ức không thể nào quên, Đại tướng Võ Nguyên Giáp với đồng chí, đồng nghiệp, với bạn bè quốc tế, Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chúng ta, Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong tôi - tác giả Trần Hồng.

Hơn 100 bức ảnh trong tập sách là một nguồn tư liệu giá trị giúp chúng ta tìm thấy ở Đại tướng hình ảnh một người chồng, người cha, người ông hiền từ, chu đáo; một người đồng chí thanh sạch, nặng nghĩa tình; một nghệ sĩ phiêu lãng, hóm hỉnh và trên hết là một vị tướng huyền thoại trong đời thường.  

Triển lãm Tranh lụa và Điêu khắc nhỏ

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp với Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) tổ chức triển lãm “Tranh lụa và Điêu khắc nhỏ” từ 25-10 đến 17-11 tại Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA).

Theo đó, 110 tác phẩm tranh lụa của 24 tác giả cho thấy sự nỗ lực tìm tòi sáng tạo của một thế hệ họa sĩ khát khao khai mở những khả năng tận cùng của chất liệu, kết hợp nhuần nhuyễn giữa truyền thống và hiện đại để tạo nên những sắc diện mới cho tranh lụa Việt Nam. Bên cạnh đó, 93 tác phẩm điêu khắc kích thước nhỏ của 21 nghệ sĩ với chất liệu đa dạng như kim loại, đá, gỗ, composite… phản ánh phần nào diện mạo của điêu khắc Việt Nam với sự “dịch chuyển” trong nội dung tư tưởng lẫn hình thức thể hiện. 

Tranh dân gian Việt Nam và ứng dụng

Là chủ đề triển lãm do Bảo tàng Gốm sứ Hà Nội tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, khai mạc vào ngày 24-10.

Trong khuôn khổ triển lãm, công chúng có cơ hội tìm hiểu những hình ảnh, tư liệu về 6 dòng tranh dân gian Việt Nam gồm: Tranh Kim Hoàng, Tranh Hàng Trống, Tranh Đông Hồ, Tranh kính, Tranh gói vải và Tranh Làng Sình. Bên cạnh đó, người xem sẽ có cơ hội tìm hiểu các sản phẩm ứng dụng từ tranh Kim Hoàng gồm: Tranh; Thời trang có hoạ tiết tranh Kim Hoàng và các sản phẩm gia dụng, trang trí khác có sử dụng tranh Kim Hoàng.

Đặc biệt, trong thời gian diễn ra triển lãm có phần trình diễn 27 bộ trang phục đặc sắc lấy ý tưởng từ tranh dân gian Kim Hoàng được các em nhỏ Cung Thiếu nhi Hà Nội, Trường Tiểu học Thực nghiệm và Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm trình diễn. Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 10-11.    

Triển lãm tôn vinh các Di sản văn hóa Việt Nam

Triển lãm “Không gian Di sản văn hóa Việt Nam 2018” dự kiến diễn ra từ 21 đến 23-11-2018 tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam là hoạt động văn hóa nghệ thuật nhằm tôn vinh và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc của các vùng miền đất nước, đặc biệt là di sản Việt Nam đã được UNESCO trao tặng danh hiệu.

Nội dung chính của triển lãm bao gồm: Triển lãm chung với chủ đề “Lịch sử văn hóa Việt Nam” qua việc trưng bày hình ảnh, ảnh nghệ thuật giới thiệu di sản, vẻ đẹp đất nước, cuộc sống, con người Việt Nam qua lăng kính du lịch, những tác phẩm chọn lọc đoạt giải trong cuộc thi ảnh “Di sản Việt Nam 2018”; Không gian trưng bày của các tỉnh, thành phố đại diện vùng miền tham gia với chủ đề “Di sản văn hóa các vùng miền”; Trưng bày áo dài Việt Nam; Trưng bày chuyên đề “Vinh danh các nghệ nhân lĩnh vực nghề” giới thiệu, tôn vinh các nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực nghề thủ công truyền thống./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com