Hội thảo khoa học "Đồng chí Nguyễn Chí Diểu với cách mạng Việt Nam và quê hương Thừa Thiên - Huế"

07:11, 16/11/2018

 

Vừa qua tại Thành phố Huế, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế tổ chức Hội thảo khoa học “Đồng chí Nguyễn Chí Diểu với cách mạng Việt Nam và quê hương Thừa Thiên - Huế” nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh của đồng chí (1908-2018). GS, TS Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì hội thảo.

 

Phát biểu ý kiến tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nêu rõ: Đồng chí Nguyễn Chí Diểu sinh ra trong một gia đình nhà Nho tại làng Thanh Tiên, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế. Tham gia phong trào đấu tranh yêu nước và hoạt động cách mạng từ rất sớm, đảm nhận nhiều trọng trách lớn, khó khăn trong thời kỳ cách mạng và Đảng ta còn non trẻ, đồng chí xứng đáng là nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam và quê hương Thừa Thiên - Huế. Ra đi khi mới 31 tuổi đời song những tháng năm hoạt động của đồng chí mãi mãi là nét son trong lịch sử cách mạng Việt Nam. Đạo đức và phẩm chất cách mạng của đồng chí là tấm gương ngời sáng cho các thế hệ noi theo, học tập.

35 bài tham luận gửi đến, trình bày tại hội thảo tập trung phân tích, làm rõ hơn những cống hiến của đồng chí Nguyễn Chí Diểu, nhà lãnh đạo tiền bối, đảng viên lớp đầu, góp phần quan trọng xây dựng tổ chức yêu nước Tân Việt Cách mạng Đảng thành một tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam; là người tham gia tái lập Xứ ủy, lãnh đạo cao trào dân chủ (1936-1939) ở Trung Kỳ...

Trao giải Cuộc thi “Phóng viên trẻ Pháp ngữ - Việt Nam 2018”

Lễ trao giải Cuộc thi “Phóng viên trẻ Pháp ngữ - Việt Nam 2018” vừa diễn ra tại trụ sở Báo Le Courrier du Vietnam. Đây là cuộc thi báo chí Pháp ngữ lần thứ 3 tại Việt Nam do Báo Le Courrier du Vietnam - tờ báo bằng tiếng Pháp duy nhất tại Việt Nam thuộc Thông tấn xã Việt Nam tổ chức với sự bảo trợ của Văn phòng khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF), Đại sứ quán Pháp, Đại sứ quán Marốc, Đại sứ quán Thụy Sỹ, Cơ quan đại học Pháp ngữ (AUF) và Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Hà Nội. Sau gần 1 năm phát động, cuộc thi đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng và tham gia tích cực của đông đảo sinh viên các trường đại học Pháp ngữ trong cả nước cũng như một số bạn trẻ người nước ngoài sống và học tập tại Thái Lan. Với chủ đề “Sức mạnh của ngôn từ”, cuộc thi “Phóng viên trẻ Pháp ngữ - Việt Nam 2018” nhằm khuyến khích các bạn trẻ vận dụng sự đa dạng và phong phú của tiếng Pháp để viết về Việt Nam, thông qua các bài viết đó giới thiệu với độc giả Pháp ngữ hoặc bày tỏ cảm xúc và góc nhìn của mình về đất nước, cảnh quan, văn hóa và con người Việt Nam, qua đó giới thiệu đất nước, văn hóa và con người Việt Nam ra cộng đồng 88 nước có sử dụng tiếng Pháp và đặc biệt là tạo sân chơi sáng tạo cho các bạn trẻ Pháp ngữ.

Cuộc thi vẽ tranh “Khám phá thế giới”

Trong khuôn khổ Ngày hội khuyến mại du lịch do Sở Công thương phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại, Du lịch Hà Nội tổ chức, ngày 10-11, tại Vườn hoa Lý Thái Tổ (Hà Nội), cuộc thi vẽ tranh “Khám phá thế giới” do Vietravel tổ chức thu hút hơn 100 học sinh từ 6-11 tuổi tham dự. Qua mỗi bức tranh, thế giới xung quanh được thể hiện đáng yêu và nhiều cảm xúc. Các bức tranh tại cuộc thi được trưng bày tại Nhà Bát giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ đến hết tháng 11-2018 và được xuất bản sách ảnh miễn phí gửi tới du khách. Trong hoạt động vì cộng đồng, trẻ em luôn là đối tượng được Vietravel quan tâm. Đơn vị tổ chức các chương trình du lịch kết hợp từ thiện “Áo ấm cho em” tặng hàng nghìn quần áo ấm, chăn ấm, đồ dùng học tập, học bổng cho trẻ em nghèo vùng Đông Tây Bắc. Tháng 11, chương trình tiếp tục đến với các em tại điểm trường Pu Lau (Điện Biên) và điểm trường tại Thái Nguyên vào tháng 1-2019./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com