Khôi phục kinh tế, khắc phục hậu quả thiên tai (Kỳ 3)

04:02, 04/02/2016

[links()]

(Tiếp theo)

    Nhằm hỗ trợ kế hoạch trên, trung tuần tháng 4-1969, địa phương đã phát động phong trào thi đua "Ba mũi tiến công" (thủy lợi, giao thông vận tải, cơ khí và vật liệu xây dựng) trên địa bàn toàn tỉnh. Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ ba (khoá I) ngày 24-4-1969 ra Nghị quyết về phương hướng và nhiệm vụ công tác thủy lợi hai năm 1969 - 1970 với các mục tiêu:

    Hoàn thành việc xây dựng đồng ruộng trên diện tích hai vụ lúa, lúa + màu và vùng trồng rau màu, cây công nghiệp tập trung, vùng chuyên mạ.

    Củng cố vững chắc các bờ vùng, bờ đỗi ở vùng chiêm trũng.

    Đẩy mạnh xây dựng cơ bản, đảm bảo dứt điểm đồng bộ đến cấp 3 (cả đào đắp và xây đúc, 4 hệ thống), trong đó có Xuân Thủy và Hải Hậu; hoàn thành căn bản đến cấp 2 các hệ thống Cốc Thành, Hữu Bị, Vĩnh Trị, Châu Thành...

    Củng cố vững chắc mạng lưới điện phục vụ các trạm bơm lớn, nhỏ cho các huyện phía bắc; tích cực xây dựng và phát triển mạng lưới điện phục vụ công tác thủy lợi ở bốn huyện phía nam.

    Củng cố và nâng cao toàn bộ hệ thống đê, kè, cống và các tuyến dự phòng để chủ động đối phó với thiên tai, địch hoạ trong cả tình thế xấu nhất.

    Chấn chỉnh công tác quản lý khai thác nhằm phát huy khả năng cao nhất của các công trình xây dựng và tăng cường công tác tổ chức quản lý, nhất là quản lý lao động, vật tư, tiền vốn đối với các công trình đang xây dựng.

    Đối với giao thông vận tải, Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ rõ trong những năm qua, công tác này đã vượt qua nhiều khó khăn, đạt thành tích lớn và có bước trưởng thành. Giao thông đảm bảo thường xuyên thông suốt, kể cả những lúc và những nơi ác liệt nhất. Vận tải đã đáp ứng tốt các yêu cầu trung chuyển và vận chuyển phục vụ tiền tuyến, sản xuất, đời sống nhân dân. Phong trào giao thông nông thôn đã phát huy tác dụng, phục vụ tốt việc thực hiện ba mục tiêu trong nông nghiệp. Những tấm gương hy sinh dũng cảm, sáng tạo của cá nhân và tập thể xuất hiện trong ngành ngày một nhiều. Để phát huy hơn nữa những thành tựu đã đạt được, Thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra phương hướng và nhiệm vụ chung của ngành giao thông vận tải là nhanh chóng tăng cường các cơ sở vật chất kỹ thuật, đặc biệt tập trung đẩy mạnh sản xuất và sửa chữa các loại phương tiện, nhất là phương tiện vận tải thủy, tích cực cải tạo và khai thác các luồng sông, nâng cao chất lượng cầu đường, đẩy mạnh phong trào giao thông nông thôn và vận tải nhân dân.

    Mấy năm qua, thực hiện nhiệm vụ chuyển hướng phát triển kinh tế, tuy gặp nhiều khó khăn về thiên tai, địch hoạ và khả năng cung ứng nguyên vật liệu nhưng nền công nghiệp địa phương nói chung, ngành cơ khí và vật liệu xây dựng nói riêng vẫn được giữ vững, phát triển và có nhiều cố gắng vươn lên đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất, nhất là sản xuất nông nghiệp, phục vụ chiến đấu và đời sống nhân dân, góp phần xứng đáng vào những thắng lợi chung của toàn tỉnh.

    Giữa lúc quân và dân hai miền Nam - Bắc đang đẩy mạnh thi đua thực hiện những nhiệm vụ chiến lược thì ngày 2-9-1969 Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời tại Thủ đô Hà Nội.

    Cùng với cả nước và bạn bè năm châu, nhân dân Nam Định tỏ rõ nỗi tiếc thương vô hạn với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Sáng 4-9-1969, Tỉnh ủy họp phiên đặc biệt ra Nghị quyết tổ chức tang lễ ở địa phương và cử đoàn đại biểu về Hà Nội viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Khi nhận được tin Bác mất, hàng ngàn bàn thờ được lập ra ở các trụ sở để cán bộ, nhân dân và các lực lượng vũ trang đến viếng.

    Biến đau thương thành hành động cách mạng, cùng nhân dân cả nước, quân dân Nam Định đã dấy lên phong trào thi đua sản xuất, công tác, xây dựng kinh tế, phát triển văn hóa - giáo dục và sẵn sàng chiến đấu. Toàn tỉnh đã tiến hành học tập lời kêu gọi của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và hưởng ứng đợt sinh hoạt chính trị "Học tập và làm theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh", "Sống, chiến đấu và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại".

 (Còn nữa)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com