Tăng cường xây dựng Đảng bộ đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong điều kiện mới (Kỳ 4)

06:01, 21/01/2016

 

 (Tiếp theo)

    Lúc này nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ là thông qua việc lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị để tiến hành xây dựng các Đảng bộ, chi bộ "Bốn tốt", nhất là cuộc vận động xây dựng Huyện uỷ "Bốn tốt" nhằm làm cho Đảng bộ ngày càng được củng cố vững chắc và sự chỉ đạo ngày thêm hiệu quả. Để đạt được các yêu cầu đã đặt ra, trước hết Đảng bộ đã tiến hành liên tục việc giáo dục tư tưởng chính trị bảo đảm cho toàn thể cán bộ, đảng viên luôn luôn vững vàng trước mọi tình huống của cuộc chiến tranh phá hoại diễn ra ngày càng ác liệt, trước yêu cầu ngày càng mạnh mẽ của sự nghiệp giải phóng miền Nam; đồng thời xây dựng và phát triển kinh tế địa phương lớn mạnh hơn và trước yêu cầu tổ chức tốt đời sống của quần chúng. Ngày 13-7-1965, Thường vụ Tỉnh uỷ đã ra Nghị quyết về công tác tư tưởng trước mắt; tiếp đó đến ngày 22-10-1965, sau khi đánh giá tiến độ của cuộc vận động xây dựng chi bộ "Bốn tốt" diễn ra còn chậm và chưa đồng đều, tỷ lệ cơ sở đạt danh hiệu còn thấp (21% ở nông thôn; 15% ở cơ quan, xí nghiệp).

    Trên cơ sở nâng cao lập trường quan điểm giai cấp vô sản, tính chất tiền phong gương mẫu của Đảng để kết hợp nhuần nhuyễn cả ba mặt giáo dục (đường lối chính sách, phẩm chất đạo đức và khoa học kỹ thuật) cho đảng viên. Đồng thời Đảng bộ còn coi trọng việc giáo dục ý thức giữ gìn sự đoàn kết nội bộ giữa cán bộ hai tỉnh hợp lại, làm chuyển biến mạnh tác phong từ thời bình sang thời chiến, kết hợp chặt chẽ việc học tập kinh nghiệm lãnh đạo sẵn sàng chiến đấu của các tỉnh bạn với tích cực cải tiến phương thức lãnh đạo của địa phương.

Công tác xây dựng Đảng về mặt tổ chức, nhất là xây dựng cơ sở của Đảng ở nông thôn và xí nghiệp cũng được chuyển hướng kịp thời. Đảng bộ đã nắm khâu trọng tâm là kiện toàn tổ chức cơ sở đảng đi đôi với tăng cường cấp huyện.

    Qua đó vai trò lãnh đạo toàn diện và tuyệt đốì của tổ chức cơ sở Đảng ở nhiều nơi được nâng cao hơn trước. Mối quan hệ giữa Đảng và quần chúng ngày càng chặt chẽ hơn. Chuyển biến rõ nhất là sau khi học bảy bài kinh nghiệm về xây dựng cơ sở Đảng do Trung ương tổng kết và qua các kỳ sơ kết của tỉnh đã làm chuyển biến nhận thức về xây dựng Đảng cho các cấp, các ngành.

    Cuộc vận động xây dựng cơ sở Đảng "Bốn tốt" đã gắn với cuộc vận động cải tiến quản lý, "Ba xây ba chống", báo công bình công... nên đã động viên được sự quan tâm của quần chúng đối với việc tham gia xây dựng Đảng, kiểm tra và giám sát việc làm của đảng viên.

    Tại Hội nghị tổng kết cuộc vận động xây dựng cơ sở Đảng "Bốn tốt"  ba năm (1965 - 1968) từ ngày 9 đến ngày 15-12-1968 Thường vụ Tỉnh uỷ đã công nhận nhiều tổ chức cơ sở Đảng đạt danh hiệu Đảng bộ, chi bộ "Bốn tốt", trong sạch, vững mạnh.

    Trong khâu kiện toàn tổ chức cơ sở, Đảng bộ luôn chú trọng lựa chọn những cán bộ, đảng viên ưu tú có đủ tiêu chuẩn để bổ sung vào cấp uỷ; kiên quyết thanh thải những cấp uỷ viên yếu kém. Qua các kỳ bầu cử, lực lượng trẻ và phụ nữ tham gia cấp uỷ đã được tăng cưòng. Riêng ở nông thôn số cấp uỷ viên trẻ dưới 30 tuổi chiếm 42,6%, nữ chiếm 20,6%. Công tác phát triển Đảng được thúc đẩy hơn trước. Từ năm 1965 đến năm 1967, Đảng bộ đã phát triển thêm được 18.899 đảng viên mới - trong đó có 1.065 đảng viên theo đạo Thiên Chúa; đồng thời cũng điều động 12.732 đảng viên đi các nơi (27,9% vào quân đội; 3,4% vào thanh niên xung phong). Tính riêng trong khối công nghiệp, số đảng viên mới kết nạp thuộc thành phần công nhân chiếm 90,87%; nếu so với tổng số đảng viên mới kết nạp thì thành phần công nhân chiếm 9,2%; thành phần bần nông và trung nông lớp dưới ở nông thôn chiếm 79,4%; tỷ lệ trẻ cũng chiếm 76,8% và nữ chiếm 38,5%. Ở khu vực nông thôn, tỷ lệ đảng viên tăng từ 5,41% (1965) lên 6,99% (1967); tỷ lệ đảng viên trong công nhân là 22,06%; khu vực cơ quan là 30,59%; khu vực nông thôn 100% hợp tác xã có chi bộ, 58,4% đội sản xuất có tổ đảng; 39,3% đội sản xuất có đảng viên; khu vực công nghiệp 48% tổ sản xuất có tổ đảng, 29,7% có đảng viên, còn ngành thủ công nghiệp có 37% hợp tác xã có chi bộ.

    Đảng bộ đã từng bước kiện toàn sự lãnh đạo và chỉ đạo xây dựng Huyện uỷ "Bốn tốt", làm cho các Huyện uỷ và Thành uỷ ngày càng xác định rõ vị trí, trách nhiệm của mình, xây dựng được phương hướng sát đúng, tăng cường hơn nữa sự chỉ đạo đối với nông nghiệp đi sâu nắm xã và hợp tác xã.

(Còn nữa)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com