Những tấm lòng sắt son với Đảng

09:02, 07/02/2013

  Mùa xuân này, Đảng ta tròn 83 tuổi. Trải qua 83 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng đã lãnh đạo quân và dân cả nước vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách, làm nên những chiến thắng vĩ đại, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc và những thành tựu to lớn trong công cuộc đổi mới hôm nay. Trong thành tựu chung ấy có đóng góp của những đảng viên kiên trung, luôn nguyện suốt đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Một đời liêm khiết

Dịp kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đảng 3-2 năm nay, ông Trần Trọng Luật - cán bộ tiền khởi nghĩa ở phường Phan Đình Phùng (TP Nam Định) đã vinh dự được tặng Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng.

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở xã Vũ Hồng, huyện Vũ Thư (Thái Bình). 14 tuổi, cậu bé Luật được đưa lên Hà Nội sống với gia đình người chị gái và với sự dẫn dắt của người anh rể, Luật tham gia thiếu sinh quân ở Hà Nội. Năm 19 tuổi anh được tuyển vào làm ở Cục Quân giới chuyên sản xuất vũ khí, khí tài phục vụ chiến đấu. Khi cả nước dồn sức chuẩn bị cho Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945, anh được chọn làm liên lạc trong Đội tuyên truyền giải phóng quân hoạt động ở vùng Liên khu Việt Bắc, đưa công văn giấy tờ, tuyên truyền kêu gọi nhân dân nhất tề đứng lên diệt tề trừ gian, kháng Nhật, chống Pháp. Khắp các vùng Tây Bắc từ Phú Thọ, Tuyên Quang ngược lên mạn Lào Cai, Yên Bái, nơi đâu cũng có dấu chân của người giao liên quả cảm. Tham gia Chiến dịch biên giới Thu Đông năm 1950, Chiến dịch Đông Xuân 1953-1954, anh đã bị bom đạn vùi lấp chết đi sống lại nhiều lần nhưng vẫn không hề nao núng. Sau đó, anh được cử sang Trung Quốc học lục quân 2 năm và biên chế về Ban tham mưu pháo cao xạ 37, trực tiếp tham gia Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ, chiến đấu trên Đồi A1, C1 ở trận địa Mường Thanh. Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, trong đoàn quân thuộc Đại đoàn 308 anh hùng, tháng 10-1954, anh trở về tham gia giải phóng Thủ đô Hà Nội. Sau đó anh chuyển ngành về Bộ Vật tư rồi về công tác tại Cty Vật tư Nam Hà, Hà Nam Ninh, Nam Định. Năm 1978, sau khi về nghỉ chế độ, ông tiếp tục tham gia công tác tại địa phương, làm Bí thư chi bộ, rồi trưởng ban công tác Mặt trận, hội trưởng Hội Người cao tuổi miền C10, tổ trưởng tổ cán bộ Tiền khởi nghĩa phường Phan Đình Phùng…

Ông Trần Ngọc Điều chuẩn bị tài liệu cho một buổi tuyên truyền miệng.
Ông Trần Ngọc Điều chuẩn bị tài liệu cho một buổi tuyên truyền miệng.

Là chiến sỹ của Đại đoàn 308 anh hùng, ông Luật đã có vinh dự nhiều lần được gặp Bác Hồ. Ông tâm sự: Mỗi lần được gặp Bác là một lần tôi thêm cảm phục đức tính cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư ở Người. Học đức “Liêm, Chính”, ông Luật đã sống đúng với lời căn dặn của Bác: "Cho không lấy, thấy không xin, của tư giữ gìn, của công trả lại”. Là cán bộ tiền khởi nghĩa, nhiều lần, lãnh đạo thành phố đến thăm, chúc Tết, thấy cuộc sống 2 ông bà đạm bạc quá, căn nhà trong ngõ chợ Hoàng Ngân chật chội, ẩm thấp, đã gợi ý cấp cho ông miếng đất khác rộng rãi hơn nhưng ông đều từ chối… Cả cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, lúc còn trẻ hay khi tuổi đã xế chiều, người đảng viên ấy vẫn giữ vững lời thề khi đứng dưới Đảng kỳ 60 năm trước: Nguyện suốt đời trung thành với lý tưởng cách mạng của Đảng, sống, chiến đấu và phục vụ cách mạng đến hơi thở cuối cùng. Vì vậy ở tuổi gần 90, ông vẫn là một đảng viên tích cực của chi bộ Đảng nơi cư trú. Dù trời mưa gió, rét mướt nhưng bao giờ ông cũng là người đến sớm nhất trong các kỳ sinh hoạt chi bộ hằng tháng, vẫn là hội viên tích cực của Hội CCB, Hội Người cao tuổi, Hội Liên lạc cán bộ tiền khởi nghĩa, Ban liên lạc chiến sỹ Điện Biên Phủ. 88 năm tuổi đời, 60 năm tuổi Đảng, trên 70 năm hoạt động cách mạng, ông Luật đã được các cấp, các ngành tặng 47 Bằng khen, Giấy khen, hàng chục Huân, Huy chương, Kỷ niệm chương...

Còn sức khoẻ là còn cống hiến

Ở xã Hải Anh (Hải Hậu), mọi người đều biết đến ông Trần Ngọc Điều - người hết lòng vì công việc chung. Hơn 20 năm là báo cáo viên cấp huyện và tham gia công tác đoàn thể tại cơ sở, ông đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của quê hương.

Năm 1963, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, người thanh niên Trần Ngọc Điều tình nguyện xung phong lên đường nhập ngũ, được biên chế vào lực lượng Công an Vũ trang Hà Nội (sau đổi thành Bộ Tư lệnh Biên phòng). Với tác phong nhanh nhẹn, chỉ 1 năm sau ngày nhập ngũ, anh đã được bầu là Phó Bí thư Đoàn Đại đội 1 thuộc Trung đoàn 254 và vinh dự được kết nạp Đảng. Năm 1968-1970, anh tham gia làm Bí thư Đoàn Trung đoàn Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, thư ký Hội LHTN Việt Nam, sau đó được cử vào miền Nam tham gia thành lập cơ quan Thường trực Bộ Tư lệnh Biên phòng miền Nam. 26 năm trong quân ngũ, bác Điều đã được Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Chiến công hạng Nhất, Huân chương Kháng chiến hạng Nhì, 3 Huân chương Chiến sỹ vẻ vang, Huy chương Vì an ninh Tổ quốc, Huy hiệu Chiến sỹ giỏi… Năm 1964, tại Đại hội Thanh niên tiên tiến toàn quốc, bác đã vinh dự được Bác Hồ trao tặng Huy hiệu Thanh niên làm theo lời Bác.

Phát huy truyền thống Bộ đội cụ Hồ, sau khi về nghỉ hưu năm 1989 với quân hàm thiếu tá, ông tiếp tục tham gia công tác tại địa phương; trong đó có 17 năm làm Phó Chủ tịch Hội CCB xã Hải Anh, 5 năm làm Chủ tịch Hội CTĐ xã… Tuy nhiên, công việc gắn bó nhiều nhất với ông từ lúc nghỉ hưu đến nay là nhiệm vụ làm báo cáo viên cấp huyện. Cho dù trong suốt thời gian dài, chức danh báo cáo viên không có một đồng phụ cấp song ông vẫn miệt mài với công việc của mình. 74 tuổi, ông vẫn đều đặn mỗi tháng vài lần đạp xe lên huyện họp báo cáo viên, nhận tài liệu về phát cho các chi bộ, cập nhật thông tin để tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ… Ông nhận thức rõ, công tác tuyên truyền miệng có vai trò quan trọng, bởi để các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống thì trước hết, tư tưởng phải thông suốt từ đó tạo ra sự đồng thuận từ cán bộ, đảng viên đến nhân dân. Hầu như tháng nào, ông cũng có vài buổi nói chuyện thời sự, chính trị tại các hội nghị của chi bộ, hội nghị của các đoàn thể chính trị… Ông còn là người “đặc trách” tuyên truyền về xây dựng Đảng, văn hoá giáo dục trên đài truyền thanh xã. Là người nặng lòng với quê hương, khi Đảng, Nhà nước có chủ trương xây dựng NTM, 2 năm qua, ông đã có hàng chục bài viết phản ánh không khí thi đua sôi nổi của cán bộ và nhân dân xã Hải Anh chung sức xây dựng NTM trên trang Thông tin điện tử của huyện, Đài PT-TH huyện, Đài truyền thanh xã… Nhờ đó đã góp phần tạo động lực cho cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Hải Anh vượt qua khó khăn, giành được nhiều thành công trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM.

74 năm tuổi đời, gần 50 năm tuổi Đảng, ông Điều vẫn chưa tự cho phép mình nghỉ ngơi một ngày. Dường như với ông, còn sức khoẻ là còn cống hiến. Mong ước của ông là có nhiều quỹ thời gian để đóng góp cho quê hương và chứng kiến sự đổi thay từng ngày của đất nước, sự lớn mạnh không ngừng của Đảng, sự tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi sau./.

Bài và ảnh: Hoài Phương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com