Chợ Viềng Xuân 2012

08:01, 30/01/2012

Chợ Viềng năm có một phiên với những sắc thái văn hoá độc đáo là “địa chỉ” du xuân của nhân dân vùng trấn Sơn Nam Hạ xưa, nay đã vang danh khắp cả nước thu hút đông đảo khách thập phương về du xuân, chơi chợ.

Sức Xuân chợ Viềng

Du xuân, chơi chợ Viềng để cầu may, cầu lộc, cùng thưởng ngoạn phong cảnh hữu tình đền, chùa, phủ miếu… đã trở thành nét đẹp văn hoá truyền thống trên quê hương Nam Định trong những ngày đầu xuân. Hiện nay, tỉnh ta có hai chợ Viềng Xuân là chợ Viềng Vụ Bản và chợ Viềng Nam Giang (Nam Trực). Chợ Viềng mở giữa tiết tân xuân là địa chỉ cầu lộc cầu may, gắn liền với tín ngưỡng văn hoá của cư dân vùng lúa nước.

Phiên chợ Viềng truyền thống trước kia chỉ mở vào mùng 8 tháng Giêng, nhưng vài năm trở lại đây, từ chiều mùng 7 khách thập phương đã nườm nượp đổ về kín các ngả đường để du xuân chơi chợ. Người bán ai cũng muốn bán được sản phẩm và khách chơi chợ, ai cũng muốn mua được một thứ gì đó để cầu may. Các sản phẩm được đem ra mua bán tại chợ chủ yếu là cây cảnh, các nông cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp, các sản phẩm đúc đồng, mỹ nghệ, mây tre đan và đồ cổ, thể hiện sự tài hoa, khéo léo của người dân địa phương. Với những người làm nghề trồng hoa cây cảnh, bán được sản phẩm trong ngày đầu năm, thì cả năm gia đình sẽ “tấn tài, tấn lộc”, cây trồng, mùa màng sẽ bội thu. Những người thành thị thì tìm về chợ Viềng Xuân để tìm mua và sưu tầm những món hàng đồ cổ. Cùng với các loại đồ cổ, cây cảnh, cây giống vẫn là mặt hàng chủ đạo tại chợ Viềng, chiếm hơn 60% tổng khối lượng hàng hoá và cũng là mặt hàng được du khách chọn mua nhiều nhất.

Ngoài đặc sản “thịt bò thui” mang phong vị “hương đồng gió nội”, thì phiên chợ Viềng Xuân đã trở thành ngày hội giao lưu của các sản phẩm hàng hoá, thu hút sự quan tâm của du khách trong nước và quốc tế. Cùng với đó, những mỹ tục được bảo lưu, những giá trị di sản văn hoá được bồi đắp ngày một thăng hoa. Du khách du xuân chợ Viềng, được đắm mình trong những làn điệu Chầu văn, những trò chơi dân gian đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc như: chọi gà, cờ người, đấu vật, múa rồng, múa rối, tổ tôm điếm, biểu diễn võ thuật… Bởi thế, chợ Viềng Xuân năm họp một phiên đã trở thành “ngày lịch” của mọi nhà, mọi người, góp nên sức xuân trường tồn, đa sắc về một nét sinh hoạt văn hoá - tâm linh trên quê hương Nam Định.

Đảm bảo các điều kiện cho chợ Viềng Xuân Nhâm Thìn 2012

Chợ Viềng Xuân năm 2012 diễn ra vào ngày mùng 7, 8 tháng Giêng tại huyện Vụ Bản và huyện Nam Trực dự báo thu hút hàng vạn lượt người du xuân, chơi chợ. Để chuẩn bị cho chợ Viềng Xuân năm nay, Ban tổ chức hội chợ Viềng huyện Nam Trực đã xây dựng các phương án bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, làm tốt công tác phòng chống cháy nổ trong toàn bộ khu vực diễn ra các hoạt động lễ hội. Thực hiện quản lý chặt chẽ các hoạt động dịch vụ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để du khách về dự lễ hội hiểu sâu sắc hơn giá trị và nét độc đáo của chợ Viềng Xuân. So với các năm trước, chợ Viềng Xuân Nam Giang năm nay có nhiều nét mới, ngoài các gian hàng bày bán các sản phẩm truyền thống, ban tổ chức còn khuyến khích các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu và giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng, đặc biệt là các sản phẩm cây cảnh, cây thế có giá trị nghệ thuật cao.

Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho chợ Viềng Xuân năm nay, huyện Vụ Bản đã xây dựng các phương án đảm bảo ANTT. Các xã Kim Thái, Trung Thành, Thị trấn Gôi đều thành lập Ban tổ chức để chỉ đạo công tác quản lý các hoạt động diễn ra trong chợ Viềng Xuân trên địa bàn. Rút kinh nghiệm những năm trước, để tránh tình trạng ùn tắc giao thông, Ban tổ chức cấm các loại ô tô đi vào tuyến đường 56, đoạn từ Thị trấn Gôi đến xã Trung Thành cắm 50 biển báo và biển chỉ dẫn giao thông, quy hoạch 30 bãi gửi xe, phân luồng đường một chiều tại các tuyến giao thông thuộc khu vực chợ Viềng và các điểm di tích; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm quy chế lễ hội. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, tập trung đẩy lùi các hiện tượng mê tín dị đoan, các tai, tệ nạn xã hội, khắc phục nạn hành khất, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi phản cảm, văn hoá phẩm thẩm lậu, hành vi trộm cắp, móc túi, cờ bạc. Bên cạnh đó, phủ Tiên Hương đã chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đón tiếp và tạo điều kiện cho khách thập phương về chơi chợ, tham quan, nghiên cứu di tích, lễ Mẫu; tổ chức các khoá lễ, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao truyền thống trong khuôn viên di tích. Phủ Vân Cát cũng được tu bổ, sửa chữa các hạng mục theo đúng quy định của pháp luật; xây dựng cảnh quan di tích, đầu tư cải tạo, nâng cấp các thiết chế văn hoá, hạng mục công trình, đồ thờ tự… Khu vực nội tự được trang trí cờ Tổ quốc, đèn màu, cờ phướn và các băng rôn tuyên truyền, tạo ấn tượng đẹp cho khách chơi chợ đến tham quan lễ Mẫu.

Chợ Viềng Xuân năm 2012 thu hút rất đông du khách ở khắp mọi miền đất nước về du xuân, chơi chợ. Ban tổ chức chợ Viềng Xuân huyện Vụ Bản và huyện Nam Trực đã triển khai và thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, đảm bảo an toàn giao thông… đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá tâm linh của nhân dân trong tỉnh và khách thập phương./.

Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com