Xem móng biết bệnh

08:02, 21/02/2012

Móng cấu tạo bởi chất keratin cứng như sừng, có chức năng bảo vệ và làm tăng thêm vẻ đẹp cho những ngón tay ngón chân, là vũ khí để tự vệ, để gãi khi có những cơn ngứa trên da… Sự thay đổi cấu trúc, hình dạng, màu sắc của móng có thể là dấu hiệu của một số bệnh trong cơ thể.

Móng thay đổi do một số bệnh

Có người nói xem móng biết bệnh, điều này được lý giải bởi các thay đổi ở móng tay chân khi người ta mắc một số bệnh. Chẳng hạn nếu bạn có vết trắng trên móng là dấu hiệu của một trong các bệnh: thiếu kẽm, bệnh gan hoặc bệnh thận. Trường hợp móng giòn, dễ gãy là do cơ thể bạn: thiếu chất sắt, gây ra thay đổi như móng trở nên phẳng hoặc có hình cong ngược lên như một cái thìa; bạn bị bệnh Raynaud hoặc tiếp xúc thường xuyên với chất tẩy rửa, chất sơn móng tay, bệnh nấm móng… Móng tay màu vàng là dấu hiệu của bệnh viêm phế quản mạn tính hoặc do hút nhiều thuốc lá. Móng có màu trắng đục nếu bị bệnh xơ gan. Màu xanh của móng phản ánh trường hợp cơ thể bị nhiễm độc kim loại đồng hay bạc. Bệnh cường tuyến giáp có thể dẫn đến móng tách khỏi lớp da ở dưới. Móng bị phình ra nếu cơ thể của bạn bị thiếu ôxy lâu ngày do mắc bệnh tim, phổi. Nếu bạn dùng thuốc quinacrine điều trị sốt rét móng sẽ có màu xanh vàng. Người dùng thuốc ức chế sự tăng sinh các tế bào ung thư thì móng của họ có các vệt trắng nằm ngang trên mặt móng. Còn người dùng thuốc tetracycline thì móng có màu nâu…

 Các tổn thương trong bệnh nấm móng.
 Các tổn thương trong bệnh nấm móng.

Và bệnh của móng

Khi bạn ngâm tay chân trong nước quá lâu như bơi lội, đánh bắt cá, làm việc dưới nước, rửa chén bát... móng sẽ bị giòn bởi vì móng có những lỗ nhỏ li ti, nên nước ngấm vào móng nhanh hơn làm cho móng căng tấy ra. Khi ra khỏi nước, móng khô và teo lại nhìn thấy nhăn nheo.

Bệnh nấm móng thường xảy ra khi bạn đi chân đất ở nơi ẩm ướt, hấp hơi do nấm Trichophyton rubrun gây ra. Bào tử nấm xâm nhập vào móng, hủy hoại lớp keratin và sinh sôi nảy nở rất nhanh làm cho móng bị sần sùi, nứt nẻ. Lúc này bạn cần phải điều trị bằng một trong các loại thuốc chống nấm như itraconazole, terbinafin có tác dụng tốt với loại nấm này.

Viêm móng do nhiễm khuẩn các loại Staphylococcus aureus, Proteus… gây viêm mủ trong kẽ móng. Gặp trường hợp này bạn có thể điều trị bằng thuốc kháng sinh như cephalexin, clindamycin... kết hợp với chích rạch tháo mủ tích tụ quanh móng.

Phòng bệnh cho móng

Để có móng tay, móng chân khỏe, đẹp bạn cần thực hiện các biện pháp chăm sóc bảo vệ móng như sau: không nên cắn móng tay hoặc gây tổn thương cho móng, bởi vì vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương nhỏ gây nhiễm khuẩn móng. Dùng găng tay bằng cao su để tránh cho móng không phải tiếp xúc trực tiếp hay tiếp xúc lâu với các chất tẩy rửa, dung dịch hòa tan, dầu nhớt, xà phòng… vì các chất này rất dễ làm tổn thương, thay đổi cấu trúc, hình dạng và màu sắc của móng. Dùng mỹ phẩm đúng theo chỉ dẫn của nhà sản xuất. Tuyệt đối không dùng thuốc rửa móng có chất acétone vì hóa chất này làm móng khô giòn, dễ gãy.

Theo: Sức khỏe và đời sống



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com