Đề phòng lây nhiễm HIV/AIDS

09:11, 19/11/2010

Bệnh AIDS là hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải do vi-rút HIV gây nên, đây là giai đoạn cuối cùng của nhiễm HIV, vi-rút tấn công làm người bệnh không còn khả năng chống đỡ với bệnh tật, dễ mắc phải các bệnh nhiễm trùng, ung thư dẫn đến tử vong. Khi chuyển sang giai đoạn AIDS, bệnh nhân có các biểu hiện: Sút cân tự nhiên, sút trên 10% trọng lượng cơ thể.  Sốt kéo dài trên 1 tháng, tiêu chảy kéo dài. Ngoài ra, có thể thấy bệnh nhân ho dai dẳng hàng tháng, ban đỏ, ngứa da toàn thân, mụn rộp, giời leo tái phát, nổi hạch nhiều nơi trên cơ thể, cuối cùng người bệnh sẽ chết vì các bệnh như viêm phổi, lao, viêm màng não, ung thư.

Tư vấn phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.
Tư vấn phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. (nguồn: Internet)

HIV có nồng độ cao trong máu, dịch não tuỷ, dịch tiết của cơ quan sinh dục, trong sữa mẹ nên thường lây truyền qua 3 đường: đường tình dục, đường máu và truyền từ mẹ sang con. HIV không lây truyền qua các giao tiếp thông thường như bắt tay, ôm hôn xã giao, ăn uống chung, tắm chung bể bơi, nhà tắm, muỗi hoặc côn trùng đốt.

Hiện nay, trên thế giới chưa sản xuất được vắc-xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu. Do đó, mỗi cá nhân phải có trách nhiệm bảo vệ bản thân bằng các biện pháp: Không quan hệ ngoài hôn nhân, sống thuỷ chung một vợ một chồng, sử dụng bao cao su đúng cách. Không tiêm chích ma tuý, không dùng chung bơm kim tiêm, dùng riêng đồ dùng cá nhân như dao cạo râu, bàn chải đánh răng. Khi tiếp xúc với dịch và máu của người nhiễm HIV phải tuân thủ các quy định chuyên môn như đeo găng tay, đeo kính, khẩu trang... Phòng lây truyền từ mẹ sang con bằng cách khi mang thai phải đến các cơ sở y tế khám, nếu nghi ngờ nhiễm HIV phải xét nghiệm và điều trị dự phòng.

Những người biết mình bị nhiễm HIV nên đến các cơ sở y tế để được theo dõi, hướng dẫn cách tự chăm sóc sức khoẻ bản thân, phòng lây nhiễm cho gia đình và cộng đồng./.

Nguồn: Trung tâm truyền thông GDSK (Sở Y tế)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com