Vai trò của vitamin với sức khoẻ con người

10:11, 05/11/2010

Các loại vitamin cần thiết cho cơ thể con người (vitamin A, vitamin nhóm B, C, D, E...) là những chất hữu cơ mà cơ thể không tự tổng hợp được. Nhu cầu vitamin của cơ thể rất ít (tính bằng miligam), nhưng vitamin lại vô cùng cần thiết cho sự sống của con người. Vitamin tồn tại trong tự nhiên được phân ra làm 2 loại: Vitamin tan trong nước và vitamin tan trong dầu.

Ảnh minh họa. (nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (nguồn: Internet)
Khẩn phần ăn hàng ngày là nguồn cung cấp chính các vitamin cho cơ thể. Khi cơ thể thiếu hoặc thừa vitamin đều gây hại cho sức khoẻ:

- Thiếu vitamin PP sẽ gây ra bệnh Dellagra làm kém trí nhớ, ù tai, ngủ kém, loét miệng, khô da, rối loạn tiêu hoá. Nhưng khi thừa vitamin PP sẽ làm tăng khả năng đông máu gây tắc mạnh, co thắt động mạch, tăng huyết áp.

- Thiếu vitamin C làm cho quá trình tổng hợp Collagen bị kém, gây chậm liền vết thương, vỡ thành mao mạch, hay chảy máu chân răng, chảy máu cam. Nhưng khi thừa vitamin C lại dễ gây toan máu (máu mang tính axít) làm tăng nguy cơ gây sỏi thận.

- Thiếu vitamin B1 sẽ bị bệnh Beriberi với những dấu hiệu tổn thương thần kinh. Ngược lại nếu quá thừa vitamin B1 lại dễ gây dị ứng, choáng.

- Thiếu vitamin A thường gây suy giảm hệ thống miễn dịch, sẽ tăng mắc các bệnh nhiễm khuẩn, đặc biệt là viêm đường hô hấp cấp và đường tiêu hoá; gây tổn thương mắt, nếu nặng có thể dẫn tới mù loà. Ngược lại nếu thừa vitamin A có thể gây đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn, rụng tóc, khô da, rối loạn kinh nguyệt...

- Bệnh còi xương ở trẻ em thường liên quan đến thiếu sinh tố D (vitamin D3). Người lớn thiếu vitamin D sẽ gây bệnh loãng xương. Nhưng dùng quá liều vitamin D sẽ làm tăng canxi máu, dẫn đến hậu quả canxi hoá các mô trong cơ thể bao gồm cả mô tim, phổi, thận và gây đau khớp, co giật, sỏi thận.

Trong sinh hoạt hàng ngày một chế độ ăn đa dạng bao gồm 4 nhóm: Protít, lipit, gluxit, vi chất dinh dưỡng (vitamin và muối khoáng) cân đối hợp lý là chúng ta có thể yên tâm có đủ lượng vitamin cung cấp cho cơ thể. Mặt khác các nguồn vitamin hoặc tiền vitamin có trong thức ăn hàng ngày đảm bảo chất lượng tốt và an toàn hơn các loại vitamin tổng hợp. Vì thế, không nhất thiết phải bổ sung thường xuyên vitamin bằng đường uống hay tiêm. Tuy nhiên, trong những trường hợp cần thiết phải dùng một số loại vitamin để điều trị bệnh thì phải theo sự hướng dẫn của thầy thuốc./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com