Ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất hoa cúc

09:01, 23/01/2013

Nhằm chủ động cung ứng nguồn giống sản xuất hoa cúc tại chỗ, UBND thành phố Vinh phối hợp với Viện Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp Bắc Trung Bộ nghiên cứu thành công giống hoa cúc sạch bệnh, chất lượng cao phù hợp với vùng sinh thái và khả năng tiêu thụ hoa ở thành phố Vinh cũng như các huyện phụ cận.

Sau chín tháng nghiên cứu, đến nay Viện khoa học kỹ thuật Nông nghiệp Bắc Trung bộ đã tạo ra được hơn 10.000 cây nuôi cấy mô và đã chuyển giao hơn 30.000 cây mẹ, cung cấp cho 10 hộ dân tại bốn xã: Nghi Kim, Nghi Ân, Nghi Liên và Hưng Đông.

 Các vườn hoa cúc trồng theo mô hình ứng dụng giống sạch bệnh.
Các vườn hoa cúc trồng theo mô hình ứng dụng giống sạch bệnh.

Từ mô hình này bước đầu đã cung ứng hàng chục ngàn cây giống cho bà con sản xuất hoa vụ Đông.

Các cây giống hiện đang phát triển đồng đều, khỏe mạnh và không có dấu hiệu bệnh lý. Các giống hoa đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng trong vùng, giá thành rẻ hơn so với việc du nhập giống từ nơi khác về và mang tính bền vững.

Việc tạo ra giống cây hoa cúc mẹ sạch bệnh, kỹ thuật nhân giống dễ áp dụng, rất phù hợp với yêu cầu sản xuất và tiêu thụ trong vùng.

Bên cạnh hiệu quả kinh tế, giống mới còn góp phần vào việc tăng cường tỷ lệ giống mới và giống chất lượng cao trong sản xuất. Các giống gốc được lưu giữ ở trong vườn cây mẹ và trong ống nghiệm. Từ các giống gốc này có thể nhân giống với số lượng lớn cho sản xuất, thông qua kỹ thuật nhân giống bằng nuôi cấy mô.

Đặc biệt, với kỹ thuật nhân giống bằng nuôi cấy mô sẽ cung cấp cho sản xuất các giống cúc chất lượng cao và sạch bệnh, thay thế dần các giống cúc cũ chất lượng kém.

Những kết quả đạt được từ các mô hình đã giúp nông dân tiếp cận và ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, sử dụng giống mới, sạch bệnh trong sản xuất, tạo ra những sản phẩm hoa đồng đều, có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thị trường, mang lại hiệu quả kinh tế lớn so với sản xuất truyền thống.

Thời gian tới thành phố Vinh tiếp tục phối hợp với Viện Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp Bắc Trung bộ khảo nghiệm vùng sinh thái để nhân rộng, liên kết sản xuất kinh doanh giống cây hoa cúc sạch bệnh, góp phần đa dạng hóa cây trồng, đặc biệt là giúp bà con nông dân chủ động được nguồn giống hoa cúc, tạo ra những sản phẩm có số lượng lớn, chất lượng đồng đều đáp ứng yêu cầu của thị trường, nâng cao thu nhập cho người dân.

Theo khoahoc.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com