Trung tâm KNKN Nam Định nuôi thử nghiệm thành công cá chạch đồng

09:12, 19/12/2012

Cá chạch đồng (còn gọi là cá chạch bùn, “sâm đất”) có vị thơm ngon, nhiều đạm, ít mỡ, là mặt hàng xuất khẩu được nhiều nước như Trung Quốc, Nhật Bản,... ưa chuộng.

Ở nước ta, chạch bùn phân bố tự nhiên ở miền Bắc và miền Trung. Sản lượng chạch bùn chủ yếu khai thác tự nhiên nhưng số lượng không lớn và ngày càng ít đi.

Đầu năm 2012, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư (KNKN) Nam Định triển khai mô hình nuôi thử nghiệm cá chạch bùn với mật độ 30 -50 con/m2. Đến nay, mô hình cho kết quả khả quan, chạch phát triển tốt, tỷ lệ sống cao và phù hợp với điều kiện địa phương.

Kiểm tra sự phát triển của chạch.
Kiểm tra sự phát triển của chạch.

Từ thực tế sản xuất thấy, có thể nuôi chạch ở trong ao, ruộng nhưng mực nước không quá 40cm; trong ao phải có mương hố sâu 50-60cm để chạch trú ẩn. Khi nuôi trong ruộng, đáy bùn phải sạch, trên ruộng cần bón phân chuồng ủ hoai mục trước khi cấy lúa để tạo thức ăn tự nhiên cho chạch. Đối với nuôi trong ao, cần thả thêm bèo tây để chạch có chỗ trú ẩn và giữ môi trường nước luôn sạch. Môi trường bùn đáy, nước đáy ao ô nhiễm, nhiều mùn bã hữu cơ không thích hợp với việc nuôi cá chạch bùn.

Chạch có thể sinh trưởng và phát triển ở nhiệt độ 15-30 độ C, thích hợp nhất 25-27 độ C. Cỡ thương phẩm từ 25-30g/con, dài 13-15cm; con to nhất có thể đạt 100g/con, dài 20cm.

Giống chạch bùn hoàn toàn dựa vào tự nhiên, khi mua cần lưu ý chọn loại được khai thác bằng đơm đó, chũm; không mua giống đánh bắt bằng điện. Giống phải đồng đều, bình quân 4-6cm/con, không xây xát, mất nhớt; mật độ thả 30-50con/m2.

Chạch ăn tạp, lúc nhỏ ăn động vật là chính (động vật đáy, phù du); khi lớn ăn thực vật là chủ yếu. Ngoài ra nuôi chạch còn có thể sử dụng nhiều loại thức ăn khác như: khô đậu, cám gạo, nhộng tằm, thức ăn chế biến, thức ăn công nghiệp, cá tạp, ốc xay. Cho chạch ăn lượng thức ăn bằng 5-8% trọng lượng thân và cho ăn chủ yếu vào chiều tối. Ngoài ra, có thể nuôi cua kết hợp với chạch bùn nếu được cung cấp đủ thức ăn.

Thời gian tới, Trung tâm KNKN Nam Định tiếp tục xây dựng mô hình nuôi thử nghiệm chạch bùn để hoàn thiện xây dựng quy trình kỹ thuật, từ đó đưa vào áp dụng phổ biến trên địa bàn; đồng thời phối hợp với các đơn vị nghiên cứu sinh sản nhân tạo chạch bùn, nhằm chủ động nguồn giống và phát triển nghề nuôi đối tượng mới này.

Theo: kinhtenongthon.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com