Thế nào là mưa axít? Mưa axít thường xảy ra ở đâu?

08:02, 01/02/2012

Hỏi: Thế nào là mưa axít? Mưa axít thường xảy ra ở đâu?

Trả lời: Trong thực tế, để đo độ axít trong các dung dịch lỏng, người ta thường xác định bằng thang độ pH (thang logarith). Căn cứ vào độ ăn mòn của axít người ta xác định được, khi độ pH = 7 các dung dịch mang tính chất chung tính. Thông thường với ngưỡng pH = 5,6 (pH = 5,6 là mức pH của nước bão hòa khí CO2) được coi là cơ sở để xác định mưa axít. Điều này có nghĩa là trong bất kỳ một trận mưa nào, nếu đo được độ pH của nước mưa nhỏ hơn 5,6 thì đó là một trận mưa axít.

Cũng cần nói thêm rằng, trong giới chuyên môn, đôi khi người ta dùng thuật ngữ “sự lắng đọng axít” (Acid deposition), thay vì “mưa axít” (acid rain). Hai thuật ngữ này nghe có vẻ giống nhau, nhưng thực tế nó khác nhau ở chỗ “sự lắng đọng axít” là sự lắng đọng của axít trong khí quyển xuống bề mặt trái đất bao gồm cả trạng thái khô (các hạt bụi) hay trạng thái ướt (mưa axít), còn “mưa axít” chỉ thuần túy nói về sự lắng đọng các axít trong khí quyển xuống bề mặt trái đất ở trạng thái ướt.

Trong nước mưa bao giờ cũng có một lượng axít nhất định (độ pH trong nước mưa không đạt đến ngưỡng mưa axít). Nhưng ở các khu vực công nghiệp, khi có mưa, đo nồng độ pH xác định được các cơn mưa đó có nồng độ axít cao hơn các nơi khác, vì ở những khu vực này khí quyển bị ô nhiễm do hơi đốt và khói của các nhà máy thải ra.

Nước mưa kết hợp với khí cacbonic trong không khí tạo thành axít cacbonic có nồng độ rất thấp. Axít yếu này có thể làm phân hủy đá vôi.

Nước mưa cũng kết hợp với khí thải của các nhà máy. Khí thải này có thể bị gió mang đi rất xa. Được hơi ẩm trong không khí hấp thụ, khí biến thành axít sulfuric và axít nitric. Mưa lại mang theo những chất axít này đến những vùng rất xa khu vực bị ô nhiễm.

Những cơn mưa axít đẩy nhanh quá trình ăn mòn, nghĩa là làm mòn đá. Nó cũng dần dần làm ô nhiễm nhiều hồ và dòng nước, rất nguy hiểm cho các loài động vật sinh sống ở đó./.

PV
(Theo tài liệu “100 câu hỏi đáp về các hiện tượng
khí tượng thủy văn” - Bộ Tài nguyên và Môi trường)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com