Đẩy mạnh kết nối liên thông mạng lưới POS trên địa bàn tỉnh

02:01, 20/01/2012

Đến nay, trên địa bàn tỉnh ta có 10 ngân hàng thương mại đặt chi nhánh cấp tỉnh với 289 địa chỉ giao dịch và cung ứng dịch vụ ngân hàng. Nhằm phục vụ nhu cầu giao dịch tín dụng, các ngân hàng thương mại đã lắp đặt 91 máy ATM và đã phát hành 283.842 thẻ. Mặc dù việc sử dụng thẻ ATM có rất nhiều tiện ích nhưng cũng không tránh khỏi một số hạn chế như người dùng thẻ phụ thuộc nhiều vào ngân hàng cấp thẻ nếu ngân hàng này chưa kết nối mạng thẻ với các ngân hàng khác, kể cả có kết nối cũng mất phí, giao dịch thẻ bị hạn chế về số lượng tiền, chưa thuận tiện trong giao dịch tín dụng quốc tế… Việc đưa mạng lưới POS vào sử dụng chính là khắc phục những hạn chế trên, đồng thời đưa ra nhiều tiện ích mới trong giao dịch tiền tệ, tài chính.

Giao dịch tại Ngân hàng TMCP Công thương tỉnh.
Giao dịch tại Ngân hàng TMCP Công thương tỉnh.

Mạng lưới POS được xác định là phương tiện thanh toán, giao dịch tín dụng hiện đại và nhiều tiện ích nhất hiện nay, được sử dụng tại nhiều quốc gia. Với thẻ quẹt được cấp, khách hàng có thể thanh toán, chuyển khoản, rút tiền tại tất cả các ngân hàng thương mại cũng như thanh toán quốc tế và có thể thực hiện đối với tất cả các loại hình thương mại, giao dịch tiền tệ, kể cả chi trả các chi phí sinh hoạt, mua bán. Sau khi triển khai điểm tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh từ cuối năm 2010, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đặt ra lộ trình là đến hết năm 2011, việc kết nối liên thông mạng lưới POS phải được triển khai ở tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại tỉnh ta, từ đầu tháng 6-2011, Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo và triển khai các nội dung công tác này. Đến giữa tháng 12-2011, trên địa bàn tỉnh, đã có 8 ngân hàng thương mại đã lắp đặt tổng số 101 máy POS và đều đã kết nối liên thông. Đánh giá ban đầu cho thấy, mạng lưới POS đã phát huy tác dụng, được nhiều khách hàng tín nhiệm vì tính đa dụng, hiện đại và tiện lợi. Tại Trung tâm thương mại Siêu thị BigC hiện đã có đầy đủ các trạm thẻ ATM của các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, vẫn xảy ra không ít tình huống các trạm hết tiền hoặc có sự cố gây lo ngại cho khách hàng. Nhiều khách hàng đến siêu thị cho biết vẫn dùng tiền mặt để tránh phức tạp. Tuy nhiên, từ ngày Ngân hàng Công thương Thành phố Nam Định lắp đặt 32 máy POS, nhiều khách hàng đã yên tâm dùng thẻ POS để giao dịch mua bán. Ông Vũ Huy Tiến, chủ một doanh nghiệp may tại Thành phố Nam Định cho biết: “Sử dụng thẻ POS có nhiều thuận lợi, có thể thanh toán ở bất cứ ngân hàng nào ở các vùng, trên toàn quốc cũng như thanh toán quốc tế”.

Mặc dù có rất nhiều tiện ích nhưng hiện nay việc sử dụng giao dịch ngân hàng bằng mạng lưới thẻ POS chủ yếu ở khối doanh nhân, doanh nghiệp. Hầu hết người dân, ngay cả ở Thành phố Nam Định vẫn chưa nắm được thông tin về loại hình dịch vụ ngân hàng này nên chưa sử dụng nhiều. Nguyên nhân do nhiều người vẫn giữ thói quen sử dụng tiền mặt. Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ sự tiện ích, thuận lợi khi sử dụng phương thức giao dịch này. Ngành Ngân hàng cần phối hợp với các ngành, cơ quan chức năng để chuyển đổi nhanh các thanh toán thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh từ bằng tiền mặt sang thanh toán qua thẻ./.

Bài và ảnh: Hoàng Long



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com