Ứng dụng CNTT trong khám, chữa bệnh ở Bệnh viện Vụ Bản

09:12, 14/12/2011

Những năm gần đây, Bệnh viện đa khoa Vụ Bản là một trong những đơn vị đi đầu trong các bệnh viện tuyến huyện về triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khám, chữa bệnh.

Được sự hỗ trợ của Sở KH và CN, Bệnh viện Vụ Bản đã đầu tư trang thiết bị, ứng dụng phần mềm NANO-HOSPITAL 4.0 vào quản lý và khám chữa bệnh trong các lĩnh vực: tiếp nhận, quản lý bệnh nhân, quản lý xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, hỗ trợ quyết định y khoa, quản lý dược, quản lý tài chính kế toán, quản lý tài sản cố định và hỗ trợ báo cáo tổng hợp, chi tiết công việc hành chính và chuyên môn… Đồng chí Đào Văn Dương, Giám đốc bệnh viện cho biết: “Phần mềm NANO-HOSPITAL 4.0 là giải pháp hiện đại hoá hệ thống quản lý chuyên môn trong bệnh viện gồm nhiều phân hệ nhỏ, giúp cho cả bệnh nhân, y tá, bác sĩ và đội ngũ quản lý tiết kiệm được thời gian, công sức, có điều kiện tập trung vào công việc chuyên môn, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh”. Cùng với đầu tư hệ thống máy móc, đường truyền, bệnh viện tổ chức tập huấn kiến thức tin học văn phòng cho 60 bác sỹ và nhân viên y tế; đào tạo sử dụng phần mềm quản lý phòng khám NANO-HOSPITAL 4.0 cho 20 cán bộ, nhân viên và đào tạo chuyên sâu về quản trị mạng cho 2 cán bộ, đồng thời điều chuyển các y tá trẻ, có trình độ tin học tại các khoa về khoa khám bệnh trợ giúp các bác sỹ khi có đông bệnh nhân khám, chữa bệnh. Bằng những biện pháp đồng bộ, đến nay, phần mềm đã được vận hành ổn định, hiệu quả công tác quản lý và khám, chữa bệnh được nâng cao rõ rệt. Các dữ liệu thông tin về bệnh nhân được nhập một lần tại phòng khám và sử dụng theo dây chuyền từ đón tiếp, khám bệnh đến thanh toán viện phí..., giúp đội ngũ cán bộ y, bác sĩ của bệnh viện giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, chính xác. Trung bình một ngày, bệnh viện đã thực hiện tiếp nhận, thăm khám và xử lý thông tin qua phần mềm cho hơn 100 lượt bệnh nhân. Từ đầu năm đến nay, tỷ lệ bệnh nhân khám và điều trị nội trú tại bệnh viện tăng trên 10% so với cùng kỳ năm 2010, vượt kế hoạch đề ra; công suất giường bệnh tăng 110%. Bệnh viện đã thực hiện trên 90% các ca phẫu thuật phân cấp tuyến 3. Đặc biệt bệnh viện đã đảm nhiệm tốt một số ca phẫu thuật vượt tuyến như phẫu thuật bóc nang tuyến bướu cổ đơn thuần, phẫu thuật cắt tử cung, trĩ bằng tia laze… Chị Vũ Thị Lan ở xã Đại Thắng cho biết: Tôi đưa người nhà đi khám bệnh có BHYT, được các y tá hướng dẫn thực hiện khai báo thông tin cá nhân theo quy trình mới, tôi thấy không chỉ giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân mà các thủ tục hành chính đều nhanh gọn hơn, tên thuốc được các bác sỹ ghi rõ ràng.

Ngoài tiện ích trên, các thông tin cơ bản của hồ sơ bệnh án, số liệu tồn kho, xuất nhập tại khoa dược là số liệu hiện hành nên thuận tiện cho việc thiết lập các báo cáo, giá trị tồn kho cuối năm, kết chuyển, báo cáo về tiền thu và các chế độ thanh toán viện phí, chứng từ thanh toán với BHYT… được lưu trữ đầy đủ, thông tin hai chiều chính xác, giúp cho việc xử lý thông tin, điều hành công việc của Ban giám đốc bệnh viện được thuận lợi. Công tác quản lý bệnh viện được thực hiện đơn giản, gọn nhẹ, giảm thiểu việc in ấn công văn, giấy tờ, đồng thời hỗ trợ việc lưu trữ dữ liệu phục vụ công tác nghiên cứu khoa học.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh, giai đoạn 2012-2015, Bệnh viện Vụ Bản tiếp tục triển khai áp dụng các mô-đun chức năng: Quản lý bệnh án nội trú; Quản lý kết quả cận lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh; Quản lý thu chi tài chính; Quản lý nhân sự, tiền lương; Quản lý công văn đến - đi; Quản lý tài sản cố định, văn phòng phẩm; Quản lý điều hành công việc và điều hành cổng thông tin điện tử của bệnh viện… đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân trong huyện./.  

Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com