Nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế

09:11, 28/11/2011

Tỉnh ta là địa phương sớm triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong thu ngân sách. Từ vài năm trước, tổ chức, doanh nghiệp sau khi đăng ký kinh doanh tại Sở KH và ĐT không phải đến xin cấp mã số thuế tại cơ quan thuế mà qua phần mềm liên kết giữa Sở KH và ĐT với Cục Thuế tỉnh, các tổ chức, doanh nghiệp được cấp mã số thuế qua mạng. Mới đây, việc thực hiện sử dụng hóa đơn tự in của các doanh nghiệp trong tỉnh đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng đề ra có nguyên nhân từ việc ứng dụng CNTT. Anh Nguyễn Hữu Minh, chủ doanh nghiệp Đức Minh (TP Nam Định) cho biết: “Lúc nhận được thông báo về việc sử dụng hóa đơn tự in, tôi cũng như nhiều doanh nghiệp khác đều lúng túng. Sau đó, qua văn bản hướng dẫn của Cục Thuế tỉnh và được cung cấp miễn phí các phần mềm ứng dụng hỗ trợ tự in hóa đơn như MISA, Smartkey nên đã hoàn thành, có hóa đơn tự in đúng thời hạn”.

Tại Cục Thuế tỉnh, công tác chỉ đạo về tăng cường sử dụng, khai thác thông tin dữ liệu từ các chương trình phần mềm ứng dụng quản lý thuế được tập trung cao độ. Hiện nay, các hoạt động chuyên môn của ngành Thuế đều đã tiếp cận, sử dụng CNTT. Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ sử dụng phần mềm QHSCC, HTKK, KIOS thông tin, Phòng Thanh tra - Kiểm tra thuế sử dụng ứng dụng các phần mềm TTR, QTT, BCTC từ năm 2008. Phòng Kê khai - Kế toán thuế sử dụng phần mềm DKT, VATWIN, BCTC, QTT… Việc học tập, nâng cao trình độ về tin học được cán bộ ngành Thuế tích cực hưởng ứng. Ngoài việc phải nắm bắt đầy đủ các kỹ năng cơ bản về tin học như truyền, nhận dữ liệu, khai thác thông tin, sử dụng các công cụ tìm kiếm, ngành Thuế còn xây dựng riêng trang thông tin thuế để cán bộ, nhân viên có điều kiện trao đổi, rèn luyện, nâng cao tay nghề. Cục Thuế tỉnh giao trách nhiệm, có sự đánh giá thi đua đối với từng cán bộ chuyên môn về việc nghiên cứu ứng dụng, khai thác, sử dụng các ứng dụng. 6 tháng một lần, tại Cục Thuế tỉnh và  Chi cục Thuế các huyện, thành phố đều rà soát, báo cáo chất lượng thông tin trên các phần mềm ứng dụng và kiểm điểm kết quả ứng dụng.

Tuy nhiên đến nay, công tác ứng dụng CNTT vẫn còn những hạn chế nhất định. Một số phần mềm vẫn còn có lỗi, chưa được nâng cấp kịp thời. Sự phối hợp giữa các phòng, ban, đơn vị chuyên môn trong ứng dụng CNTT chưa đồng bộ và chặt chẽ, dẫn tới kết quả chung chưa đạt hiệu quả cao. Để khắc phục tình trạng này và thực hiện Chiến lược cải cách ngành Thuế, vừa qua Cục Thuế tỉnh đã có kiến nghị với Tổng cục Thuế rà soát, đánh giá lại hiệu quả của các phần mềm ứng dụng quản lý thuế, loại bỏ các ứng dụng hiệu quả thấp, không phù hợp, nâng cao tốc độ đường truyền để tạo điều kiện khai thác, sử dụng các ứng dụng tập trung, kê khai thuế qua mạng và thực hiện các dịch vụ thuế điện tử. Để đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý thuế, ngay trong năm đầu thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020, ngành Thuế sẽ tập trung nâng cao chất lượng hạ tầng, đảm bảo đủ điều kiện sử dụng rộng rãi các ứng dụng cũng như thực hiện nghiêm việc chuẩn hóa dữ liệu trong quản lý thuế./.

Văn Đông

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com