Sử dụng năng lượng điện bằng sức gió

03:12, 06/12/2011
Thầy giáo Trần Văn Thắng, Trung tâm Giáo dục thường xuyên Liên Minh (Vụ Bản) giới thiệu các tính năng ưu việt của máy phát điện bằng sức gió. Bài và ảnh: Nguyễn Hương
Thầy giáo Trần Văn Thắng, Trung tâm Giáo dục thường xuyên Liên Minh (Vụ Bản) giới thiệu các tính năng ưu việt của máy phát điện bằng sức gió.

Thầy giáo Trần Văn Thắng và các đồng nghiệp ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên Liên Minh (Vụ Bản) đã nghiên cứu, chế tạo thành công mô hình máy phát điện xoay chiều 3 pha bằng sức gió với tần số 50HZ, điện áp 12V, dòng điện 0,5A và công suất 6W phục vụ thí nghiệm môn vật lý trong nhà trường, giúp học sinh dễ dàng hiểu bài và kích thích tính sáng tạo của học sinh. Tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ III, mô hình máy phát điện xoay chiều 3 pha bằng sức gió đã được ban giám khảo đánh giá cao cả về tính sáng tạo, khả năng áp dụng rộng rãi và mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội.

Máy phát điện xoay chiều 3 pha bằng sức gió được cấu tạo bởi một tuabin trục đứng gắn liền với một máy phát điện xoay chiều 3 pha. Kết cấu của máy phát gồm Roto, Stato và tuabin và khung định vị, đồng hồ đo tần số, điện áp, dòng điện và các vật tiêu thụ điện. Máy hoạt động trên nguyên tắc khi có gió thổi vào các cánh của tuabin gió, làm cho tuabin quay. Đáy của tuabin gió gắn với roto của máy phát điện. Như vậy khi tuabin gió quay thì roto cũng quay cùng vận tốc và tạo ra suất điện động xoay chiều có cùng tần số và biên độ nhưng chênh lệch pha nhau từng đôi một. Mô hình máy phát điện đã được đưa vào làm thí nghiệm giảng dạy cho học sinh tại Trung tâm giáo dục thường xuyên Liên Minh và Trung tâm giáo dục thường xuyên Trần Phú, thu hút được sự chú ý của học sinh và chất lượng giờ học nâng lên rõ rệt, đã khẳng định hiệu quả sử dụng thuận tiện, phù hợp với việc trang bị cho tất cả các trường học và các trường chuyên nghiệp trong toàn quốc. Mô hình đang được hoàn tất thủ tục đăng ký bảo hộ tại Cục Sở hữu trí tuệ và được tuyển chọn là đại diện cho 22 giải pháp sáng tạo dự kiến đạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật lần thứ III của tỉnh tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ XI. Thầy giáo Trần Quốc Dũng, Giám đốc Trung tâm giáo dục thường xuyên Liên Minh cho biết: Nhà trường rất ủng hộ, khuyến khích và có chế độ ưu đãi về thời gian, một phần kinh phí và đóng góp phản biện hoàn thành ý tưởng… với những đề xuất sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Với chi phí để hoàn tất một mô hình máy phát điện xoay chiều bằng sức gió là trên 3 triệu đồng đã khắc phục được một phần khó khăn trong việc đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ học tập của các trường học nói chung. Mô hình không chỉ đáp ứng yêu cầu thí nghiệm cho học sinh học môn vật lý ở nhà trường, mà còn được ứng dụng thực tế trong sinh hoạt hàng ngày. Theo thầy giáo Trần Văn Thắng, tác giả của mô hình thì khi đặt máy phát điện xoay chiều 3 pha bằng sức gió lên nóc nhà hoặc nơi có hướng gió là có thể sử dụng một quạt điện, tivi và hệ thống điện chiếu sáng thông qua bình acquy và bộ phận ổn áp để duy trì điện năng ổn định ở mức 12V. Trong quá trình vận hành, máy phát điện không gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người. Điều mong muốn của tác giả là ngoài việc giúp các em học sinh không phải “học chay” thì ý tưởng đưa sản phẩm máy phát điện chạy bằng gió giá rẻ ra thị trường nhằm làm thay đổi ý thức của người dân trong việc sử dụng năng lượng mới góp phần giữ môi trường sống an toàn, giảm áp lực về năng lượng dự trữ. 

Những ưu điểm của máy phát điện xoay chiều 3 pha bằng sức gió đã được nhiều cơ sở giáo dục và các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đặt mua hàng với giá cao dưới dạng sáng kiến phát minh và sản phẩm sáng tạo./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com