Những ngôi nhà ấm tình đồng đội

05:06, 10/06/2022

Hưởng ứng Cuộc vận động xây dựng “Nhà đồng đội”, “Nhà tình nghĩa” do Bộ Quốc phòng phát động năm 2022, thời gian qua các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh bằng tình cảm, trách nhiệm, sự quan tâm đã xây dựng hàng chục ngôi nhà ấm áp tình đồng đội để trao tặng cho các gia đình quân nhân, liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn, góp phần để các gia đình từng bước ổn định cuộc sống.

Ban CHQS thành phố Nam Định khởi công xây dựng “Nhà tình nghĩa” tặng bà Trần Thị Trọng, tổ dân phố số 2, Phú Ốc, phường Lộc Hòa, là vợ liệt sĩ, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Ban CHQS thành phố Nam Định khởi công xây dựng “Nhà tình nghĩa” tặng bà Trần Thị Trọng, tổ dân phố số 2, Phú Ốc, phường Lộc Hòa, là vợ liệt sĩ, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Một ngày cuối tháng 5-2022, chúng tôi cùng đoàn cán bộ Ban CHQS thành phố Nam Định đến thăm bà Trần Thị Trọng, tổ dân phố số 2, Phú Ốc, phường Lộc Hòa (thành phố Nam Định). Bà Trọng là vợ liệt sĩ Nguyễn Văn Sỹ, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, nhiều năm qua bà phụng dưỡng bố mẹ chồng. Khi bố mẹ chồng mất, bà ở cùng gia đình người em chồng nhưng do điều kiện hoàn cảnh kinh tế khó khăn, ngôi nhà đã bị xuống cấp, chưa có điều kiện để sửa chữa, xây dựng mới. Đảng ủy, Ban CHQS thành phố đã tìm hiểu hoàn cảnh và phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương khảo sát, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và trích quỹ hỗ trợ 80 triệu đồng từ nguồn kinh phí từ Bộ Quốc phòng để xây dựng ngôi nhà tình nghĩa tặng bà Trọng. Ngôi nhà cấp 4 được xây dựng mới với diện tích 30m2 dự kiến hoàn thành trước ngày 27-7-2022 để bàn giao cho gia đình sử dụng. Đây là hoạt động tiêu biểu trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn” của cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS thành phố đối với công tác chăm sóc người có công với cách mạng trên địa bàn. Ngày khánh thành nhà mới, Đại úy Nguyễn Tiến Đạt, Trợ lý Binh chủng, Ban CHQS huyện Giao Thủy thực sự xúc động bởi sự quan tâm của các cấp ủy, chỉ huy đơn vị, dòng họ và nhân dân tổ dân phố Bình Trung, thị trấn Quất Lâm. Sau hơn 4 tháng thi công, gia đình Đại úy Nguyễn Tiến Đạt đã được ở trong ngôi nhà mới khang trang, diện tích sử dụng hơn 100m2, tổng kinh phí xây dựng trên 500 triệu đồng; trong đó số tiền hỗ trợ của Quân khu 3 là 80 triệu đồng được trích từ nguồn quỹ tình nghĩa. Đại úy Nguyễn Tiến Đạt xúc động cho biết: “Nhờ sự giúp đỡ của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh và đồng đội mà gia đình tôi có được căn nhà khang trang để sinh hoạt hàng ngày. Đây là món quà ý nghĩa, thể hiện tình cảm sâu sắc, sự quan tâm đặc biệt của thủ trưởng các cấp, giúp gia đình tôi vơi bớt khó khăn; tiếp thêm nghị lực để tôi không ngừng phấn đấu vươn lên, xứng đáng với sự tin yêu của cấp ủy, chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị”.

Hưởng ứng Cuộc vận động xây dựng “Nhà đồng đội”, “Nhà tình nghĩa”, những năm qua, Bộ CHQS tỉnh đã giao cho Ban CHQS các huyện, thành phố phối hợp với các cơ quan có liên quan và gia đình tiến hành khảo sát và thi công xây dựng nhà để tặng gia đình cán bộ, quân nhân có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2021 đến nay, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã phối hợp cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương xây dựng và bàn giao 4 nhà tình nghĩa, 2 nhà đồng đội. Năm 2022, LLVT tỉnh phấn đấu xây dựng 7 nhà tình nghĩa, 2 nhà đồng đội khánh thành vào dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7); tặng 10 sổ tiết kiệm cho các gia đình quân nhân, có công với cách mạng từ nguồn kinh phí xã hội hóa và đóng góp của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh. Đại tá Lê Xuân Thanh, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Công tác chính sách quân đội và hậu phương quân đội luôn được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh quan tâm chỉ đạo, triển khai, tập trung giáo dục, tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, Quân khu, tỉnh và Bộ CHQS tỉnh về công tác chính sách và hậu phương Quân đội. Hàng năm, cơ quan chính trị và các đơn vị rà soát các trường hợp cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp để kịp thời động viên, hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội. Các tổ chức quần chúng trong LLVT tỉnh cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà nhân dịp lễ, tết để các cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bên cạnh đó, Ban CHQS các huyện, thành phố tiếp tục tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ; các chính sách hỗ trợ đối với thân nhân liệt sĩ đang công tác trong các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh, gia đình cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức phụng dưỡng, chăm sóc, thăm hỏi, động viên Mẹ Việt Nam Anh hùng; gặp mặt, tặng quà người có công và thân nhân liệt sĩ. LLVT tỉnh phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức hoạt động khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho người có công với cách mạng. Tiếp tục thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Quân đội chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; vận động cán bộ, chiến sĩ tích cực tham gia đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; vận động các tổ chức quần chúng trong đơn vị thực hiện tốt chương trình xây tặng “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đồng đội”, “Ngôi nhà 100 đồng”, “Nhà mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội”… và các phong trào cách mạng của địa phương.

Việc xây dựng hỗ trợ xây dựng “Nhà đồng đội”, “Nhà tình nghĩa” là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống tương thân tương ái, tình đồng chí, đồng đội, của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh. Qua đó, tiếp thêm động lực, niềm tin để các gia đình có công với cách mạng, gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn sớm ổn định cuộc sống, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com