Để thiếu nhi có kỳ nghỉ hè an toàn, bổ ích

06:06, 18/06/2021

Đối với thanh, thiếu nhi, thời gian nghỉ hè thường gắn liền với những hoạt động vui chơi thể thao, giải trí ngoài trời… Tuy nhiên trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, làm sao để các em có những ngày nghỉ hè an toàn, bổ ích... là trăn trở của các cấp, các ngành và các gia đình có con trong độ tuổi thiếu nhi.

Vì dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên nhiều hoạt động vui chơi giải trí, sân chơi cho trẻ em bị hạn chế. (Trong ảnh là các trò chơi phục vụ trẻ em tại Công viên Vị Xuyên, phường Vị Hoàng, thành phố Nam Định phải dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch COVID-19).
Vì dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên nhiều hoạt động vui chơi giải trí, sân chơi cho trẻ em bị hạn chế. (Trong ảnh là các trò chơi phục vụ trẻ em tại Công viên Vị Xuyên, phường Vị Hoàng, thành phố Nam Định phải dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch COVID-19).

Năm học vừa kết thúc, học sinh bước vào giai đoạn nghỉ hè sau những tháng ngày học tập miệt mài, căng thẳng. Tuy nhiên, kỳ nghỉ hè năm nay do tình hình dịch bệnh COVID-19 nên các hoạt động văn hóa, văn nghệ; khu vui chơi giải trí; các cơ sở dạy kỹ năng sống… bị hạn chế hoạt động. Nhiều gia đình buộc phải gửi con cho người thân hoặc vợ chồng nghỉ làm luân phiên để trông con. Chị Nguyễn Thị Lan ở phường Lộc Vượng (thành phố Nam Định) cho biết: “Tôi có hai con, cháu nhỏ đang học lớp 3 còn cháu lớn đang học lớp 8. Trước đây, nghỉ hè tôi cho các cháu về quê nội hoặc ngoại chơi. Tuy nhiên, năm nay do dịch bệnh diễn biến phức tạp cháu được nghỉ hè sớm nhưng không dám cho bé về quê chơi như mọi năm. Vì vậy, hai vợ chồng đành chọn giải pháp để cháu ở nhà một mình khi bố mẹ đi làm rồi khóa cửa ngoài, vài tiếng lại gọi điện về xem cháu đang làm gì, nhắc cháu ăn uống, ngủ… Biết là không tốt nhưng chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác”(?). Với gia đình chị Lê Thị Nhàn ở xã Phương Định (Trực Ninh), vì có ông bà giúp đỡ trông con, nên nỗi lo được san sẻ phần nào. Chị Nhàn cho biết: Tôi may mắn có ông bà giúp đỡ chứ nhiều đồng nghiệp ở cơ quan đã phải đưa con lên công ty để vừa làm vừa trông. Có người bắt buộc phải gửi con nhờ người khác trông hộ, thậm chí cho con ở nhà để chúng chăm sóc lẫn nhau”.

Thực tế hiện nay, con được nghỉ trong khi bố mẹ vẫn phải xoay vần trong guồng quay công việc, khiến áp lực tìm chỗ giữ trẻ trở thành nỗi lo thường trực của nhiều bậc cha mẹ. Bởi, nếu gia đình không quản lý tốt thì trẻ em (nhất là những em học sinh ở độ tuổi từ cuối cấp tiểu học trở lên) sẽ dễ sa vào trò chơi điện tử, chơi bời lêu lổng, thậm chí là vướng vào các tệ nạn xã hội. Còn với trẻ nhỏ thì tìm được chỗ trông gửi an toàn, tránh được tai nạn thương tích... là điều mong mỏi của không ít các bậc cha mẹ. Trước thực trạng dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các hoạt động tập trung đông người như tập huấn, truyền thông nhóm, tổ chức sự kiện, diễn đàn trẻ em... đều phải hoãn lại; các hoạt động tuyên truyền chủ yếu dưới hình thức tư vấn nhóm nhỏ hoặc trực tiếp tại hộ gia đình. Ngoài ra, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí, các cơ sở đào tạo kỹ năng sống cho trẻ... trên địa bàn thành phố Nam Định và một số địa phương trong tỉnh đều tạm dừng. Trước thực trạng này, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh phân công các tổ chức Đoàn ở các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng hướng các em vào những hoạt động bổ ích, hạn chế tối đa tai nạn thương tích xảy ra, phòng chống xâm hại trẻ em. Tỉnh Đoàn chỉ đạo tổ chức Đoàn các cấp đẩy mạnh xã hội hóa, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, tạo sân chơi phù hợp để trẻ em có mùa hè an toàn. Tùy theo diễn biến của dịch COVID-19, Đoàn Thanh niên tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, trang bị cho trẻ em những kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, phòng chống bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích; tăng cường vận động nguồn lực, phối hợp tổ chức thăm hỏi, tặng quà thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Trong thời gian nghỉ hè, các em về sinh hoạt tại địa phương nên tổ chức Đoàn cần tổ chức nhiều sân chơi phù hợp trong tình hình dịch bệnh. Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp với các ngành kiểm tra, rà soát, phát hiện và có biện pháp khắc phục kịp thời những nơi có nguy cơ xảy ra tai nạn, thương tích trẻ em...

Để công tác quản lý, giáo dục trẻ em trong dịp hè hiệu quả, trong thời điểm dịch COVID-19 hiện nay, các gia đình cần chủ động phương án nhờ người nhà, người thân trông, dạy trẻ nhỏ. Với trẻ lớn hơn (tiểu học, THCS) hướng các em vào việc tự học, đọc sách truyện, chơi các trò trơi giải trí lành mạnh tại nhà... Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn cần có kế hoạch phối hợp quản lý, giáo dục trẻ phù hợp. Cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành chức năng cần đẩy mạnh phối hợp trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ, đặc biệt là phòng ngừa, ngăn chặn hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em, tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước. Quan tâm, giúp đỡ cho nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo..., để các em có một mùa hè an toàn, bổ ích./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com