Đảm bảo an toàn, hiệu quả cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2021

07:06, 16/06/2021

Năm học 2020-2021, kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) diễn ra trong bối cảnh khó khăn bởi diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD và ĐT về thực hiện mục tiêu “kép” là tổ chức kỳ thi đảm bảo nghiêm túc, công bằng, khách quan, chất lượng; đồng thời bảo đảm an toàn phòng dịch cao nhất cho lực lượng tổ chức thi, thí sinh và các đối tượng có liên quan, tỉnh ta đã chỉ đạo chuẩn bị đầy đủ các điều kiện và xây dựng phương án sát với diễn biến của dịch bệnh để đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 diễn ra nghiêm túc, an toàn trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19.

Cô và trò Trường THPT Phạm Văn Nghị (Ý Yên) trong giờ ôn tập.  Bài và ảnh: Minh Thuận
Cô và trò Trường THPT Phạm Văn Nghị (Ý Yên) trong giờ ôn tập. 

Tại Trường THPT Lê Quý Đôn (Trực Ninh), thầy Nguyễn Văn Đằng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hiện tại, công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của trường đã hoàn tất. Năm nay, tổng số thí sinh đăng ký dự thi tại điểm thi của trường là 426 thí sinh; trong đó có 324 thí sinh của Trường THPT Lê Quý Đôn, 102 thí sinh của Trường THPT Đoàn Kết. Với số thí sinh trên, trường bố trí 19 phòng thi chính thức và 2 phòng thi dự phòng các tình huống phát sinh như có học sinh đi muộn, hoặc hỏng hệ thống điện tại phòng thi chính thức, thời tiết xấu... Đồng thời trường bố trí 2 phòng cách ly trên tầng 3 khu nhà chức năng, trong đó 1 phòng cho thí sinh diện F1 (nếu có), 1 phòng cho thí sinh diện F2 (nếu có). Để đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi, nhà trường chỉ đạo các bộ phận phụ trách rà soát lại toàn bộ hệ thống điện, quạt, bàn ghế và cửa sổ của tất cả các phòng dự kiến làm phòng thi và đã cho sửa chữa lại toàn bộ các phòng học đảm bảo 100% đều đủ điều kiện để tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2021 trong mọi điều kiện thời tiết. Ngoài ra, nhà trường đã chuẩn bị 8 máy đo thân nhiệt, 1.000 chiếc khẩu trang y tế, 1.000 chiếc khẩu trang vải, 100 chai nước sát khuẩn cho học sinh và những người phục vụ kỳ thi, 30 kính chống giọt bắn cho những người làm nhiệm vụ đo thân nhiệt ngoài cổng trường. Nhà trường bố trí nước sát khuẩn để ở nhiều vị trí từ cổng trường vào khu vực thi đảm bảo tất cả các thí sinh đến điểm thi đều được sát khuẩn tay trước khi vào phòng thi; bố trí xà phòng rửa tay tại tất cả các bồn rửa tay.

Trường THPT Phạm Văn Nghị (Ý Yên) có 415 học sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2021. Trước diễn biến dịch COVID-19 và trường có ca nhiễm SARS-CoV-2 là học sinh lớp 12 của trường, sau khi gần 400 học sinh lớp 12 thuộc diện F2 hết thời gian cách ly, ngày 7-6, trường đã tổ chức cho các em đến ôn tập tại trường, 16 học sinh lớp 12 thuộc diện F1 vẫn học trực tuyến. Sau khi hết thời gian cách ly (ngày 14-6) các em sẽ đến trường ôn tập. Trước khi đón học sinh lớp 12 đến ôn tập, trường đã tổ chức phun thuốc khử khuẩn toàn bộ khuôn viên trường, các lớp học và duy trì khử khuẩn, vệ sinh toàn bộ khuôn viên trường vào thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, đồng thời chuẩn bị dung dịch sát khuẩn tay tại cổng trường và các lớp học. 100% học sinh khi đến trường phải đeo khẩu trang. Trường không tổ chức chào cờ hoặc các hoạt động tập trung toàn khối 12. Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, trường bố trí 23 phòng thi tại điểm thi của trường, đồng thời khuyến cáo cán bộ, giáo viên, học sinh thực hiện nghiêm quy định của Bộ GD và ĐT, Bộ Y tế về công tác chuyên môn và phòng chống dịch. 

Năm học 2020-2021, toàn tỉnh có 20.962 thí sinh đăng ký dự kỳ thi tốt nghiệp THPT, tăng 2.260 thí sinh so với năm 2020; trong đó, 18.950 thí sinh đang học lớp 12 và thí sinh tự do chưa tốt nghiệp các năm trước hệ THPT; 2.012 thí sinh đang học lớp 12 và chưa tốt nghiệp các năm trước hệ giáo dục thường xuyên và 567 thí sinh tự do thi để lấy kết quả vào cao đẳng, đại học. Số thí sinh tự do dự thi chỉ để xét cao đẳng, đại học là 567 em; số thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp 2.758 em và số thí sinh dự thi vừa xét tốt nghiệp vừa tuyển đại học, cao đẳng có 17.635 em. Tổng số nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng của thí sinh là 117.799, trung bình mỗi thí sinh đăng ký 5, 6 nguyện vọng. Toàn tỉnh có 7 thí sinh được miễn thi kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển thẳng vào Đại học do có thành tích xuất sắc trong học tập, giành kết quả cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.

Với số lượng thí sinh như trên, tỉnh ta bố trí 35 điểm thi với 911 phòng thi. Ngoài ra, tỉnh bố trí thêm 20 điểm thi dự phòng để sẵn sàng tiếp nhận thí sinh của điểm thi lân cận trong tình huống bất thường (như điểm thi lân cận bị phong tỏa do dịch bệnh hay thiên tai...). Tổng số cán bộ coi thi dự kiến 2.400 người. 

Để học sinh đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, Sở GD và ĐT chỉ đạo các nhà trường, các giáo viên bộ môn hoàn thành sớm chương trình kế hoạch năm học, đồng thời linh hoạt xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh dựa trên thời gian quy định và khối lượng kiến thức sao cho hợp lý, bảo đảm không sót kiến thức, đồng thời tổ chức ôn tập theo bài thi tổ hợp phù hợp năng lực và nguyện vọng của học sinh trên tinh thần dạy đến đâu chắc đến đó, phân loại kiến thức từ dễ đến khó; động viên học sinh tham gia ôn thi, số tiết ôn thi đảm bảo từng khối, lớp, từng đối tượng học sinh; hướng dẫn học sinh cách phân tích đề thi, trình bày bài thi theo yêu cầu của từng môn thi, hình thức thi.

Ngay sau khi hoàn thành việc tổ chức đăng ký dự thi, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo các trường, các đơn vị có thí sinh dự thi tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học sinh học Quy chế thi, đặc biệt là các điểm được sửa đổi, bổ sung Quy chế thi tại Thông tư số 05/2021/TT-BGDĐT ngày 12-3-2021 của Bộ GD và ĐT. Các đơn vị giáo dục quản lý cán bộ, giáo viên và nhân viên đảm bảo tất cả các nhân sự của đơn vị không đi xa khỏi nơi cư trú (trường hợp đặc biệt, phải báo cáo và được sự đồng ý của Thủ trưởng đơn vị), luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi đơn vị được chọn thay thế điểm thi lân cận. Các trường cũng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tới cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của trường; rà soát, thống kê số lượng học sinh lớp 12 của trường thuộc diện F0, F1, F2 (nếu có) theo từng ngày trong thời gian diễn ra kỳ thi, báo cáo kịp thời về Sở GD và ĐT. Hiệu trưởng trường phổ thông nơi đặt điểm thi họp với thủ trưởng các đơn vị có thí sinh dự thi tại điểm thi để thống nhất các công việc có liên quan đến tổ chức thi như: Xây dựng phương án tổ chức kỳ thi, các điều kiện về an toàn cho kỳ thi, hồ sơ, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự tham gia tại điểm thi, văn phòng phẩm; báo cáo UBND huyện, thành phố về phương án tổ chức kỳ thi. Các trường phối hợp với các cơ quan chức năng; các ban, ngành, đoàn thể đóng trên địa bàn để thống nhất kế hoạch tổ chức kỳ thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng Quy chế thi; đồng thời liên hệ với công an các huyện, thành phố để lập danh sách cán bộ công an tham gia giám sát, bảo vệ tại điểm thi, bảo vệ đề thi, bài thi; phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tổ chức vệ sinh, khử trùng, phòng chống bệnh, dịch; thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ở phạm vi xung quanh điểm thi, lập danh sách cán bộ y tế trực tại điểm thi trong thời gian diễn ra kỳ thi. Các phòng GD và ĐT chỉ đạo các trường THCS trực thuộc thực hiện công tác vệ sinh, khử trùng, phòng chống bệnh dịch, đặc biệt là dịch COVID-19, rà soát về cơ sở vật chất, công tác đảm bảo an ninh trật tự sẵn sàng cho phương án thay thế điểm thi lân cận khi có tình huống bất thường xảy ra. Sở GD và ĐT phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể trong việc chuẩn bị các điều kiện để đảm bảo triển khai tổ chức kỳ thi trên địa bàn tỉnh được thuận lợi nhất; phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành phố và các sở, ngành, đơn vị liên quan đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho kỳ thi; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; đảm bảo thuận lợi nhất về giao thông, đi lại cho thí sinh dự thi; không để thí sinh phải bỏ thi vì hoàn cảnh khó khăn hoặc do yếu tố khách quan (tắc đường, không có phương tiện đi lại...).

Toàn ngành GD và ĐT, thầy và trò các nhà trường đang nỗ lực quyết tâm thực hiện kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tốt nhất, tiếp nối truyền thống của đất học./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com