Năm học 2015-2016 là năm học thứ bảy ngành GD và ĐT triển khai phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đến nay, phong trào đã được triển khai rộng khắp ở tất cả các cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông trong tỉnh. Việc triển khai phong trào có tác động tích cực đến việc xây dựng môi trường sư phạm, giáo dục ý thức, kỹ năng sống cho học sinh, thúc đẩy sự sáng tạo của thầy, trò trong dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của các nhà trường.
|
Giờ hoạt động ngoại khóa của học sinh Trường Tiểu học Nam Mỹ (Nam Trực). |
Ngay sau khi phát động phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các nhà trường, sự ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền địa phương. Các nội dung của phong trào được tập trung triển khai là: Xây dựng trường, lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn; dạy học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm, lứa tuổi; rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; tổ chức các hoạt động vui tươi, lành mạnh; học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương. Trên cơ sở các nội dung trên các nhà trường đã vận dụng linh hoạt, phù hợp với điều kiện học tập, đặc điểm của trường để hưởng ứng tham gia phong trào đạt kết quả cao nhất; trong đó đã lồng ghép nội dung của phong trào với các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Hai không”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”... Nét nổi bật trong thực hiện phong trào là mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh trong các nhà trường ngày càng trở nên thân thiện. Thầy giáo, cô giáo và cán bộ trong các nhà trường đã chủ động xây dựng không khí thân thiện thông qua việc tổ chức “Tiết giảng thân thiện”, xây dựng “Lớp học thân thiện”… Học sinh được tham gia các trò chơi dân gian, hát dân ca, tạo môi trường giáo dục vui tươi, lành mạnh hơn ở hầu hết các nhà trường. Đến nay, ở nhiều trường học đã thành lập các CLB học sinh để giúp các em rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội; 100% các trường xây dựng và triển khai thực hiện tốt quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học. Toàn tỉnh có gần 1.000 trường có khuôn viên cây xanh, cây cảnh được quy hoạch thoáng mát, sạch đẹp và có 1.500 công trình vệ sinh được tu sửa và xây mới. Thông qua phong trào, môi trường sư phạm của các trường học trong tỉnh đã có diện mạo mới. Chủ trương thực hiện “ba đủ” (đủ ăn, đủ mặc, đủ đồ dùng học tập cho học sinh) được các địa phương thực hiện sáng tạo với nhiều hình thức phong phú. Để các em có điều kiện tốt hơn trong học tập và rèn luyện, các trường cũng chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục về bảo vệ, xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp và an toàn. Đến nay, hầu hết các nhà trường đều có phòng học, phòng bộ môn được xây dựng kiên cố, bán kiên cố. Việc tổ chức cho học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng ở địa phương cũng được ngành quan tâm thực hiện. Toàn ngành đã nhận chăm sóc 490 di tích lịch sử - văn hóa, trong đó có 74 di tích lịch sử cấp quốc gia, 119 cấp tỉnh và 299 nghĩa trang liệt sĩ, đền thờ, đài tưởng niệm và hàng chục gia đình liệt sĩ, thương binh nặng, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Bên cạnh đó, việc đổi mới phương pháp dạy học phù hợp đặc điểm lứa tuổi của học sinh được ngành GD và ĐT đặc biệt quan tâm. Ở các nhà trường, giáo viên đều có ý thức đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện đúng chuẩn chương trình, nâng cao chất lượng dạy và học, bảo đảm gây hứng thú, giảm bớt căng thẳng cho học sinh trong quá trình học tập. Việc đổi mới phương pháp dạy học cũng đã giúp học sinh tiếp thu được nhiều kiến thức và biết tự xây dựng kế hoạch học tập, ý thức tự giác, ứng xử hòa đồng, thân thiện với bạn bè hơn. Đến nay, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục của tỉnh đã tương đối ổn định về số lượng, đồng bộ về chất lượng, trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn cao. Trong quá trình kiểm tra, đánh giá việc triển khai phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, các trường học được kiểm tra đều có số lượng học sinh bỏ học giảm rõ rệt, tỷ lệ giáo viên được tập huấn về đổi mới phương pháp giảng dạy ngày càng tăng cao; chất lượng giáo dục trí dục và đức dục của học sinh năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm học 2014-2015 ở khối THPT chỉ còn 4,29% học sinh có học lực yếu; 0,11% học sinh có học lực kém. Ở khối THCS có 4,35% học sinh có học lực yếu và 0,20% học sinh có học lực kém. Triển khai phong trào “Xây dựng trường học thân thiên, học sinh tích cực”, các trường đều chú trọng tổ chức các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh tại các cơ sở giáo dục. Trong các dịp khai giảng, các cơ sở giáo dục đều lồng ghép cả phần “lễ” trang trọng, gọn gàng và phần “hội” vui tươi, thoải mái với các trò chơi dân gian, hát dân ca; tổ chức “Lễ tri ân và trưởng thành” cho học sinh lớp 12 để tri ân cha mẹ, thầy cô giáo và rèn luyện đạo đức, ứng xử, kỹ năng chuẩn bị cho việc học tập, lao động ở giai đoạn tiếp theo cho học sinh... Những hoạt động này đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, ngày càng được phụ huynh học sinh, các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và đông đảo thầy, cô giáo, học sinh hào hứng tham gia. Các cấp học cũng thường niên tổ chức đại hội “Cháu ngoan Bác Hồ”, “Liên hoan đàn và hát dân ca”, “Liên hoan các trò chơi dân gian”, “Tiếng hát hoa phượng hồng”… thu hút nhiều học sinh và giáo viên tham gia. Hiện mỗi trường trong tỉnh đều có 1 đội văn nghệ học sinh, 100% số trường đã đưa trò chơi dân gian vào trường học và tổ chức thường xuyên các hoạt động tập thể cho học sinh. Nhiều sáng kiến của các cá nhân, tập thể trong toàn tỉnh đóng góp xây dựng phong trào đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ như: Xây dựng mô hình lớp học chủ động, tích cực, sạch sẽ, ngăn nắp; giáo dục trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ trong trường tiểu học thông qua hoạt động nhóm và sao nhi đồng...
Với những nỗ lực trong việc triển khai thực hiện phong trào, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ngành GD và ĐT tỉnh đã được Bộ GD và ĐT khen thưởng về thành tích dẫn đầu toàn quốc trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”./.
Bài và ảnh:
Thảo Linh