Tín hiệu vui trong công tác bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên

09:02, 24/02/2016
Thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành hữu quan và các địa phương, đặc biệt với ngành GD và ĐT triển khai các nội dung của BHYT HSSV từ đầu năm học 2015-2016. Trong đó đẩy mạnh tuyên truyền, vận động HSSV tham gia BHYT; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai BHYT HSSV cho các nhà trường. Chỉ trong 3 tháng học kỳ I năm học 2015-2016, công tác phát triển BHYT HSSV ở tỉnh ta đã đạt được mục tiêu đề ra, góp phần thực hiện lộ trình BHYT toàn dân.
 
Trường THCS Nam Mỹ (Nam Trực) là một trong những đơn vị “về đích” sớm trong công tác thu BHYT HSSV năm học 2015-2016 với 100% học sinh tham gia BHYT. Sau ngày khai giảng, nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh triển khai nhiệm vụ năm học cũng như các hướng dẫn của cơ quan BHXH huyện Nam Trực về BHYT HSSV để triển khai tới từng lớp học. Bên cạnh đó, nhà trường sử dụng hợp lý nguồn kinh phí y tế học đường được cấp để đầu tư trang thiết bị, dụng cụ y tế tại phòng y tế của trường phục vụ chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho học sinh, nên tỷ lệ học sinh tham gia BHYT luôn đạt chỉ tiêu đề ra. Thực hiện Luật Y tế sửa đổi, Ban chỉ đạo thực hiện lộ trình BHYT toàn dân xã Xuân Thượng (Xuân Trường) đã xây dựng kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHYT, trọng tâm là công tác kê khai, quản lý và phát triển BHYT HSSV. Đến ngày 20-1-2016, Xuân Thượng đã có 100% dân số tham gia BHYT; trong đó, có 446 học sinh tham gia BHYT. Đối với 2 cơ sở giáo dục là Trường Tiểu học Xuân Thượng và Trường THCS Xuân Thượng, để đạt chỉ tiêu đề ra, từ tháng 9-2015, nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các bậc phụ huynh thấy được quyền, trách nhiệm tham gia BHYT cho con em mình. Giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền trực tiếp cho phụ huynh, học sinh của lớp trong các buổi họp phụ huynh và trong giờ sinh hoạt để phụ huynh, học sinh thấy được quyền lợi từ chính sách BHYT. Nhà trường cũng luôn thực hiện tốt việc quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí được trích lại từ quỹ BHYT để mua thuốc, vật tư y tế, tổ chức tuyên truyền, giáo dục kiến thức về phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ khám sức khỏe định kỳ cho học sinh. Đến tháng 1-2016, huyện Nghĩa Hưng là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về công tác BHYT HSSV; toàn huyện có 30.213 em học sinh tham gia BHYT đạt tỷ lệ 99,79% HSSV tham gia BHYT. Đối với nhóm đối tượng HSSV, BHXH huyện phối hợp với Phòng Y tế, Phòng GD và ĐT thực hiện các giải pháp về phát triển, nâng cao chất lượng công tác y tế trường học; chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Luật BHYT; đưa chỉ tiêu tỷ lệ tham gia BHYT HSSV là một trong các tiêu chí thi đua đối với các nhà trường; các trường đạt chuẩn quốc gia phải có 100% học sinh tham gia BHYT. 
Khám bệnh cho học sinh tại Trường THCS Nam Mỹ (Nam Trực).
Khám bệnh cho học sinh tại Trường THCS Nam Mỹ (Nam Trực).
Năm học 2015-2016, toàn tỉnh có 315.228 HSSV. Khó khăn đặt ra đối với công tác phát triển BHTY HSSV đây là năm học đầu tiên BHYT HSSV thực hiện theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT. Trong đó thay đổi mức đóng từ 3% lương cơ sở lên 4,5% lương cơ sở. Thời hạn sử dụng thẻ BHYT cũng thay đổi theo năm tài chính từ ngày 1-1 đến 31-12 của năm. Như vậy, ngoài khoản tiền 434.700 đồng phải đóng cho 12 tháng, HSSV sẽ phải đóng thêm 3 tháng của năm 2015 với số tiền 108.675 đồng, tổng của 15 tháng là 543.375 đồng. Đồng chí Nguyễn Lương Ba, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Để thực hiện tốt công tác BHYT HSSV, BHXH tỉnh phối hợp với Sở GD và ĐT rà soát lại các văn bản hướng dẫn liên ngành và kịp thời điều chỉnh những nội dung hướng dẫn chưa đúng với quy định của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn thực hiện trong việc tổ chức thu BHYT HSSV năm học 2015-2016. Cụ thể, BHXH tỉnh và Sở GD và ĐT ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện BHYT HSSV năm học 2015-2016 theo đúng quy định tại Thông tư liên tịch số 41/2014 của Bộ Y tế và Bộ Tài chính. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh ban hành Công văn 198 ngày 21-12-2015 về việc tiếp tục triển khai thu BHYT HSSV năm học 2015-2016. Cụ thể là thu phí BHYT HSSV của những tháng còn lại năm 2015 (từ 1 tháng đến 3 tháng); đối với năm 2016, cơ sở giáo dục thu tiền đóng phần thuộc trách nhiệm phải đóng của HSSV 6 tháng hoặc 12 tháng. Điểm mới là, BHXH chỉ thực hiện thu phí BHYT một lần từ tháng 10-2015 đến tháng 12-2016 nếu HSSV có nguyện vọng và tự nguyện đóng. Điều này giúp tránh tình trạng thu tự phát diễn ra tại nhiều địa phương thời gian qua và việc quy định giãn thu BHYT trong trường học đã kịp thời giải quyết những bức xúc của phụ huynh, giảm áp lực khi phải đóng nhiều khoản thu đầu năm học cũng như đưa ra giải pháp phù hợp cho các trường học. Đến hết tháng 1-2016, toàn tỉnh có 299.868 HSSV có thẻ BHYT, đạt tỷ lệ 95,13%. Các địa phương có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT cao là: Mỹ Lộc đạt 98,83%, Vụ Bản đạt trên 97,80%, Giao Thủy đạt 98,80%, Xuân Trường đạt 96,27%, Hải Hậu đạt 96,22%. 
 
Hiện nay, quyền lợi BHYT đã được mở khá rộng với HSSV; nhiều bệnh, tật học đường đã được điều chỉnh đưa vào danh mục khám, chữa bệnh BHYT. Mức trích để lại cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân bằng 7% tổng thu BHYT tính trên tổng số HSSV đang theo học tại cơ sở giáo dục có tham gia BHYT. Bên cạnh đó, việc quy định giá trị sử dụng thẻ BHYT học sinh trong năm tài chính đã thuận lợi cho các bên tham gia, như: giảm khó khăn cho phụ huynh học sinh khi cùng một thời điểm đầu năm học phải đóng nhiều khoản, nay có thể giãn ra đến tháng 12 mới phải đóng phí BHYT cho con em. Việc lập danh sách HSSV được tiến hành khi đã vào giữa học kỳ I, lớp học đã ổn định về tổ chức sẽ thuận lợi hơn lúc đầu năm với nhiều học sinh chuyển trường, chuyển lớp, từ nơi khác đến, vừa dễ dàng vừa tránh được nhầm lẫn, sai sót. Ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng cho học sinh cũng được dự trù và hạch toán, thanh toán trong năm tài chính, không phải chuyển sang năm sau. Với cách làm sáng tạo và sự phối hợp chặt chẽ giữa BHXH tỉnh và các cấp, các ngành, đã tháo gỡ khó khăn, tạo nhiều thuận lợi, nhà trường sẽ chủ động hơn trong việc lập danh sách và thu BHYT./.
 
Bài và ảnh: Việt Thắng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com