Thị trấn Cồn tích cực xây dựng xóm, TDP nông thôn mới

07:05, 18/05/2013

Vấn đề được mọi người quan tâm thảo luận nhiều nhất, rôm rả nhất ở Thị trấn Cồn (Hải Hậu) trong những ngày này là việc bình xét các gia đình đạt danh hiệu “Gia đình NTM” và phong trào thi đua chung sức xây dựng xóm, tổ dân phố (TDP) NTM. Việc bình xét thực hiện trên nguyên tắc dân chủ, công khai ở cả 16 TDP. Đồng chí Mai Thanh Luyện, Bí thư Đảng ủy thị trấn cho biết: Tại hội nghị tổng kết 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về "Xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc” của huyện, Đảng bộ và nhân dân thị trấn vinh dự được biểu dương. Đến nay, cả 16 TDP của thị trấn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhà văn hóa với quy mô từ 200-300 chỗ ngồi; 14/16 TDP đạt tiêu chuẩn đơn vị có nếp sống văn hóa.

Nhân dân Thị trấn Cồn làm đường giao thông nông thôn.
Nhân dân Thị trấn Cồn làm đường giao thông nông thôn.

Những thành tích mà cán bộ, đảng viên và nhân dân thị trấn đạt được bắt nguồn từ việc đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 và Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cụ thể hóa vào các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào xây dựng “Xóm, TDP NTM”, “Gia đình NTM” do huyện phát động. Từ năm 1997, 100% TDP trong thị trấn đã hoàn thành việc xây dựng hương ước. Cán bộ, đảng viên của thị trấn đã gương mẫu, nhiệt tình, tận tâm và luôn tiên phong thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các cấp ủy Đảng ở thị trấn đã đẩy mạnh tuyên truyền, đưa việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 trở thành hiện thực trong đời sống kinh tế - xã hội của các tầng lớp nhân dân ở các khu dân cư, góp phần kiềm chế các tai, tệ nạn xã hội, đồng thời tạo đà cho thị trấn triển khai thực hiện phong trào xây dựng NTM. Tiêu biểu như TDP Nguyễn Chẩm A, có 103 hộ với 336 khẩu được thị trấn chọn làm điểm xây dựng NTM. Với quyết tâm cao, cấp uỷ, chính quyền và các đoàn thể TDP đã tập trung tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức để nhân dân hiểu mục tiêu xây dựng NTM nhằm thúc đẩy sản xuất, xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại, giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao..., đã tạo sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trong TDP. Ban chỉ đạo xây dựng NTM của TDP xây dựng đề án thực hiện phù hợp, sát thực với cuộc sống của người dân và vận động cán bộ, đảng viên gương mẫu làm trước, nên công tác dồn điền đổi thửa của TDP đã hoàn thành trong năm 2011, sớm nhất trong thị trấn, tạo điều kiện để TDP quy hoạch, tổ chức các vùng sản xuất chuyên canh. TDP đã vận động được tổng số tiền 379 triệu đồng, thi công 3,5km đường, nền rộng 2-6m, mặt đường đổ bê tông rộng 2,5-4m, dày 15-20cm, đảm bảo theo tiêu chí NTM. Phong trào sinh vật cảnh phát triển mạnh, đóng góp lớn vào thu nhập của các hộ dân trong TDP. Hiện nay, TDP có 80% số hộ trồng hoa và cây cảnh, nhiều cây có giá trị hàng trăm triệu đồng trở lên... Trong TDP, có nhiều hộ thu nhập từ vườn cây 200-500 triệu đồng/năm, có hộ thu hàng tỷ đồng mỗi năm. Tiêu biểu như gia đình các ông: Nguyễn Văn Chinh, Mai Thanh Sơn, Nguyễn Văn Chấn, Mai Văn Thoả, Nguyễn Anh Tuấn, Mai Mạnh Kha. Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng và sản xuất hợp lý nên nhiều hộ ở TDP Nguyễn Chẩm A có nguồn thu nhập cao và ổn định. 100% số hộ trong TDP có nhà kiên cố, có phương tiện nghe nhìn hiện đại, nhiều gia đình đã xây dựng nhà cao tầng, trang bị nội thất, đồ dùng sinh hoạt có giá trị như: xe máy, ô tô, điều hoà… Thu nhập bình quân đầu người đạt 18 triệu đồng/năm, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn của TDP. Năm 2010, Nguyễn Chẩm A là một trong những TDP đầu tiên của thị trấn được công nhận TDP văn hoá; 98% số hộ trong TDP đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá. Đến nay, TDP đã đạt 11/12 tiêu chí TDP NTM.

Cùng với việc nâng cao hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, 2 năm qua Thị trấn Cồn đã triển khai hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, khai thác thế mạnh của địa phương, phá thế độc canh cây lúa, tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ. Để tạo thêm việc làm cho lao động nông thôn, thị trấn chú trọng xây dựng, phát triển, đa dạng hoá ngành nghề CN-TTCN thông qua việc  đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân đầu tư phát triển các nghề truyền thống; khuyến khích phát triển các cơ sở sản xuất, đầu tư, nâng cấp hệ thống giao thông nội thị, khuyến khích người dân ở độ tuổi lao động tham gia các chương trình hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn và chủ động học nghề. Đến nay, các TDP của thị trấn đã xây dựng được 9km đường giao thông nội đồng; vận động nhân dân hiến đất, mở rộng và cứng hóa bằng bê tông 7,2km mặt đường dân sinh, xây dựng 470m rãnh thoát nước trong khu dân cư. Tổng kinh phí đầu tư cho các công trình thủy lợi là 9 tỷ 350 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 7 tỷ đồng. Hai năm qua, thị trấn đã hoàn thành việc xây dựng trụ sở làm việc của Đảng ủy, UBND, trường tiểu học 3 tầng với 12 phòng học, nâng cấp sân vận động, hệ thống đài truyền thanh với tổng kinh phí 12 tỷ 600 triệu đồng. Hiện thị trấn có 8/16 TDP đạt 12/12 tiêu chí TDP NTM; toàn thị trấn đạt 15/19 tiêu chí NTM./.

Bài và ảnh: Việt Thắng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com