Nâng cao hiệu quả mô hình cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng

07:05, 16/05/2013

Những năm qua, cùng với việc tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma tuý, Thành phố Nam Định xác định tổ chức cai nghiện ma tuý làm giảm số người nghiện là một trong những biện pháp quan trọng trong cuộc chiến chống ma túy. Từ thành công của các mô hình điểm về cai nghiện ma tuý trong gia đình và cộng đồng, năm 2009 Thành phố Nam Định tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình ở các phường, xã trên địa bàn.

Trong đề án cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng, hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng, vận động đối tượng tự giác phối hợp cai nghiện được xác định là khâu then chốt. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các vấn đề: tác hại của ma tuý đối với bản thân người nghiện, gia đình và cộng đồng; cách nhận biết, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma tuý… Qua đó vận động người nghiện ma tuý vượt qua mặc cảm, có ý chí tự giác cai nghiện và cộng đồng dân cư có cái nhìn đúng đắn cảm thông, tích cực giúp đỡ quá trình cai nghiện. Sau khi khảo sát, phân loại, lập danh sách người nghiện, cảnh sát khu vực phối hợp với các đoàn thể ở cơ sở và người có uy tín tại khu dân cư vận động gia đình và người nghiện thực hiện cai nghiện tại gia đình. Cán bộ y tế phường, xã chịu trách nhiệm chăm sóc sức khoẻ toàn diện, cung cấp thuốc hỗ trợ cắt cơn. Nhiều người nghiện ma tuý đã tự giác đăng ký và thực hiện cai nghiện tại gia đình.

Học nghề tại một trung tâm giáo dục - dạy nghề dành cho người nghiện. Nguồn: Internet
Học nghề tại một trung tâm giáo dục - dạy nghề dành cho người nghiện. Nguồn: Internet

Trong 3 năm qua, đã có 317 người cai nghiện tại gia đình và được hỗ trợ cắt cơn, giải độc. Trong quá trình cai nghiện, cảnh sát khu vực, cán bộ các đoàn thể thường xuyên phối hợp cùng gia đình động viên, hỗ trợ cũng như quản lý chặt chẽ người nghiện, giúp họ vượt lên chiến thắng bản thân, thoát khỏi sự lệ thuộc ma tuý. Tuy nhiên kết quả thực tế cho thấy những người cai nghiện tại gia đình đều nhanh chóng cắt cơn, song việc cai hoàn toàn còn phụ thuộc nhiều vào ý chí của người cai nghiện và sự kiểm soát, quản lý của người có trách nhiệm và cộng đồng. Chỉ khoảng 50% số người cai nghiện không tái nghiện. Năm 2010, Thành phố Nam Định có 103 người nghiện ma tuý cai nghiện đã cắt cơn, trong đó 68 người không tái nghiện sau một năm. Nhiều đơn vị làm tốt công tác vận động người nghiện cai nghiện tại gia đình với tỷ lệ cai nghiện thành công cao là các phường: Cửa Nam, Hạ Long, Quang Trung và Hội CCB phường Phan Đình Phùng. Qua đó đã giúp nhiều người nghiện ma tuý cai nghiện thành công như Trần Mạnh Cường ở phường Trần Tế Xương; Nguyễn Văn Nguyên ở phường Quang Trung; Nguyễn Xuân Biết ở phường Cửa Nam… Từ mô hình cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, số người nghiện ma tuý ở Thành phố Nam Định những năm qua đã giảm dần, góp phần làm giảm cầu về ma tuý và giảm tội phạm ma tuý. Từ năm 2009 đến nay, tuy số người nghiện không giảm nhưng đã kiềm chế phát sinh đối tượng nghiện mới. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng còn nhiều khó khăn, bất cập. Hiện nay môi trường xã hội chưa loại bỏ hoàn toàn được tệ nạn ma tuý; trên địa bàn Thành phố Nam Định vẫn còn đối tượng mua bán, sử dụng ma tuý, nên việc cách ly người sau cai nghiện với người nghiện ngoài cộng đồng rất khó khăn. Mặt khác vấn đề đặt ra là việc làm, thu nhập cho người sau cai nghiện. Thực tế cho thấy, những trường hợp tái nghiện phần lớn là do không tìm được việc làm nên lại tiếp tục giao du với bạn nghiện, đối tượng mua bán ma tuý và bị lôi kéo sử dụng ma tuý trở lại.

Để phát huy hiệu quả mô hình cai nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng, thời gian tới Thành phố Nam Định tiếp tục tập trung sự chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập trung vào đối tượng nghiện và những gia đình có người nghiện ma tuý tự giác khai báo và đăng ký thực hiện cai nghiện tại gia đình. Triển khai đồng bộ các biện pháp nắm tình hình, phát hiện sớm các đối tượng mới mắc nghiện, kịp thời đưa vào diện đối tượng vận động cai nghiện tại gia đình và cộng đồng. Cùng với việc đẩy mạnh tấn công truy quét các đối tượng tội phạm ma tuý, Thành phố Nam Định đẩy mạnh phong trào xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, đồng thời tăng cường đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện, giúp người cai nghiện đảm bảo cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng./. 

Minh Tân   



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com