Nâng cao đạo đức người lái xe

07:04, 11/04/2013

Theo phân tích của cơ quan chức năng, nguyên nhân chủ yếu của hầu hết các vụ TNGT, nhất là các vụ TNGT nghiêm trọng đều do lỗi của lái xe. Trong 3 tháng đầu năm 2013, toàn tỉnh xảy ra 27 vụ TNGT làm chết 17 người, bị thương 22 người. Trong đó, phân loại theo phương tiện, số vụ TNGT do lái xe ô tô gây ra chiếm tới 43,47%. Phân loại nguyên nhân gây ra TNGT đường bộ, lỗi của người điều khiển chiếm đa số, cụ thể: không thực hiện đúng quy định về tốc độ chiếm 13%; tránh vượt sai quy định chiếm 21,7%... Tình trạng sử dụng rượu, bia vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông phóng nhanh, vượt ẩu còn nhiều. Thực trạng trên đặt ra yêu cầu tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao đạo đức nghề nghiệp người lái xe.

Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Cty CP Phát triển Đại Lâm (TP Nam Định) tuyên truyền về quy định đạo đức người lái xe cho học viên.
Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Cty CP Phát triển Đại Lâm (TP Nam Định) tuyên truyền về quy định đạo đức người lái xe cho học viên.

Theo đó, Sở GTVT đã tăng cường kiểm tra, giám sát chấn chỉnh công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, yêu cầu các đơn vị, cơ sở đào tạo chú trọng nội dung giáo dục đạo đức nghề nghiệp lái xe. Các doanh nghiệp vận tải tăng cường quản lý lái xe, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tập huấn nâng cao ý thức, trách nhiệm đạo đức người lái xe thực hành theo sổ tay lái xe an toàn. Trong năm 2012, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Dự án Tăng cường ATGT trên các tuyến Quốc lộ phía Bắc Việt Nam triển khai Hợp phần Nâng cao nhận thức để tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nâng cao nhận thức của lái xe từng bước thay đổi hành vi chấp hành pháp luật về trật tự ATGT. Căn cứ vào đặc thù công việc, bảo đảm các lái xe vẫn hoạt động đúng biểu đồ lịch trình, vẫn tham gia các buổi tập huấn, các điều phối viên dự án đã tiến hành tuyên truyền theo từng nhóm nhỏ, giúp các lái xe được tìm hiểu chuyên sâu các quy định phải thực hiện khi tham gia giao thông… Đồng thời lựa chọn địa điểm tuyên truyền tập trung nhiều người lái xe, chú trọng đến nhóm người điều khiển phương tiện phục vụ hành khách như: bến xe, các điểm nút giao thông có mật độ, lưu lượng người và phương tiện thường xuyên qua lại lớn, khu dân cư tập trung. Tại các buổi tuyên truyền, điều phối viên giải đáp và tư vấn cặn kẽ các nội dung chủ đề: Các quy tắc giao thông đường bộ; Phát triển văn hóa giao thông; Đi và qua đường an toàn; ATGT vào ban đêm; Rượu, bia và ATGT; Sử dụng thiết bị, công trình ATGT giúp cho những người lái xe, nhất là lái xe không chuyên nắm vững luật và các kỹ năng xử lý tình huống góp phần phòng ngừa, giảm nguy cơ gây ra va chạm, TNGT cho bản thân cũng như người dân trên đường. Ý thức, đạo đức nghề nghiệp của lái xe đã có chuyển biến tích cực sau khi tham gia các buổi truyền thông của dự án. Tiêu biểu như Cty CP Vận tải Nam Trực xác định việc bảo đảm 100% nhân viên lái xe nghiêm túc thực hiện tốt đạo đức người lái xe sẽ giúp doanh nghiệp giữ vững thương hiệu và ngày càng tăng trưởng. Hiện tại, cả 41 đầu xe đều được Cty chủ động lựa chọn bố trí những lái xe có tay nghề cao, có kinh nghiệm làm nghề từ 5 năm trở lên. Cty đã chủ động lắp thiết bị giám sát hành trình cho hầu hết số xe bảo đảm lãnh đạo Cty nắm được diễn biến, kịp thời chấn chỉnh thái độ phục vụ của lái xe và phụ xe ở các xe đang lưu thông trên đường. Lái xe của Cty đã thực hiện “văn minh phục vụ” trong hoạt động, không chèn ép, "bán khách" dọc đường, không phóng nhanh, vượt ẩu tranh khách gây nguy hiểm cho người đi đường…

Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao đạo đức người lái xe, ngành GTVT sẽ tăng cường chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, các văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên. Tập trung thực hiện Đề án Nâng cao đào tạo, sát hạch, cấp GPLX của Bộ GTVT nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, đạo đức nghề nghiệp và kỹ thuật điều khiển phương tiện, xây dựng đội ngũ lái xe có tay nghề cao, đạo đức nghề nghiệp và văn hóa khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu TNGT và ùn tắc giao thông./.

Bài và ảnh: Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com