Đảm bảo an ninh trật tự ở địa bàn cửa ngõ Thành phố Nam Định

09:04, 09/04/2013

Phường Cửa Bắc (TP Nam Định) có địa bàn rộng và đông dân cư với 39 tổ dân phố, hơn 4.000 hộ dân và 14.750 nhân khẩu. Hằng ngày lưu lượng người và xe qua lại trên địa bàn rất đông, đặc biệt là tuyến đường Điện Biên thường xuyên tiềm ẩn nguy cơ ách tắc giao thông, nhất là vào các dịp lễ, Tết. Đây cũng là một trong những địa bàn trọng điểm về ma túy và tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về tội phạm hình sự và trật tự công cộng của thành phố; hiện trên địa bàn phường có 23 đối tượng nghi vấn có hành vi buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, 26 đối tượng nghiện các chất ma tuý có hồ sơ quản lý và 20 đối tượng hình sự.

Cảnh sát khu vực (Công an phường Cửa Bắc) tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tham gia giữ gìn ANTT trên địa bàn.
Cảnh sát khu vực (Công an phường Cửa Bắc) tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tham gia giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Xác định giữ gìn ANTT từ cơ sở để bảo đảm bình yên địa bàn, tạo thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển, những năm qua, Đảng ủy, UBND phường đã tập trung chỉ đạo, phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, triển khai đồng bộ, toàn diện nhiều biện pháp, thực hiện có hiệu quả các mô hình, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, từng bước ổn định trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Công an phường đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, đồng thời tổ chức ký cam kết tới từng hộ dân và các cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn về thực hiện nội dung các phong trào “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”, “Ba an toàn” về ANTT gắn với mục tiêu giữ yên địa bàn, bảo vệ an toàn về người, tài sản của nhân dân, giảm tội phạm hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Công an phường đã duy trì và nhân rộng, nâng cao hiệu quả phong trào xây dựng tổ dân phố “3 không” (không tội phạm, không ma túy, không tệ nạn xã hội) ở các địa bàn dân cư và phát động sâu rộng phong trào toàn dân tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, cung cấp cho lực lượng Công an những nguồn tin quan trọng về các loại tội phạm trên địa bàn. Bên cạnh đó, Công an phường đã tăng cường công tác nắm tình hình và hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn, kết hợp với lực lượng bảo vệ dân phố thường xuyên tuần tra, cắm chốt ở những khu vực “nhạy cảm” hoạt động tội phạm hình sự, ma túy, vào những thời gian cao điểm để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm. Trên cơ sở nắm chắc tình hình, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, đặc biệt là tội phạm ma túy, Công an phường đã phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ của Công an tỉnh và Công an Thành phố Nam Định xây dựng các phương án, kế hoạch nghiệp vụ, đấu tranh triệt xóa các điểm phức tạp về ma túy, đồng thời triển khai hiệu quả các biện pháp phòng ngừa. Lực lượng Cảnh sát khu vực cùng cán bộ Hội CCB, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên của phường đã đến gia đình các đối tượng có biểu hiện hoạt động ma tuý và nghiện ma túy để vận động, giáo dục, cảm hoá. Đối với những trường hợp không chuyển biến, Công an phường thường xuyên gọi để răn đe, giáo dục và lập hồ sơ đưa đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, đi cai nghiện bắt buộc… Trong năm 2012, Công an phường đã bắt, truy tố 12 vụ (13 đối tượng) mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; triệt xóa 1 ổ nhóm và 4 điểm mua bán trái phép chất ma túy; bắt 3 đối tượng truy nã; bắt, đề nghị truy tố 2 vụ (2 đối tượng) tàng trữ, vận chuyển pháo trái phép; bắt 6 đối tượng trộm cắp tài sản; xử lý hành chính 12 vụ (23 đối tượng) có hành vi đánh bạc; bắt, truy tố 1 vụ (1 đối tượng) hoạt động mại dâm; triệt xóa 1 ổ nhóm tội phạm hình sự; lập hồ sơ đưa 4 đối tượng vào cơ sở giáo dục, 9 đối tượng vào giáo dục tại phường theo Nghị định 163/CP của Chính phủ, 4 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc…

Với quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, các biện pháp đấu tranh đồng bộ, quyết liệt của lực lượng Công an cùng sự “vào cuộc” tích cực của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân, tình hình ANTT trên địa bàn phường Cửa Bắc thời gian qua đã có chuyển biến tích cực, góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Từ năm 2008 đến nay, Công an phường Cửa Bắc liên tục được nhận danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Công an thành phố; năm 2011 Công an phường Cửa Bắc được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen./.

Bài và ảnh: Thu Thủy
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com