Đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em

08:03, 05/03/2013

Những năm qua, ngành Y tế và các địa phương trong tỉnh thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em. Hằng năm, Sở Y tế đều tổ chức "Ngày vi chất dinh dưỡng" vào dịp Quốc tế thiếu nhi (1-6), góp phần chăm sóc dinh dưỡng, phòng chống thiếu vitamin A, thiếu máu, thiếu i-ốt cho bà mẹ và trẻ em. Vào ngày này, trẻ từ 6-60 tháng tuổi và bà mẹ sau khi sinh trong vòng một tháng được uống viên nang vitamin A, cân đo cho trẻ dưới 5 tuổi, tổ chức các hoạt động thực hành dinh dưỡng nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng nuôi dưỡng trẻ nhỏ cho bà mẹ. Đây là việc làm cần thiết vì vi chất bổ sung rất quan trọng để đảm bảo cho trẻ phát triển chiều cao, cân nặng, thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, nâng cao sức khỏe và chất lượng giống nòi. Bên cạnh đó, hệ thống tổ chức cung cấp các dịch vụ CSSKSS nói chung, sức khỏe bà mẹ và trẻ em nói riêng từ tỉnh đến cơ sở ngày càng hoàn thiện, hoạt động hiệu quả với các dịch vụ: làm mẹ an toàn, KHHGĐ, phòng chống nhiễm khuẩn đường sinh sản… Ngoài Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, các bệnh viện chuyên khoa về phụ sản và nhi ở tỉnh, các bệnh viện tuyến huyện đều có khoa CSSKSS, các trạm y tế xã, phường, thị trấn có nữ hộ sinh, y sỹ sản - nhi. Trình độ cán bộ y tế được nâng cao, cơ sở vật chất, trang thiết bị của các cơ sở cung cấp dịch vụ CSSKSS được đầu tư nâng cấp đã góp phần giảm tỷ lệ tử vong mẹ và trẻ em.

Tư vấn dinh dưỡng cho bà mẹ nuôi con nhỏ tại Trạm Y tế phường Hạ Long (TP Nam Định).
Tư vấn dinh dưỡng cho bà mẹ nuôi con nhỏ tại Trạm Y tế phường Hạ Long (TP Nam Định).

Tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, năm 2012, hầu hết các chỉ tiêu về chăm sóc sức khỏe bà mẹ đều đạt và vượt kế hoạch với chất lượng ngày càng được nâng cao; trong đó tỷ lệ khám phụ khoa đạt 128,5%, điều trị phụ khoa đạt 120%, khám thai đạt 128,4%. Số bà mẹ, trẻ sơ sinh được chăm sóc sau sinh đạt 99,4%; thực hiện dự án cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em, Trung tâm đã đẩy mạnh hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông, phát huy hệ thống loa truyền thanh tại cơ sở tuyên truyền các nội dung: nuôi con bằng sữa mẹ, chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng cho phụ nữ có thai, phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, chăm sóc trẻ bị bệnh, theo dõi tăng trưởng trẻ em bằng biểu đồ tăng trưởng theo chiều cao và cân nặng; tổ chức các lớp thông tin, giáo dục, truyền thông dinh dưỡng kết hợp với kỹ thuật chế biến thức ăn hợp lý tại các thôn, xóm cho bà mẹ có con dưới 2 tuổi, bà mẹ có thai, bà mẹ có con bị suy dinh dưỡng. Hằng năm, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đều triển khai có hiệu quả 2 đợt chiến dịch truyền thông lồng ghép với dịch vụ CSSKSS-KHHGĐ, trong đó chú trọng tư vấn về sức khỏe sinh sản cho chị em biết cách chăm sóc sức khỏe của bản thân, đồng thời khám, phát hiện và hỗ trợ điều trị bệnh phụ khoa thông thường cho chị em đăng ký sử dụng các biện pháp KHHGĐ tại địa bàn triển khai chiến dịch. Đội ngũ cán bộ làm công tác dân số ở cơ sở thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động vận động phụ nữ thực hiện tốt việc CSSKSS-KHHGĐ; cùng với nhân viên y tế thôn xóm chủ động, trực tiếp đến các gia đình hướng dẫn chị em cách nuôi dạy con khoa học, vận động chị em đi khám và điều trị các bệnh phụ khoa, vận động các bà mẹ cho con dưới 1 tuổi đi tiêm chủng và uống vắc xin đầy đủ để đề phòng 6 bệnh truyền nhiễm. Đối với phụ nữ mang thai đảm bảo được khám thai và tư vấn ít nhất 3 lần trong 3 thai kỳ… Nhờ được tuyên truyền, vận động thường xuyên, ý thức chăm sóc sức khỏe nói chung và SKSS của chị em không ngừng được nâng lên. Nhiều người đã chủ động đến các cơ sở y tế khám sức khỏe định kỳ và tăng cường sử dụng các dịch vụ y tế. Nhờ đó, tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh phụ khoa và trẻ em bị suy dinh dưỡng đã giảm đáng kể. Đặc biệt, những năm qua, ngành dân số đã triển khai nhiều đề án, mô hình nâng cao chất lượng dân số, trong đó có đề án sàng lọc trước sinh, sơ sinh để phát hiện sớm các dị tật, bệnh bẩm sinh ở trẻ em. Riêng năm 2012 trên địa bàn tỉnh đã thực hiện được 712 ca lấy máu gót chân trẻ sơ sinh; sàng lọc và phát hiện 21 trẻ nghi ngờ thiếu men G6PD và 1 trẻ được chẩn đoán nghi ngờ suy giáp trạng bẩm sinh. Những trẻ này đã được tư vấn khám và điều trị theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Bằng nhiều hoạt động thiết thực, ngành Dân số - KHHGĐ tỉnh đã góp phần cải thiện tình trạng sức khỏe sinh sản của cộng đồng nói chung, sức khỏe bà mẹ trẻ em nói riêng, phấn đấu đạt được những mục tiêu cụ thể đến năm 2015 là: Nâng cao sức khỏe, giảm bệnh tật và tử vong ở trẻ em; giảm tỷ suất chết trẻ em dưới 1 tuổi xuống 9%o, tỷ suất chết trẻ em dưới 5 tuổi xuống 13%o; tỷ lệ trẻ sơ sinh được sàng lọc đạt 35%. Nâng cao sức khỏe bà mẹ; giảm 10% tỷ số tử vong mẹ khi sinh so với năm 2010; tỷ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh đạt 15%./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com