Qua hơn 1 tháng triển khai cho vay vốn tín dụng chính sách theo Nghị quyết 11/NQ-CP

05:06, 16/06/2022

Qua hơn 1 tháng triển khai cho vay vốn tín dụng chính sách theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30-1-2022 của Chính phủ, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh đã nhanh chóng lan toả, đến với từng hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác góp phần tạo động lực thúc đẩy nhanh tiến trình xoá đói giảm nghèo, phục hồi và phát triển kinh tế bền vững tại các địa phương trên toàn tỉnh.

Giải ngân vốn tín dụng chính sách tại điểm giao dịch UBND xã Nam Thái (Nam Trực).
Giải ngân vốn tín dụng chính sách tại điểm giao dịch UBND xã Nam Thái (Nam Trực).

Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP, Chi nhánh được Ngân hàng CSXH Việt Nam thông báo chỉ tiêu cho vay các chương trình là 108 tỷ 300 triệu đồng. Trong đó, vốn cho vay hỗ trợ tạo mới, duy trì và mở rộng việc làm là 40 tỷ đồng; vốn cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở là 59 tỷ đồng; vốn cho vay đối với học sinh, sinh viên để mua máy vi tính, thiết bị học tập trực tuyến và trang trải chi phí học tập là 7,9 tỷ đồng; vốn cho vay đối với các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập phải ngừng hoạt động ít nhất 1 tháng theo yêu cầu phòng, chống dịch là 1,4 tỷ đồng. Căn cứ vào chỉ tiêu kế hoạch Trung ương giao, kết quả rà soát của các đơn vị, Chi nhánh đã tham mưu cho Trưởng Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh phân bổ vốn đến các huyện, thành phố. Thực hiện chỉ tiêu được phân bổ, các đơn vị đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội giải ngân các chương trình. Tổ chức quán triệt, phổ biến, triển khai tới toàn thể cán bộ trong đơn vị hiểu, nắm rõ chủ trương, chính sách và thực hiện đúng quy trình, quy định trong quá trình triển khai thực hiện. Phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác xác định đối tượng, nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, xét duyệt cho vay và giải ngân đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đúng quy định của từng chương trình tín dụng chính sách. Nghiêm cấm việc thu hồi nợ trước hạn để cho vay lại nhằm trục lợi chính sách, hưởng hỗ trợ lãi suất theo quy định tại điểm d, Khoản 2, Mục II, Nghị quyết số 11/NQ-CP. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi, hỗ trợ lãi suất; làm tốt công tác kiểm tra trước, trong và sau khi cho vay đảm bảo không để xảy ra tình trạng hộ vay trả nợ trước hạn để vay lại hưởng chính sách giảm lãi suất.

Trong cái nắng gay gắt đầu tháng 6, chúng tôi tìm đến nhà cháu Vũ Thị Thảo Vân, 8 tuổi, ở xóm Khánh Hạ, thôn 3, xã Nam Thái (Nam Trực). Sinh ra trong gia đình thuộc diện hộ cận nghèo nên điều kiện học hành của cháu từ trước đến nay vốn hết sức khó khăn. Trong suốt năm học 2021-2022, do ảnh hưởng diễn biến của dịch COVID-19, nhà trường tổ chức dạy học trực tuyến, cháu Vân đều phải học nhờ điện thoại của bạn bè hàng xóm xung quanh. Dù vậy, cháu vẫn hoàn thành tốt chương trình học và lên lớp. Đồng cảm với nỗi khó khăn của cháu và gia đình, Hội Nông dân xã đã hỗ trợ tạo điều kiện cho gia đình được tiếp cận vay 10 triệu đồng để mua máy vi tính, thiết bị học tập trực tuyến và trang trải chi phí học tập. Đến nay, cháu Vân đã có laptop để phục vụ việc học tập, tự tin sẵn sàng bước vào năm học mới. Bà Phạm Thị Quyết ở xóm 1, thôn Nam Trang, xã Nam Tiến cũng hết sức phấn khởi khi lứa lợn, vịt mới đây của nhà vừa xuất chuồng đem lại cho gia đình một khoản thu nhập khá. Bà Quyết chia sẻ: “Năm 2020, dịch tả lợn châu Phi bùng phát, gia đình đã mất 13 con lợn thịt và 2 con lợn nái. Rất may, sau đó, Hội Nông dân xã đã tạo điều kiện cho gia đình vay 50 triệu đồng theo chương trình vốn vay hộ cận nghèo để tái đàn. Đến nay, kinh tế gia đình đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, phát triển ổn định với đàn vịt 70 con, 4 con lợn thịt và hơn 20 con gà. Nhờ vậy, việc trả gốc, lãi hàng tháng của gia đình được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc”. 

Đồng chí Trần Văn Quyết, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Nam Trực cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh, mọi cán bộ, nhân viên của phòng giao dịch đều nỗ lực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tập trung rà soát, giải ngân vốn tín dụng chính sách theo Nghị quyết số 11/NQ-CP đảm bảo đúng đối tượng, nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định. Đồng thời, Ngân hàng CSXH huyện Nam Trực cũng tích cực triển khai đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng các chương trình tín dụng khác cùng với vốn ưu đãi theo Nghị quyết số 11/NQ-CP, tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế nhanh chóng phục hồi hơn nữa. 5 tháng đầu năm 2022, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách tại Ngân hàng CSXH huyện là 388 tỷ 203 triệu đồng. Nhiều chương trình tín dụng có tỷ lệ giải ngân cao, hoàn thành sớm so với kế hoạch đề ra như cho vay hộ mới thoát nghèo đạt 72 tỷ 245 triệu đồng, hộ nghèo đạt 14 tỷ 696 triệu đồng… Ngoài ra, thực hiện theo Nghị quyết số 11/NQ-CP, đến hết ngày 8-6-2022, Ngân hàng CSXH huyện đã giải ngân được cho 64 lượt khách hàng với số tiền 5 tỷ 25 triệu đồng. Trong đó, đã giải ngân được cho 49 khách hàng vay vốn giải quyết việc làm với số tiền 3,5 tỷ đồng, 5 khách hàng được vay vốn nhà ở xã hội với số tiền 1 tỷ 225 triệu đồng, 9 hộ khách hàng vay vốn mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến cho 22 học sinh, sinh viên gặp hoàn cảnh khó khăn với số tiền 220 triệu đồng. Hiện tại, Ngân hàng CSXH huyện đang tích cực tiếp nhận các hồ sơ để giải ngân tiếp 7 tỷ 135 triệu đồng vốn tín dụng ưu đãi theo Nghị quyết số 11/NQ-CP trong các tháng tiếp theo. 

Đến hết ngày 8-6-2022, toàn Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã giải ngân cho 802 lượt khách hàng, số tiền 48 tỷ 850 triệu đồng. Trong đó, 634 khách hàng vay vốn giải quyết việc làm với số tiền 40 tỷ đồng; 23 khách hàng được vay vốn nhà ở xã hội với số tiền 5 tỷ 580 triệu đồng; 132 hộ khách hàng vay vốn mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến cho 223 học sinh, sinh viên gặp hoàn cảnh khó khăn với số tiền 2 tỷ 230 triệu đồng; 13 cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập được vay 1 tỷ 40 triệu đồng để phục hồi và duy trì hoạt động sau dịch COVID-19. Tỷ lệ hoàn thành đạt 45,11% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Hiện tại, chi nhánh đã tiếp nhận và đang thực hiện các quy trình, thủ tục để giải ngân trong thời gian tới 139 hồ sơ với số tiền 13 tỷ 320 triệu đồng. Thời gian tới, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chương trình, chính sách ưu đãi về vốn tín dụng chính sách theo Nghị quyết số 11/NQ-CP, hỗ trợ các hộ dân hoàn tất các thủ tục vay vốn nhanh chóng, chính xác, đúng đối tượng, đảm bảo công khai, minh bạch. Phấn đấu hoàn thành giải ngân 59 tỷ 450 triệu đồng vốn trong các tháng tiếp theo năm 2022./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com