Tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm vật liệu xây dựng

06:05, 21/05/2016
Dạo quanh thị trường vật liệu xây dựng (VLXD), theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay hầu hết các cửa hàng kinh doanh VLXD trên đường Trường Chinh, Điện Biên, Trần Nhân Tông (TP Nam Định) đã thực hiện đầy đủ việc dán nhãn các sản phẩm gạch men, gạch ốp lát, sứ vệ sinh, vòi sen. Tuy nhiên, theo ngành chức năng, các chủ cửa hàng đều không xuất trình được các giấy tờ chứng nhận hợp quy đối với sản phẩm trong danh mục quy định. Thêm vào đó, việc niêm yết giá sản phẩm của các cửa hàng kinh doanh VLXD chưa được công khai rõ ràng. Việc kiểm soát chất lượng sản phẩm VLXD lưu thông trên thị trường chưa chặt chẽ, giá bán vật liệu chưa được bảo đảm đúng theo giá niêm yết của cơ sở sản xuất. Trên địa bàn Thành phố Nam Định, từ tháng 3-2016 đến nay, một số loại vật liệu xây dựng như gạch, sắt thép ở các đại lý lớn thường xuyên trong tình trạng “cháy” hàng. Bên cạnh đó, giá những mặt hàng này biến động theo tuần, thậm chí theo ngày, gây khó khăn cho người dân và các chủ đầu tư. 
Tấm ốp tường 3D là loại vật liệu nhập khẩu mới trên thị trường cần được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định.
Tấm ốp tường 3D là loại vật liệu nhập khẩu mới trên thị trường cần được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định.
Theo Phòng Kinh tế và VLXD (Sở Xây dựng) cho biết, công bố hợp quy là yêu cầu bắt buộc đối với VLXD sử dụng và lưu thông trên thị trường. Từ ngày 1-11-2014, để tham gia sản xuất, cung ứng sản phẩm VLXD trên thị trường, các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải thực hiện chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy theo QCVN 16:2014/BXD. Thông qua các văn bản công bố hợp quy của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất VLXD đăng ký tại Sở Xây dựng sẽ giúp cơ quan Nhà nước quản lý và nắm rõ về tiêu chuẩn chất lượng, chủng loại sản phẩm kinh doanh trên thị trường tỉnh, đồng thời từng bước kiểm soát, loại bỏ các loại hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng trên thị trường và được sử dụng vào xây dựng công trình. Đối với các doanh nghiệp, khi sản phẩm được công bố tiêu chuẩn kỹ thuật và công bố hợp quy tạo được lòng tin của khách hàng đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh hoặc nhập khẩu, thuận lợi cho phát triển thị trường. Đồng thời những sản phẩm, hàng hóa này có thể được đưa vào Bảng công bố giá VLXD của Sở Xây dựng ban hành hằng tháng làm cơ sở để các đơn vị tư vấn xây dựng, thi công xây dựng và chủ đầu tư tham khảo để lập dự toán công trình xây dựng. Người tiêu dùng sẽ có cơ sở để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhu cầu và yên tâm sử dụng vì chất lượng đã được bảo đảm. Tuy nhiên hiện tại toàn tỉnh mới có 19 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nộp hồ sơ chứng nhận sản phẩm hàng hóa VLXD hợp quy tại Sở Xây dựng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc cơ sở sản xuất, kinh doanh chậm thực hiện quy định đăng ký, công bố sản phẩm hàng hóa VLXD hợp quy. Trong đó đáng chú ý là việc ngành chức năng chưa thực hiện hiệu quả công tác kiểm soát thị trường, ngăn chặn các sản phẩm không đạt chuẩn buộc nhà sản xuất và kinh doanh chân chính phải thực hiện đúng quy định để bảo vệ mình. Để tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh sản phẩm VLXD, ngày 5-4-2016 Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị định số 24a/2016/NĐ-CP, có hiệu lực vào ngày 26-5-2016, thay thế Nghị định số 124/2007/NĐ-CP. Nghị định mới đã quy định cụ thể hơn các điều kiện về kinh doanh VLXD, đồng thời tăng cường hơn nữa vai trò quản lý Nhà nước của Sở Xây dựng trong lĩnh vực thanh tra, kiểm tra VLXD trên thị trường. Tại Điều 33, Nghị định yêu cầu các sản phẩm, hàng hóa VLXD sản xuất trong nước đưa ra thị trường phải đạt tiêu chuẩn đã công bố; phải bảo đảm chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật, phải có chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy. Sản phẩm, hàng hóa VLXD yêu cầu có nhãn hàng hóa thì phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật. Sản phẩm, hàng hóa VLXD khi sử dụng vào công trình xây dựng phải đảm bảo chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và tuân thủ thiết kế. Riêng đối với cửa hàng, siêu thị kinh doanh VLXD phải có đủ diện tích kho, bãi chứa đảm bảo cho việc bảo quản, xuất nhập các sản phẩm VLXD.

Phải có đủ phương tiện, thiết bị phòng cháy, chữa cháy, biển báo an toàn tại nơi kinh doanh VLXD đối với các loại VLXD dễ cháy, có mùi, hóa chất độc hại, bụi bẩn. Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định rõ hơn trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước về VLXD ở địa phương. Theo đó, Thanh tra Sở Xây dựng chịu trách nhiệm thanh tra chuyên ngành về các hoạt động trong lĩnh vực VLXD trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích các cơ sở sản xuất VLXD thực hiện quy định lập hồ sơ chứng nhận và công bố hợp quy nhằm quản lý và nắm rõ về tiêu chuẩn chất lượng, chủng loại sản phẩm kinh doanh trên thị trường tỉnh. Sau đó sẽ chủ trì thành lập đoàn để kiểm tra, thanh tra các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh VLXD nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm về tiêu chuẩn chất lượng, quy chuẩn kỹ thuật sản phẩm VLXD... theo đúng quy định của pháp luật./.

Bài và ảnh: Đức Toàn
 
 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com