Thị trường sau Tết Nguyên đán Bính Thân

09:02, 15/02/2016
Khác với quy luật mọi năm, sau Tết thị trường thực phẩm thường biến động bất thường, kém ổn định về giá. Thế nhưng năm nay, những mặt hàng thiết yếu trên thị trường được phục vụ ngay trong những ngày sau Tết với mức giá cơ bản ổn định, nguồn hàng dồi dào về số lượng và chủng loại, đa dạng về mẫu mã đủ để đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Đặc biệt nhóm hàng thực phẩm tiêu dùng hằng ngày như rau xanh các loại giá đã giảm nhiều so với trước Tết.
 
Thị trường hàng hóa dường như chỉ chững lại vào ngày mùng 1 Tết, sang đến mùng 2, các tiểu thương ở hầu hết các chợ dân sinh trong Thành phố Nam Định và khu vực nông thôn đã chuẩn bị hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Có mặt tại chợ Hoàng Ngân (TP Nam Định) vào chiều mùng 2 Tết, mặc dù chợ vắng hơn ngày thường nhưng không khí họp chợ vẫn rất sôi động. Hàng hóa bày bán khá đầy đủ như: Thịt bò, thịt lợn, gà, thủy, hải sản các loại, rau xanh, hàng khô… Người bán, người mua ai cũng hồ hởi, mọi giao dịch diễn ra nhanh chóng bởi những ngày Tết, không mấy ai có thời gian mặc cả, nói thách. Chị Nguyễn Thị Hường đang mua sắm thực phẩm tại chợ cho biết: Năm nay tôi bỏ hẳn thói quen tích trữ thực phẩm cho 3 ngày Tết bởi mùng 2 Tết, chợ đã đầy đủ thức ăn, vật dụng cần thiết. Sự năng động, chịu khó của các tiểu thương đã khiến thị trường sôi động, tiện lợi cho người tiêu dùng và tiết kiệm cho xã hội một khoản chi phí vô ích lớn vào việc tích trữ thực phẩm. Dạo quanh các chợ dân sinh truyền thống trên địa bàn và một số điểm bày bán thực phẩm ở khu tập trung đông dân cư, chúng tôi thấy các mặt hàng thực phẩm thiết yếu vẫn được nhân dân vùng ngoại thành, các huyện lân cận mang tới bày bán khá nhiều. Ngoài các mặt hàng truyền thống như cải bắp, su hào, súp lơ xanh, cà rốt, còn có thêm nhiều loại thủy, hải sản đánh bắt theo mùa và theo con nước như cá khoai, sò lông, tôm rảo của người dân miền biển mang lên và cá nheo, cá chép sông, tôm đồng... do người dân khu vực phía Bắc tỉnh đánh bắt… Từ rau, củ cho đến thịt và hải sản, thứ nào cũng tươi ngon. Giá cả có tăng chút ít nhưng không đáng kể: thịt bò loại I có giá 260-270 nghìn đồng/kg, cao hơn trong Tết 10 nghìn đồng/kg; thịt lợn 70-100 nghìn đồng/kg tùy từng loại; cá trắm trắng có giá 60-65 nghìn đồng/kg; trắm đen, cá quả từ 80-150 nghìn đồng/kg... Duy có rau xanh không tăng mà bằng và giảm mạnh so với thời điểm trước Tết do thời tiết đã ấm áp trở lại nên rau tăng trưởng nhanh sau một thời gian dài rét đậm. Bác Hoàng Thị Vinh, xã Tân Thành (Vụ Bản) tâm sự: năm nay nhà trồng 3 sào rau cải xanh, cải ngọt, ngải cứu để phục vụ Tết nên ngày mùng 2, mùng 3 Tết mang ra chợ bán lấy may. Nhiều hộ dân khác trong xã cũng thế, cứ sớm đi bán rau, nửa buổi về mới đi chúc Tết, vừa tiện lại vừa nhanh chóng mà lại có thu nhập cao. Từ mùng 3 đến mùng 5 Tết, các trung tâm thương mại, siêu thị mở cửa trở lại với nhiều đặc sản quý hiếm phục vụ bữa ăn sum họp gia đình trong ngày đầu xuân như thịt đà điểu, thịt dê, cừu; cá sấu, cá ngừ đại dương, cá hồi Nhật Bản, cá kèo, cá thác lác (miền Nam), thịt lợn mường, thịt trâu gác bếp (Điện Biên)... được chứng nhận bảo đảm VSATTP, xuất xứ rõ ràng, cùng với phong cách phục vụ văn minh, lịch sự và hàng loạt chương trình khuyến mại hấp dẫn như: Giảm giá bán trực tiếp trên sản phẩm; tặng quà tương ứng với trị giá mỗi hóa đơn khi mua hàng… đã thu hút đông đảo khách hàng đến tham quan mua sắm.
Khách hàng mua sắm tại Siêu thị BigC trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân.
Khách hàng mua sắm tại Siêu thị BigC trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân.
Giá cả ổn định cho thấy sự lưu thông hàng hóa trên thị trường diễn ra thuận lợi và là tín hiệu vui đối với người tiêu dùng. Để có được thành công này, từ trước Tết các ngành chức năng đã triển khai các giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn thị trường Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, tăng cường phối hợp với UBND các huyện, thành phố kiểm tra tình hình triển khai công tác phục vụ Tết tại địa phương; trong đó, tập trung theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường để thông tin và ứng biến kịp thời… Chi cục Quản lý thị trường tập trung 100% quân số, làm việc cả ngày nghỉ, ngày lễ và ngoài giờ hành chính để tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, công tác phòng, chống buôn lậu, nhất là tại vùng nông thôn và khu vực giáp ranh. Chủ động và phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền các cấp thực hiện kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hoá, việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh các mặt hàng phục vụ nhân dân trong dịp Tết như: Lương thực, thực phẩm, xăng, dầu, hàng đóng gói sẵn... Trong dịp cao điểm (từ ngày 15-1-2016 đến ngày 7-2-2016), Chi cục đã tiến hành kiểm tra xử lý: 159 vụ việc (161 hành vi), phạt hành chính: 283,2 triệu đồng, hàng hóa tịch thu trị giá: 118,425 triệu đồng. Qua kiểm tra, lực lượng Quản lý thị trường đã phát hiện các hành vi vi phạm như: vận chuyển, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng hóa không đảm bảo VSATTP, hàng hoá có nhãn mác không ghi đầy đủ các nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn hàng hoá; không thực hiện việc niêm yết giá hàng hoá, dịch vụ tại cửa hàng…
 
Thời gian tới, để tiếp tục bình ổn thị trường, tránh xu hướng tăng giá tiêu dùng sau Tết Nguyên đán, đặc biệt là tại những khu vực diễn ra lễ hội, các ngành chức năng cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu, thị trường, giá cả, thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu nhằm bình ổn thị trường, giá cả, nhất là những mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân tránh để xảy ra thiếu hàng, sốt giá, tung tin thất thiệt gây bất ổn thị trường. Bên cạnh đó, tăng cường quản lý, kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về giá gắn với kiểm tra chấp hành pháp luật về thuế, phí nhất là phí tham quan, du lịch, phí trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô và dịch vụ ăn uống, lưu trú./.
 
Bài và ảnh: Nguyễn Hương


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com