Nam Trực xây dựng cánh đồng mẫu lớn

06:04, 06/04/2013

Vụ xuân năm 2013, huyện Nam Trực dẫn đầu tỉnh về diện tích ứng dụng phương pháp gieo sạ trong sản xuất lúa với 3.500ha, chiếm 41% tổng diện tích gieo cấy lúa xuân của huyện và xây dựng được 36 cánh đồng mẫu lớn (CĐML), với diện tích 1.301ha, chiếm gần 25% về số lượng và 20% về diện tích CĐML toàn tỉnh. Bình quân mỗi xã, thị trấn của huyện xây dựng 1,8 CĐML. Ngoài ra, huyện còn xây dựng 8 CĐML trồng màu xuân, chiếm 57% số lượng CĐML trồng màu vụ xuân 2013 của toàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Xuân Hưởng, Trưởng Phòng NN và PTNT huyện cho biết, thực hiện chỉ tiêu UBND tỉnh giao mỗi xã, thị trấn ít nhất phải xây dựng được 1 mô hình CĐML nhiều xã, thị trấn trong huyện đăng ký xây dựng 2, 3, thậm chí 4 mô hình CĐML... Phòng NN và PTNT huyện đã phân công cán bộ xuống kiểm tra và hướng dẫn các địa phương tập trung chăm bón, thâm canh đúng quy trình kỹ thuật để cả 36 CĐML đều đạt hiệu quả cao…

Kiểm tra sinh trưởng phát triển của cây lúa giống RVT trên cánh đồng mẫu lớn của HTX Nam Sơn, xã Nam Tiến.
Kiểm tra sinh trưởng phát triển của cây lúa giống RVT trên cánh đồng mẫu lớn của HTX Nam Sơn, xã Nam Tiến.

Vụ xuân này, Nam Trực có 8 xã xây dựng được 2 CĐML là Nam Thắng, Nam Toàn, Nghĩa An, Nam Thái, Nam Dương, Bình Minh, Nam Lợi, Nam Thanh; riêng xã Đồng Sơn xây dựng 3 CĐML; các xã Nam Tiến và Nam Hồng, mỗi địa phương xây dựng 4 CĐML. Chúng tôi về xã Nam Hùng tham quan 50ha lạc xuân của trên 100 hộ ở cánh đồng Nội, thôn Cổ Tung. Cả cánh đồng đều một màu xanh thẫm, chỉ non nửa tháng nữa là ra hoa rộ. Toàn cánh đồng đều trồng giống lạc mới L23 có năng suất cao. Với phương châm 3 “cùng” (cùng trà, cùng giống, cùng quy trình kỹ thuật thâm canh) và những tiến bộ kỹ thuật mới được áp dụng, chắc chắn vụ lạc xuân 2013 ở CĐML của thôn Cổ Tung sẽ đạt năng suất cao. Đồng chí Phạm Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban nông nghiệp xã Nam Hùng cho biết: Hơn 100 hộ dân ở thôn Cổ Tung đã đi đầu đăng ký và thống nhất xây dựng CĐML cả 3 vụ trong năm và thực hiện ngay từ vụ xuân 2013. Vụ xuân trồng lạc, vụ mùa sản xuất lúa và vụ đông trồng khoai tây. Từ vụ mùa năm 2013 trở đi, xã xây dựng thêm 1 CĐML với diện tích hơn 50ha khu vực nam đường Vàng của 2 thôn Cổ Tung và Cổ Ra. Là xã có diện tích đất màu lớn, với công thức luân canh: màu xuân - lúa mùa - vụ đông, cùng với xây dựng CĐML, xã Nam Hùng đang phấn đấu đạt mục tiêu cánh đồng 300 triệu đồng. Với việc sản xuất trên CĐML, xã Nam Hùng cũng hướng tới làm cuộc “cách mạng” về giống cho cây vụ đông, đưa cây khoai tây giống Đức, Hà Lan vào trồng thay cho giống khoai tây KT3 truyền thống nhằm đạt hiệu quả cao hơn.

Xã Nam Tiến là địa phương dẫn đầu tỉnh về số lượng và diện tích xây dựng CĐML với 4 CĐML tổng diện tích 320ha. Đồng chí Hoàng Xuân Lương, Phó Ban nông nghiệp xã cho biết: Tổng diện tích canh tác của xã là 673ha, 4 CĐML chiếm gần 41% tổng diện tích vụ xuân của xã. Trong đó, HTXNNDV Nam Sơn xây dựng 2 mô hình CĐML với tổng diện tích 200ha. Từ vụ mùa 2012, HTX đã xây dựng 2 CĐML: Tiền Đồng và Hậu Đồng, mỗi cánh đồng có quy mô 80ha, gieo cấy giống BT7. Do tuân thủ nghiêm túc kỹ thuật thâm canh nên năng suất đạt 180kg/sào, cao hơn sản xuất lúa đại trà của địa phương 20kg/sào. Vì vậy vụ xuân 2013, các hộ xã viên đều đồng lòng mở rộng diện tích 2 CĐML lên gấp đôi vụ mùa năm ngoái. Ngoài giống lúa BT7, ở CĐML Hậu Đồng HTX đưa vào gieo sạ 20% diện tích bằng giống RVT để cho các hộ dân thấy rõ hiệu quả giống lúa RVT, từng bước thay thế giống lúa BT7 trong sản xuất vụ mùa… Vụ này, 2 CĐML của HTXNNDV Nam Sơn được Cty CP Giống cây trồng Trung ương cung ứng giống và trợ giá 5% đối với giống BT7, 10% đối với giống RVT. Để đưa giống lúa mới chất lượng, năng suất cao, chống chịu sâu bệnh, thời tiết tốt vào đồng ruộng, ngay từ vụ mùa năm 2012 xã đã cấy trình diễn 2ha giống RVT. Kết quả 2ha cấy giống RVT không bị bệnh bạc lá, năng suất đạt 250kg/sào (gần 70 tạ/ha). Theo các cán bộ Ban nông nghiệp xã Nam Tiến, giống lúa RVT sẽ là chủ lực cấy trên cánh đồng của xã trong vụ mùa, đặc biệt là CĐML bởi đây là giống lúa cho năng suất cao, kháng bệnh bạc lá tốt, chất lượng gạo tương đương BT7 nên được thị trường chấp nhận. Hiệu quả sản xuất thực tế đã khẳng định lựa chọn xây dựng CĐML của chính quyền và nông dân Nam Tiến là phù hợp với xu thế phát triển.

Là địa phương dẫn đầu tỉnh về xây dựng CĐML cả về số lượng và tổng diện tích trong vụ xuân 2013, huyện Nam Trực đang khẳng định dồn điền đổi thửa, xây dựng CĐML là hướng đi đúng trong sản xuất nông nghiệp hàng hoá, với mục đích tăng hiệu quả và thu nhập cho nông dân, góp phần xây dựng NTM./.

Bài và ảnh: Tất Thắc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com