Giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

08:04, 02/04/2013

Từ nhiều năm nay, các ngành chức năng, các cơ quan doanh nghiệp đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng năng lượng. Sở Công thương phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền chủ trương về thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện, đồng thời phổ biến các điển hình tiết kiệm điện, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sở Công thương cũng đã huy động các ngành chức năng, các tổ chức chính trị, xã hội tập trung thực hiện các chương trình: Vận động toàn dân thực hành tiết kiệm điện trong cơ quan công sở, trong chiếu sáng công cộng, trong sinh hoạt, trong sản xuất kinh doanh và tiết kiệm điện đối với công tác quản lý kinh doanh bán điện. Nhiều doanh nghiệp đã có biện pháp cải tiến, hợp lý hoá quá trình đốt nhiên liệu; gia nhiệt, làm lạnh và chuyển hoá nhiệt năng; giảm tổn thất nhiệt và điện năng trong quá trình truyền tải, phân phối và tiêu thụ điện năng; thu hồi năng lượng của chu trình thải để sử dụng lại như thu hồi nhiệt từ khói thải để sấy sản phẩm hoặc phát điện; sử dụng thiết bị hoặc công nghệ có hiệu suất cao, hoặc dùng công nghệ khô thay cho công nghệ ướt trong sản xuất xi măng…

Công nhân Cty Điện lực Nam Định thường xuyên bảo dưỡng thiết bị, góp phần giảm tổn thất điện năng.
Công nhân Cty Điện lực Nam Định thường xuyên bảo dưỡng thiết bị, góp phần giảm tổn thất điện năng.

Tại Tổng Cty CP Dệt May Nam Định với 16 Cty thành viên, hằng năm tiêu tốn từ 45-50 tỷ đồng tiền điện. Tổng Cty đã đầu tư 5,5 tỷ đồng thực hiện các giải pháp tiết kiệm. Từ năm 2009 đến nay, mỗi năm Tổng Cty tiết kiệm được 2,5 tỷ đồng tiền điện. Cty Điện lực Nam Định đã chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp tiết kiệm điện trong đơn vị. Cùng với việc cử cán bộ trực tiếp đến vận động, tư vấn các giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả đối với từng doanh nghiệp cụ thể, Cty Điện lực Nam Định đã phát động “Chương trình thi đua gia đình tiết kiệm điện năm 2012” và 100% gia đình CBCNV Cty đăng ký tham gia. Trong chương trình tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng, Cty TNHH MTV Công trình đô thị Nam Định đã thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh điều chỉnh thời gian chiếu sáng hợp lý tại các tuyến phố, quảng trường, công viên, vườn hoa công cộng; trang bị hệ thống điều khiển tự động cho toàn bộ hệ thống chiếu sáng đường phố, sử dụng các thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao trong xây dựng mới và thay thế đèn hỏng. Các gia đình đã hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn (máy điều hoà, bình nước nóng, bàn là điện…), có ý thức tắt các thiết bị điện, đèn chiếu sáng khi không có nhu cầu sử dụng; nhiều hộ còn chủ động thay thế, lắp mới các loại bóng tiết kiệm điện như bóng đèn Compact hoặc huỳnh quang thay thế cho bóng đèn sợi đốt. Từ những giải pháp, hành động cụ thể, năm 2012, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 13,07 triệu kWh, vượt 16,2% so với mục tiêu đề ra. Trong đó, tiết kiệm điện lĩnh vực sản xuất công nghiệp đạt 4,6 triệu kWh (vượt 22,9% kế hoạch), điện sinh hoạt đạt 6,7 triệu kWh (vượt 13,3% kế hoạch), trong cơ quan hành chính sự nghiệp đã tiết kiệm được 11,45% điện năng, bằng 1,2 triệu kWh (vượt 14,8% kế hoạch), trong chiếu sáng công cộng đạt 0,7 triệu kWh (vượt 6,1% kế hoạch).

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại khối doanh nghiệp vẫn còn nhiều đơn vị chưa chủ động thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, lượng điện năng tiết kiệm được là không đáng kể, ngoài ra phải thay đổi thói quen, quy trình, đổi ca, đổi giờ làm việc, ảnh hưởng đến sản xuất. Không ít doanh nghiệp còn e ngại, khi ứng dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng sẽ phải báo cáo với đơn vị kiểm toán năng lượng về quy trình sản xuất, thông tin kỹ thuật công nghệ, lượng và chất nhiên liệu, có doanh nghiệp sợ lộ bí mật công nghệ... Sở Công thương sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp về tiết kiệm năng lượng. Trong đó, chú trọng tập huấn, đào tạo về chuyên môn tiết kiệm năng lượng cho một số nhân viên kỹ thuật tại các doanh nghiệp, xây dựng các mô hình kiểm toán năng lượng tiết kiệm, xây dựng các giải pháp về tiết kiệm năng lượng tại các mô hình điểm./.

Bài và ảnh: Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com