Trực Ninh đẩy mạnh chiến dịch thủy lợi nội đồng

02:01, 12/01/2012

Huyện Trực Ninh có hệ thống công trình thủy lợi đa dạng với 31 cống qua đê, 5 cống qua đê bối, 5 trạm bơm tiêu cố định, 34 kênh cấp I, 330 kênh cấp II và 2.982 kênh cấp III cùng nhiều kênh khoảnh, đập điều tiết và trạm bơm cố định nội vùng. Để đảm bảo nguồn nước phục vụ tưới tiêu cho 16.400ha cấy 2 vụ lúa và 1.400ha cây màu vụ đông, trong chiến dịch thủy lợi nội đồng vụ đông xuân 2012, huyện Trực Ninh có kế hoạch đào đắp 344.623m3; xây đúc, sửa chữa gần 30 nghìn mét kênh mương và một số cống qua đê.

Xây bể hút mang cống tại xã Phương Định (Trực Ninh).
Xây bể hút mang cống tại xã Phương Định (Trực Ninh).

Để đảm bảo thực hiện thắng lợi chiến dịch thủy lợi nội đồng, từ đầu tháng 11-2011, huyện Trực Ninh đã chủ động triển khai kế hoạch và giao chỉ tiêu cụ thể khối lượng xây đúc, đào đắp tới các đơn vị đầu mối gồm Cty TNHH một thành viên KTCTTL Nam Ninh và Cty TNHH một thành viên KTCTTL Hải Hậu, đồng thời tập trung chỉ đạo 21 xã, thị trấn đẩy mạnh tiến độ đào đắp, nạo vét kênh mương cấp III, các cửa cống và trạm bơm cố định nội đồng... Trên cơ sở khối lượng công việc được giao, các xã, thị trấn đã kiện toàn ban chỉ đạo làm thuỷ lợi nội đồng, tranh thủ thời tiết khô hanh tổ chức triển khai thi công. Cty TNHH một thành viên KTCTTL Nam Ninh và Cty TNHH một thành viên KTCTTL Hải Hậu cũng cử cán bộ chuyên môn xuống các địa phương phối hợp với cán bộ thủy nông UBND các xã, thị trấn khảo sát, thiết kế kỹ thuật, vị trí làm thuỷ lợi cho từng địa phương… Đến hết tháng 12-2011, toàn huyện đã cơ bản hoàn thành kế hoạch đề ra. Điểm nổi bật trong chiến dịch làm thủy lợi nội đồng năm nay của huyện Trực Ninh là các xã, thị trấn đã đổi mới cách chỉ đạo điều hành và đưa máy vào thay cho lao động thủ công để nạo vét kênh cấp 3 nên các công trình được thi công nhanh gọn, khắc phục được thực trạng thiếu lao động. Do đó nhiều địa phương đã hoàn thành vượt mức kế hoạch đặt ra trước thời hạn như các xã Phương Định, Trực Thanh, Trực Bình… Đồng chí Vũ Phi Bằng, Phó Chủ tịch UBND xã Phương Định cho biết: “Trong chiến dịch thủy lợi nội đồng năm nay, xã được giao chỉ tiêu tăng trên 10% so với năm 2010, nhưng do có sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Nông nghiệp xã và sự chủ động của các HTXNN nên xã đã hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao và là một trong những địa phương dẫn đầu huyện về công tác thủy lợi nội đồng”. Ngoài việc hoàn thành khối lượng công việc trước gần 1 tháng so với kế hoạch, các công trình thủy lợi nội đồng đều có chất lượng tốt, đảm bảo an toàn trong thi công. Đến nay, xã đã thực hiện đào đắp 18.300m3 đất, vượt 126% so với kế hoạch. Trong đó, HTX Trực Phương đã hoàn thành vượt mức kế hoạch trên 200%. Kinh nghiệm của xã Phương Định là đẩy mạnh tuyên truyền, tập trung rà soát, xây dựng kế hoạch làm thủy lợi nội đồng trên quy mô toàn xã và khoán quản đầu việc, khối lượng công việc đến từng đội sản xuất. Ngoài việc động viên nhân dân dồn sức cho chiến dịch thủy lợi nội đồng, xã Phương Định còn huy động các hộ dân có máy xúc, máy ủi, máy bơm… tham gia lao động và thanh toán theo hình thức trả dần. Gia đình ông Nguyễn Văn Hiến, đội trưởng đội sản xuất xóm 3 thôn An Trong đã ứng trước trên 30 triệu đồng mua vật tư, thuê máy xúc và trả công lao động đào đắp. Do đó, toàn bộ 1.870m3 kênh cấp III và một vài tuyến kênh cấp II đi qua địa bàn thôn An Trong được hoàn thành nhanh gọn, chất lượng công trình đảm bảo, góp phần phục vụ sản xuất hiệu quả.

Trong chiến dịch thủy lợi nội đồng năm nay, xã Trực Thanh xây dựng kế hoạch đào đắp 6.000m3 đất đá, xây đúc 40 kênh cấp III, đắp 15 bờ vùng. Xã chỉ đạo nạo vét kênh mương phải đủ độ sâu, độ rộng, độ dốc theo thiết kế, có thể trữ nước, tạo nguồn để bơm tát khi hạn hán xảy ra; tận dụng tối đa nguồn nước tự chảy; kết hợp làm thủy lợi với làm đường giao thông nội đồng làm bờ vùng, bờ khoảnh và dồn điền đổi thửa, góp phần thực hiện xây dựng nông thôn mới và quy hoạch vùng sản xuất tập trung, đưa cơ giới vào sản xuất nông nghiệp. Ban Nông nghiệp xã và HTXNN đã rà soát quy hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thôn, đội sản xuất và chủ động hợp đồng với các đơn vị thuê máy xúc loại nhỏ để nạo vét kênh mương cho những thôn, xóm có khối lượng đào đắp lớn. Để khuyến khích bà con nông dân làm thủy lợi, ngoài phần kinh phí hỗ trợ của tỉnh, của huyện, xã còn có cơ chế hỗ trợ và đặt ra mục tiêu thi đua hoàn thành vượt mức kế hoạch cho các thôn, đội sản xuất. Đến ngày 20-12-2011, toàn xã đã đào đắp được hơn 15.500m3 đất đá, hoàn thành kế hoạch xây đúc và làm mới khoảng 10km đường giao thông nội đồng, bằng 258% kế hoạch đề ra.

Đến thời điểm này, kế hoạch làm thủy lợi nội đồng vụ đông xuân của huyện Trực Ninh đã vượt chỉ tiêu được giao. Tuy nhiên để bảo đảm vận hành tốt hệ thống tưới, tiêu nước, phục vụ sản xuất nông nghiệp, huyện đang khẩn trương rà soát lại các hệ thống kênh tưới, tiêu, tiếp tục vận động nhân dân ở các địa phương hoàn thiện các công trình còn lại./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com